5 mẹo làm nên thành công trong tiếp thị kỹ thuật số năm 2016

Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất của eMarketer, tổng giá trị tiếp thị kỹ thuật số sẽ vượt qua quảng cáo truyền hình vào năm 2017. Ước tính rằng các công ty sẽ đầu tư khoảng 36% ngân sách truyền thông cho quảng cáo truyền hình, trong khi con số chi tiêu này cho quảng cáo trực tuyến sẽ là 38%. Do vậy, trong năm 2016 này, quảng cáo kỹ thuật số sẽ thực sự lên ngôi và đạt được một mức độ tăng trưởng ổn định, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp lớn nhỏ sẽ đầu tư nhiều hơn cho các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, quảng cáo và tiếp thị trực tuyến.

5 mẹo làm nên thành công trong tiếp thị kỹ thuật số năm 2016

Tuy nhiên, theo một báo cáo khác cho thấy chỉ có khoảng 24% các CEO cảm thấy hài lòng với hiệu suất làm việc của các CMO – Giám đốc marketing của họ, và lý do chính nằm ở mức lợi nhuận sinh ra từ nguồn ngân sách chi tiêu cho tiếp thị kỹ thuật số. Thực tế đấy khiến các nhà tiếp thị ngày nay cần phải tối ưu hóa lại hiệu suất làm việc của họ bằng cách liên tục cập nhật các kỹ năng mới, đọc các nghiên cứu mới nhất, học hỏi từ các xu hướng và thực hành nhiều hơn trong lĩnh vực của mình.

Dưới đây là một vài chia sẻ, có thể nói là những mẹo hay có thể làm nên thành công trong hoạt động tiếp thị kỹ thuật số trong năm 2016 này.

Tiếp thị thông qua một chiến lược định hướng dữ liệu (Data-Driven Marketing)

Trong vài năm gần đây, chúng ta có thể nhận thấy rằng hầu hết các Giám đốc marketing, các nhà hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị đều đang có xu hướng muốn làm marketing theo định hướng dữ liệu. Việc ra quyết định hay thực hiện một hành động nào đó dựa vào kết quả phân tích dữ liệu một cách chuyên sâu sẽ giúp các nhà tiếp thị đạt được kết quả tốt hơn và hiệu suất cao hơn.

Và trong năm 2016 này, Data-Driven Marketing chính xác là những gì bạn cần theo đuổi, là bước đi đúng đắn đầu tiên trong nỗ lực cải tiến của bạn. Quan trọng hơn hết, bạn cần thực hiện hoạt động giám sát các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, thu thập thông tin, phân tích hiệu suất của các kênh và quản lý vòng đời nội dung. Điều đó đòi hỏi bạn cần phải phân tích dữ liệu và áp dụng các công cụ đo lường để phân tích sâu về xu hướng của tất cả các kênh tiếp thị, đồng thời nghiên cứu thị trường của riêng mình thông qua các cuộc điều tra trên điện thoại di động, trên các công cụ tiếp thị, các chiến dịch email hoặc các cuộc điều tra mở. Dựa trên những gì phân tích được, bạn sẽ có thể đưa ra một chiến lược nội dung tốt hơn, thực hiện các hoạt động quảng cáo và tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả hơn.

Từ nội dung chất lượng đến nội dung lôi cuốn

Nếu quan tâm đến SEO hiện đại, bạn sẽ thấy rằng những nội dung chất lượng luôn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng. Google sẽ ưu tiên hiển thị tối đa các bài viết, hình ảnh và những câu chuyện được tối ưu về chất lượng và nhận được nhiều sự quan tâm tương tác của người dùng. Tuy nhiên, trọng tâm không phải chỉ thiên về chất lượng nội dung, thay vào đó, bạn cần phải phát triển cả những nội dung hấp dẫn, hoặc tốt hơn hết là mang sự hấp dẫn vào chính những nội dung chất lượng.

