Nghiên cứu thị trường cho người mới kinh doanh

Bạn có một ý tưởng kinh doanh nhưng không biết đối tượng khách hàng?

Bạn khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu?

Sản phẩm mới của bạn có được khách hàng đón nhận?

Nhu cầu của khách hàng như thế nào?

Tất cả sự thành công trên con đường kinh doanh của bất cứ ai cũng nhắm tới đối tượng khách hàng của họ. Sự thỏa mãn của khác hàng quyết định sự thắng bại của mỗi chiến lược kinh doanh. Và bước đầu cho những điều đó là quá trình nghiên cứu thị trường. Điều đó là gì: là quá trình tìm kiếm nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm những mong muốn của họ, và tìm hiểu những thông tin ban đầu bắt đầu cho một dự án kinh doanh của bạn.

Nghiên cứu thị trường cung cấp các thông tin cần thiết, phản ánh đúng thực tế ngoài thị trường, khách quan nhất và bao quát nhất.

Sau đây sẽ là những lưu ý nghiên cứu thị trường hiệu quả cho những người mới kinh doanh:

1. Bắt đầu từ chính những người xung quanh

Hãy tận dụng những mối quan hệ xung quanh bạn để bắt đầu cho quá trình nghiên cứu thị trường. Họ có thể là bạn bè, người thân trong gia đình, hay hàng xóm…. Đó cũng là một trong những khách hàng lâu dài.

Cũng từ  họ bạn có thể khai khác mối quan hệ xung quanh họ, hãy tưởng tượng giống mô hình cây mà bạn đã từng thấy. Từ những nhánh lớn sẽ chia nhỏ dần ra, và sau đó là sự bao phủ lớn của các tán cây.

Bắt đầu từ những điều đơn giản này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí nghiên cứu thị trường cho bạn.

2. Quan sát hành vi người tiêu dùng

Nhiều bạn mất rất nhiều chi phí để thuê người khảo sát hay thiết kế các mẫu khảo sát thăm gì ý kiến khách hàng. Phương pháp đó giúp bạn có được lượng thông tin nhiều hơn. Nhưng cũng có một cách hiệu quả khác là quan sát. Với nhiều lĩnh vực kinh doanh như quần áo hay đồ ăn. Bạn có thể chỉ cần đứng nhìn thái độ của khách và phán đoán ra nhu cầu tiềm ẩn của họ, họ đang khó chịu điều gì và đang muốn gì.

Tuy nhiên điều này đòi hỏi kinh nghiệm nghiên cứu thị trường của người quan sát.

3. Chọn lọc nhóm đối tượng để nghiên cứu thị trường

Để nghiên cứu thị trường hiệu quả bạn cần chọn ra một đối tượng khách cụ thể, vừa giới hạn phạm vi nghiên cứu vừa có được kết quả tốt. Nhóm đối tượng đó cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến, nhóm người sẽ tiêu dùng sản phẩm của bạn. Sự cụ thể và chi tiết của nhóm đối tượng nghiên cứu đến đâu càng dễ khai thác thông tin đến đó.

Đối tượng nghiên cứu thị trường dựa trên những mục đích mà bạn muốn có được. Hãy xây dựng những thông tin hiệu quả để có được đối tượng khách tốt nhất.

4. Thiết lập bộ câu hỏi

Bạn cần những thông ti gì?

Bạn cần khai thác những khía cạnh nào?

Đâu là câu hỏi khách hàng quan tâm?

Cách nghiên cứu nào nhanh mà hiệu quả?….

Nên có danh sách các câu hỏi để tối ưu sự tìm kiếm thông tin, điều này cũng giúp bạn giới hạn được phạm vi nghiên cứu thị trường mà vẫn có được kết quả như mong muốn.

Hãy đảm bảo rằng những câu hỏi bạn đặt ra ngắn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cần. Khách hàng không thích sự rườm rà.

Và trong núi thông tin đó hãy đặt ra một mục tiêu mong muốn để tổng hợp lại các khảo sát đã làm.

5. Nghiên cứu thị trường với công nghệ thông tin

Cái này thích hợp cho những bạn biết môt chút về công nghệ thông tin. Bạn có thể tạo bảng hỏi trên https://docs.google.com, sau đó chèn link của bạn trên các diễn đàn hay fanpage facebook, trên trang cá nhân của bạn. Tiết kiệm thời gian cho cả người trả lời và cho bạn. Hoặc trên nhiều ứng dụng khác cũng cho phép bạn đặt các trang khảo sát.

Khảo sát thi trường rất quan trọng, cung cấp thông tin đầu vào cho quá trình kinh doanh quả bạn. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi tiền để làm công tác nghiên cứu. Các gợi ý trên hy vọng có thể cho bạn thông tin hữu ích nhất cho việc tìm kiếm thông tin.

5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cạnh tranh từ sự khác biệt

Thế nào là một kế hoạch tiếp thị hiệu quả?


Chia sẻ bài viết này