Nhân viên kinh doanh là một trong những nghề có không ít vất vả. Từ việc chủ động nắm bắt thông tin đến việc hẹn khách hàng đi đàm phán. Những lúc gặp khó khăn, liệu bạn đã biết cách nạp lại năng lượng cho mình chưa? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi để bạn có thể làm việc một cách hiệu quả nhất.
1. Lên lịch, sắp xếp lại công việc
Việc nào làm trước, việc nào làm sau, công việc nào quan trọng hơn? Nếu có một khách hàng đang chờ lời đề nghị của bạn để gia hạn hợp đồng hay bạn sẽ cố gắng hoàn thành công việc sếp đã giao một cách nhanh nhất? Bạn cần phải biết cách để ưu tiên công việc cần làm. Bất kỳ người nào cũng có thể làm được điều này, nhưng bí quyết ở đây là làm thế nào? Nếu bạn thích kiểu kế hoạch, hãy làm một lịch trình về các công việc hàng tuần hoặc hàng tháng. Nếu bạn thích danh mục hơn, bạn có thể tạo ra một danh mục thứ tự ưu tiên khi bắt đầu một ngày mới. Biết được những gì phải làm trước tiên không chỉ giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình mà còn đảm bảo sự tập trung vào công việc để đạt được hiệu quả cao nhất.
2. Lên kế hoạch các cuộc gọi
Nhân viên kinh doanh đương nhiên phải tiếp xúc với khách hàng, đó có thể là gặp mặt, gọi điện, nhắn tin hay gửi mail,…Những cuộc điện thoại luôn chiếm nhiều thời gian của bạn, vậy nên hãy lập ra một thời gian để nhận tất cả các cuộc gọi của bạn. Tin nhắn sẽ ngốn rất nhiều thời gian và nếu gọi điện thoại trong khi đang làm việc có thể làm ảnh hưởng đến những ý tưởng phát triển dự án. Thay vào đó, nghĩ xem khi nào bạn có khả năng tốt nhất để gặp và trao đổi thông tin với mọi người thì hãy gọi cho họ vào lúc đó. Đừng quên để ý đến khoảng thời gian và các thói quen của những người mà bạn muốn tiếp cận nhé. Tất nhiên, cũng không nên quá cứng nhắc về vấn đề này, đôi khi cần linh hoạt để nhận những cuộc điện thoại quan trọng. Điều cuối cùng là hãy nhớ trả lời các cuộc gọi vào cuối ngày, nếu để đến hôm sau bạn có thể lỡ rất nhiều kế hoạch và cơ hội trong công việc.
3. Giải quyết mọi việc ngay lập tức
Nếu có một việc nào đó phát sinh trong quá trình bạn đang giải quyết một công việc nào đó, nếu có thể bạn hãy giải quyết nhanh trong vài phút, thực hiện chúng ngay. Không có lý do gì để trì hoãn. Nhưng nhớ rằng, lời khuyên này chỉ đúng cho những việc nhỏ nhặt như là trả lời một câu hỏi của một khách hàng. Nếu bạn không bắt đầu các công việc theo cách này, bạn sẽ không làm được thứ gì cả.
4. Giữ bàn làm việc luôn ngăn nắp
Ngăn nắp, sạch sẽ luôn làm con người trở nên thoải mái, tiết kiệm thời gian hơn. Không sắp xếp một cách ngăn nắp thì chính chiếc bàn làm việc lại khiến công việc của bạn chậm lại. Sắp xếp tất cả các tập tài liệu để bạn không mất thời gian tìm chúng. Làm tương tự đối với hộp thư điện tử. Bỏ hết tất cả các tài liệu thừa hoặc không cần thiết đi, đừng giữ lại như một thói quen để lần sau rồi vứt cả thể sẽ khiến đống tài liệu của bạn chất như núi mà không tìm được cái bạn cần. Quy luật chung, tài liệu nào bạn dùng thường xuyên hãy để trước mặt, còn không hãy cất chúng đi.
5. Lập một bản kế hoạch
Nếu một bản kế hoạch một tháng là quá dài mà một ngày là quá ngắn thì một bản kế hoạch cho cả tuần khá là cần thiết. Bản kế hoạch của tuần sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tập trung giải quyết được nhiều việc bởi không phải tất cả mọi người làm việc đều giống nhau. Có thể bạn là một người dậy sớm và cảm thấy rất khoẻ vào buổi sáng thì hãy dành những công việc khó “nuốt” vào lúc minh mẫn nhất và như vậy thì buổi chiều dành cho những công việc nhẹ nhàng hơn để không biến một ngày làm việc thành stress và khủng hoảng tinh thần bạn. Mấu chốt của vấn đề là biết rõ những thế mạnh của bạn và tối đa hóa chúng.
6. Đơn giản hóa các công việc lặp lại
Có một số công việc mà ngày nào bạn cũng phải làm đi làm lại, nó dễ gây nhàm chán nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không làm bước nào qua quýt mà hãy rút kinh nghiệm từ những việc đã làm để đơn giản hoá những việc thường xuyên lặp lại. Cách khác là bạn có thể quan sát người đồng nghiệp làm cùng một công việc; bạn sẽ ngạc nhiên về những thứ bạn có thể học hỏi được từ những đồng nghiệp khác.
7. Danh mục những việc cần làm
Một cách tốt để nhân viên kinh doanh đảm bảo công việc luôn đạt được về số lượng là biết tận dụng những khoảng thời gian trống. Muốn vậy bạn cần có danh sách những việc cần làm trong ngày và không lãng phí bất kỳ thời gian nào để nghĩ xem bây giờ nên làm gì. Viết tất cả các công việc bạn sẽ làm vào danh sách này. Vào cuối ngày, chuẩn bị một danh mục các việc cần làm cho ngày hôm sau để bạn có thể bắt đầu làm việc ngay khi bạn tới cơ quan. Đảm bảo là bạn gạch đi những công việc đã được hoàn thành, chúng sẽ giúp bạn nhận thấy được những gì mình đã làm và cảm thấy hạnh phúc khi công việc kết thúc.
Không để lãng phí thời gian “cóp nhặt” từng thông tin một lúc thì từ máy tính, lúc thì ở điện thoại hay hòm thư điện tử. Tập trung tất cả các thông tin liên quan vào một nguồn dễ tiếp cận nhất để khi tìm thì bạn có tất cả chứ không phải “xới tung” mọi ngó ngách máy tính hay điện thoại nhé.
Kinh nghiệm chốt sale hiệu quả cho nhân viên kinh doanh
Sai lầm lựa chọn nhân viên của kinh doanh bán lẻ