Chỉ có một cách để phát triển nội dung hấp dẫn, đó là tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện chúng dựa trên những thông tin phản hồi của đọc giả, đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin mới, áp dụng các cách thức tiếp cận mới phù hợp với từng đối tượng người dùng, và nỗ lực truyền thông nội dung thông qua nhiều kênh khác nhau như blog, email, website, mạng xã hội,…

Tận dụng yếu tố thị giác để thúc đẩy các câu chuyện kể

Theo khảo sát về chiến lược video marketing 2015 của Ascend2, một tổ chức nghiên cứu thị trường và cung cấp các giải pháp tiếp thị, cho thấy các doanh nghiệp đang có kế hoạch thúc đẩy gấp đôi việc lan truyền hình ảnh của họ trong năm 2016. Có thể nói, lan truyền hình ảnh là một cách mà bạn tận dụng yếu tố thị giác để thúc đẩy các câu chuyện kể về thương hiệu của mình. Do đó, bạn có thể phát triển video, đồ họa, dạng infographic và hình ảnh cho website, blog và các phương tiện truyền thông xã hội của mình.

Theo số liệu thống kế từ nghiên cứu của HubSpot, 1 công ty cung cấp giải pháp về Inbound Marketing, ta có thể thấy:

– 46% các nhà tiếp thị đồng ý rằng hình ảnh là quan trọng đối với chiến lược tiếp thị và truyền thông hiện tại của họ;

– Nội dung đi kèm với hình ảnh hấp dẫn giúp tăng lượt xem hơn 94%;

– 73% số người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung sẽ ưu tiên tạo ra nội dung hấp dẫn hơn trong năm 2016, và 55% số họ sẽ ưu tiên tạo ra những nội dung trực quan;

– 39% các nhà tiếp thị thống nhất về việc phân bổ hầu hết ngân sách để mua hoặc tạo ra các tài sản trực quan hấp dẫn.

Kể từ khi hình ảnh và video có chỉ mục tìm kiếm riêng trên Google và Youtube, các công cụ này có thể giúp bạn gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu, từ đó phát triển kinh doanh. Do vậy, bạn nên tăng cường hoạt động tiếp thị trực quan dựa trên yếu tố thị giác thông qua hình ảnh, infographic và các video độc đáo. Đồng thời biến hóa chúng phù hợp với từng thị trường và từng đối tượng khách hàng khác nhau để thu hút tối đa sự chú ý của họ.

Không bao giờ bỏ qua tiếp thị cá nhân

Hoạt động tiếp thị được thực hiện tốt nhất khi cá nhân hóa đến từng khách hàng, hay còn gọi là tiếp thị cá nhân. Khi đó, bạn cần đảm bảo rằng có thể đáp ứng đúng sở thích, nhu cầu của người mà bạn đang nhắm mục tiêu. Bởi khách hàng luôn thích những trải nghiệm cá nhân, thích việc các sản phẩm/dịch vụ được thiết kế theo nhu cầu riêng của họ. Do vậy, trong năm 2016 này, khi tiếp thị kỹ thuật số, bạn cần chau chuốt nội dung tiếp thị, làm nổi bật lên những điểm mà khách hàng quan tâm để họ cảm thấy rằng mình tìm thấy được một giải pháp tốt.

Tập trung tiếp thị trên di động

Điện thoại di động ngày nay đã trở thành một nền tảng tiếp thị quan trọng, bởi lẽ lượng người dùng trải nghiệm internet thường xuyên trên điện thoại thông minh của họ ngày càng tăng, song song với đó là ngân sách tiếp thị trên di động của các doanh nghiệp hiện nay cũng không ngừng tăng trưởng. Quan trọng hơn là, thuật toán của Google ngày càng quan tâm hơn đến việc tối ưu hóa mọi trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động, bằng chứng là công cụ tìm kiếm này coi việc “thân thiện với di động” là một yếu tố quan trọng để xếp hạng tìm kiếm.

Do vậy mà các doanh nghiệp nên tập trung cho hoạt động tiếp thị trên di động, bằng cách phát triển các ứng dụng, tính năng và chức năng nhằm cung cấp cho người dùng những trải nghiệm cá nhân tuyệt vời.

Xét cho cùng thì tiếp thị hiện đại không còn hướng vào những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng của mình nữa, thay vào đó là đưa ra những gì mà người dùng mong muốn, theo cách thức và hình thức mà họ thích. Là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, nhiệm vụ đầu tiên của bạn trong năm 2016 này là nghiên cứu xu hướng và sở thích, thói quen của người dùng, từ đó thiết lập các chiến lược khai thác chúng.

Tổng hợp từ business2community.com


Chia sẻ bài viết này