Bán hàng trên mạng có nên mua like Facebook?

Theo tạp chí Search Engine Journal, vào năm 2014 Facebook đang giữ vị trí quán quân trong các trang mạng xã hội với lượng người dùng lên đến 1,15 tỷ người. Con số ấn tượng này đã khiến Facebook trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho những ai đang muốn bắt đầu kinh doanh online. Hàng trăm fanpage được lập lên mỗi ngày để bán hàng trên mạng, hàng nghìn bài đăng để quảng bá sản phẩm với mong muốn thu hút được hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ. Chính những nhu cầu này đã nảy sinh ra một hình thức kinh doanh độc đáo trên Facebook, đó là “mua like”. Vậy “mua like” là gì? Lợi ích của “mua like” và nên hay không mua like Facebook khi bán hàng trên mạng?

1. Những hình thức mua like phổ biến

Sử dụng App Facebook

Đã từng có một thời tôi rất ngán ngẩm mỗi khi mở tài khoản Facebook của mình lên, cả chục thông báo chẳng liên quan, toàn là những lời mời sử dụng một ứng dụng bói toán, kiểm tra gì gì đó mà bạn bè gửi. Nội dung của các ứng dụng này chỉ xoay quanh việc xác định ai là người đang theo dõi bạn, ai là người quan tâm bạn,….chủ yếu để gây tò mò và…giết thời gian. Thế nhưng bạn bè trong danh sách của tôi cứ tham gia rầm rộ, có khi một ngày chơi những mấy lần!?

Mà một điều kiện để bạn có thể sử dụng được những App Facebook này là phải nhấn like một page nào đó rồi mời bạn bè tham gia hoặc chia sẻ. Những thứ tưởng như vô thưởng vô phạt ấy hóa ra lại là một cách để câu like cho những ai đang kinh doanh “mua like Facebook”. Bạn cứ thử tưởng tượng một người trung bình có khoảng 1000 bạn bè, họ chơi rồi lại mời tất cả danh sách của mình chơi cùng, như vậy lượng like của page sẽ tăng lên nhanh chóng với cấp số nhân.

Với cách làm này fanpage của bạn sẽ có được từ 500 đến 1000 like mỗi ngày, chi phí bỏ ra cho mỗi like chỉ vài chục đồng, chỉ cần sử dụng vài ngày thì bạn đã bỏ túi được lượng người like kha khá. Trong khi đó nếu chạy Facebook Ads bạn phải tốn ít nhất 1 triệu đồng để có được số like như trên mà thời gian lại khá dài.

Thời gian đầu cư dân mạng khá thích thú với những ứng dụng Facebook kiểu thế này, và coi đó như trò giải trí, nhưng dần dà họ bắt đầu thấy bực mình vì suốt ngày bị làm phiền bởi các thông báo vớ-vẩn, có người thậm chí còn công khai xóa bạn bè thường gửi những yêu cầu tham gia app này app nọ.

Trao đổi like

Cách làm này hiểu đơn giản là người ta like cho bạn thì bạn phải like lại cho người ta. Và để đáp ứng nhu cầu của những ai muốn trao đổi like, các trang web được tạo nên với vai trò giống một sàn giao dịch, định ra loại tiền ảo dùng làm đơn vị trao đổi. Bạn có thể tham khảo tại một số địa chỉ như: tiepnoi.com, Addmefast, Getlikespro, Like4like,…

Do nhằm thẳng đến những người có nhu cầu nên dịch vụ này không gặp phải tác dụng ngược như App Facebook, ngoài dùng tiền ảo còn có chức năng nạp tiền thật với những ưu đãi lớn hơn. Bằng cách này lượng like page của bạn sẽ tăng nhanh chóng.

2. Có nên mua like Facebook khi bán hàng trên mạng?

Đọc đến đây chắc bạn cũng cảm thấy việc mua like này quá hấp dẫn đúng không? Nó làm fanpage của bạn có được lượng like khủng trong thời gian ngắn, mà đối với bán hàng trên mạng thì lượt like giống như một bảo chứng về độ tin cậy vậy. Chưa kể nhiều người like thì khả năng các bài đăng quảng bá sản phẩm của bạn tiếp cận đến nhiều người hơn. Đúng là like thì không thể dùng để ăn mà no được, nhưng nhiều like cũng đồng nghĩa khả năng bán hàng kiếm tiền trên mạng của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Vậy tội gì mà không mua like?

Thực tế không đẹp như bạn vẫn tưởng đâu, like có ích cho việc bán hàng trên mạng thật, nhưng chỉ đối với like chất lượng, không phải like ảo. Vì với những cách mua like trên người ta chỉ like page của bạn lấy lệ để làm việc khác, họ không thật sự quan tâm đến việc page bạn làm cái gì, bán cái gì. Vậy số like ảo đó có mang về khách hàng cho bạn không?

Đừng chống chế rằng bạn chỉ cần quảng bá là đủ rồi, càng nhiều người biết càng tốt, sau đó sẽ tự có người đến mua hàng cho bạn. Kinh doanh không phải trò may rủi như vậy, bạn cần có mục đích rõ ràng. Và bạn phải hướng đến khách hàng mục tiêu của mình chứ không thể cứ dàn trải được.

Còn một điều bạn nên nhớ, Facebook có nút like, có nút Follow nhưng cũng sẽ có nút Unlike, nút Unfollow, người ta có hoàn toàn có thể xóa fanpage của bạn nếu thấy phiền hoặc đã xong mục đích của mình ra khỏi danh sách quan tâm. Như vậy mọi việc bạn cố gắng từ đầu đến giờ đều đổ sông đổ bể.

Kết luận cuối cùng là, việc gì cũng có hai mặt, thay vì chạy theo những thứ ảo thì hãy hướng tới giá trị thật!

6 nguyên tắc vàng để đàm phán thành công

Ý tưởng kinh doanh xe đạp điện

5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến


Chia sẻ bài viết này