Trong thế giới của kinh doanh bán lẻ internet nở rộ kéo theo nhiều hình thức kinh doanh mới mẻ, và hiện nay gây nhiều sự quan tâm và tham gia nhất là kinh doanh online. Từ những cửa hàng nhỏ đến các trung tâm lớn, doanh nghiệp tầm cỡ như Wal – mart. Tuy nhiên sự hùng mạnh như Wal – mart và kinh nghiệm về bán lẻ trực tiếp cũng chưa thấy hiệu quả nhiều từ thị trường kinh doanh online. Tại thị trường Việt tuy nở rộ nhiều với sự tràn lan trên các mạng xã hội là dễ nhận thấy nhất thì kinh doanh online vẫn là câu hỏi lớn cho không ít doanh nghiệp và những người kinh doanh lâu năm.
1, Đồng bộ dữ liệu khiến kinh doanh online gặp khó khăn
Kinh doanh luôn thay đổi theo thị trường đặc biệt là những khác biệt về giá qua những mùa khác nhau để nhanh nhập hàng về nhiều hơn, thậm chí là các hàng sắp hết hạn. Tại các cửa hàng kinh doanh truyền thống trước hàng hóa phải dỡ xuống, in lại hóa đơn, ấn định lại giá theo đúng mức sale. Và với càng nhiều cửa hàng, kinh doanh theo chuỗi, thì việc này khá “dễ dàng”. Còn với kinh doanh online thì khá đơn giản, chỉ thông qua những click chuột thay đổi giá cho từng sản phẩm và đưa ra một thông báo đơn giản với người tiêu dùng rằng bạn đang giảm giá. Tuy nhiên, nó chỉ dành cho những cửa hàng chuyên về kinh doanh online, nghĩa là không có cửa hàng vật lý. Vì nếu tồn tại cả 2 vấn đề của bạn sẽ là đồng bộ 2 chiều dữ liệu online và offline, khả năng phức tạp hóa vấn đề khiến nhiều người ngán ngẩm là vì thế. Nhưng không điều chỉnh đúng khách hàng sẽ nghĩ gì nếu online 1 đằng offline 1 nẻo?
Đồng bộ dữ liệu không phải lúc nào cũng có hiệu quả như mong đợi
Thêm vào đó sự đồng bộ được nhắc đến nhiều nhưng 1 số hệ thống không cho sự đồng bộ liên tục, điều đó khiến dữ liệu hàng hóa ở online và offline không khớp nhau. Gây nhiều khó khăn khi khách hàng hỏi về sản phẩm trong khi nó thì đã hết từ lâu. Điều này cũng gây nhiều rắc rối khi trong đợt sale khó chốt số lượng cuối ngày và việc bạn lại dồn lên khi tính cả doanh số kinh doanh online vào chung offline nếu chưa kịp nhập lại số liệu.
2, Rắc rối khi mâu thuẫn về sự lựa chọn khách hàng
Điều này sẽ xảy ra nếu chỉ còn 1 sản phẩm, người kinh doanh trực tiếp đang hứa hẹn đủ thứ về sản phẩm, còn trên hệ thống kinh doanh online khách hàng cũng click mua hàng khi thông báo của bạn vẫn còn hàng. Vấn đề là hàng sẽ đưa cho ai? 1 2 lần có lẽ nhận được thông cảm nhưng nhiều lần sẽ mất uy tín cho cả khách hàng online và offline.
Sự kết hợp của offline và kinh doanh online khiến nhân viên dễ gặp rắc rối khi hàng hóa chưa kịp nhập vào hệ thống, vì dù có ưu việt đi nữa thì khâu đầu tiên của kinh doanh online vẫn là nhập tay số liệu. Dữ liệu không khớp, nhiều trường hợp đơn hàng online đẩy xuống không được nhân viên phục vụ chu đáo, đôi khi còn thông báo là hết hàng hoặc hàng lỗi.
4 điều doanh nghiệp cần biết khi áp dụng thanh toán di động
Tất tần tật về Facebook Ads (P1)
Cách chạy facebook ads hoàn toàn miễn phí cho kinh doanh (p1)
3, Kiểm soát hàng tồn kho là vấn đề 2 chiều
Với kinh doanh online quản lý qua các con số được nhập vào dưới sự tác động của con người, nên nếu nhập hàng chậm chễ hoặc có sự nhầm lẫn nhỏ cũng khiến quá trình quản lý gặp không ít rắc rối. Kinh doanh online có thể bán hàng khi hàng không có trong kho, các hóa đơn “nợ” sẽ nhiều đến khi hàng về cả offline và online sẽ giải quyết khó khăn hơn. Về giải quyết hàng tồn, Online không tiếp xúc hàng hóa hàng ngày, từ đó ít có cảm nhận về hàng tồn. Trong khi đó, Offline nhìn thấy tồn ngay nên động thái giải quyết nhanh hơn.
Quản lý tồn kho là công việc giữa dữ liệu và thực tế
4, Quản lý dòng tiền phức tạp
Kinh doanh online sử dụng nhiều phương thức thanh toán trực tiếp và thông qua bên thứ 3 là ngân hàng hay 1 trung gian uy tín. Vì vậy để tính toán cụ thể khi các đơn chuyển khoản không cố định với số tiền bán hàng ngày trực tiếp sẽ khó tổng hợp. Hơn nữa, trên thực tế kinh doanh online sẽ phải chi nhiều chi phí về marketing hay quảng bá để gia tăng sự tiếp xúc. Thì với offline là mặt bằng và hình thức cửa hàng thuộc về cố định. Quản lý dòng tiền của kinh doanh online với các cửa hàng nhỏ khá dễ dàng còn với quy mô lớn kèm theo nhiều chi phí nhỏ lẻ và qua trung gian nên việc kiểm soát phức tạp hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc tự mua việc vào người khi họ vẫn phải kiểm soát cả offline.
Có thể bạn cần biết:
Hãy khởi nghiệp kinh doanh online khi còn trẻ
Kinh doanh online nơm nớp lo gặp “cướp”
Kinh doanh online có thể sử dụng những kênh nào? (P1)