Một số sai lầm thường gặp khi mua phần mềm quản lý bán hàng

Như bài tổng kết về xu hướng thị trường bán lẻ 2017, Kinh Doanh Việt đã nhận định nếu không thay đổi, các chủ cửa hàng, chủ shop ở Việt Nam có nguy cơ mất thị trường ngay trên sân nhà do cách quản lý truyền thống và thủ công. Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ không thể thiếu trong việc hỗ trợ các cửa hàng, siêu thị trong thời kỳ hiện nay. Chọn được một phần mềm  tốt phù hợp sẽ giúp bạn giảm nhẹ được công việc hàng ngày. Hiện nay có rất nhiều phần mềm bán hàng được sử dụng và đều được quảng cáo là tốt nhất, là tiện lợi nhất – vậy làm thế nào để có thể lựa chọn phần mềm phù hợp cho cửa hàng sắp mở của mình? Bài viết dưới đây phân tích một số những sai lầm thường gặp khi mua phần mềm quản lý bán hàng.

1. Không biết mình thực sự cần gì ở một phần mềm quản lý bán hàng

Không phải cứ nói hay, phần mềm bên em phát triển được nhiều tính năng mới đã là một phần mềm quản lý bán hàng tốt. Khi tìm kiếm, hầu như mọi người đều không nắm rõ mong muốn của bản thân và mường tượng ra cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đó như thế nào.

Nếu như bạn không đưa ra các yêu cầu cụ thể, nhân viên tư vấn “không có tâm, lại chỉ muốn bán hàng cho nhanh” khả năng cao là bạn sẽ mua về một phần mềm quản lý không phù hợp. Vì vậy nên, bạn nên biết mình thực sự cần gì ở một phần mềm quản lý bán hàng bằng cách:

Hiểu rõ thông số báo cáo cần quan tâm và xem phần mềm quản lý bán hàng dự định mua có làm được không. Ví dụ,  nếu bạn kinh doanh vật liệu xây dựng, quy cách sản phẩm sẽ khác so với những ngành kinh doanh phổ thông như quần áo hoặc giầy dép, tạp hoá , mĩ phẩm vì không có barcode. Nên điều bạn cần lưu ý và quyết định chọn một phần mềm quản lý bán hàng đó là tối ưu các tính năng về thống kê đơn vị, số lượng sản phẩm.

2. Chỉ quan tâm đến giá phần mềm quản lý bán hàng

Khi mua phần mềm bán hàng nếu bạn chỉ quan tâm đến giá mà không quan tâm đến các tính năng của phần mềm có đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn hay không là một sai lầm rất lớn. Một phần mềm giả rẻ sau khi bạn mua về và không sử dụng được còn làm cho bạn mất nhiều chi phí hơn: thời gian công sức đôi khi phải bỏ và mua lại phần mềm khác. Ngoài ra, khi bạn kinh doanh phát triển và cần nâng cấp khả năng quản lý lên thì phần mềm bán hàng giá rẻ không nâng cấp được lúc này bạn bắt buộc phải chọn lại phần mềm khác cho phù hợp.

Công ty thiết kế web uy tín hỗ trợ chủ shop tối ưu bán hàng 

3.  Mua các thiết bị phần cứng trước

Đa phần các nhà bán lẻ sau khi mua đầy đủ các thiết bị phần cứng như máy tính, máy in máy quét mã vạch… mới tính tới chuyện tìm mua phần mềm bán hàng phù hợp. Tuy nhiên, đây là một sai lầm rất lớn vì:

Trước hết, ngoại trừ trường hợp những phần mềm được thiết kế kiến trúc hệ thống mở, mỗi phần mềm bán hàng đều có yêu cầu về thiết bị phần cứng và hệ thống điều hành riêng. Ví dụ, về phiên bản Windows, một số phần mềm sẽ yêu cầu phiên bản Unix, số khác yêu cầu phiên bản Linux. Thêm vào đó, mỗi phần mềm sẽ tương thích với một số thiết bị phần cứng nhất định như máy in, máy scan, két đựng tiền, đầu đọc thẻ…

Thứ hai, mỗi phần mềm bán hàng có những tính năng và hoạt động riêng. Việc lựa chọn phần mềm phù hợp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả kinh doanh của bạn. Nếu bạn đầu tư các thiết bị phần cứng trước, lựa chọn phần mềm bán hàng của bạn sẽ bị hạn chế. Ví dụ, nếu bạn tìm được một phần mềm bán hàng ưng ý, tuy nhiên phần mềm bán hàng đó lại không tương thích với hệ điều hành Windows của bạn, hoặc ko tương thích với các thiết bị máy in, máy scan sẵn có, bạn sẽ buộc phải chuyển sang một phần mềm bán hàng khác tương thích với các thiết bị bạn sẵn có. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên chọn mua phần mềm bán hàng phù hợp trước, sau đó tham khảo các gợi ý từ công ty phần mềm về hệ điều hành và các thiết bị hỗ trợ.

4. Tham khảo thông tin chính xác

Phần lớn các nhà bán lẻ thường tham khảo phương án phần mềm quản lý bán hàng đơn giản từ các nhà cung cấp máy tính. Mặc dù các chuyên gia tư vấn máy tính am hiểu về các thiết bị phần cứng và hệ thống mạng, tuy nhiên không nắm được các đặc thù của ngành bán lẻ và tính năng của các phần mềm bán hàng, dẫn tới việc có những tư vấn không chính xác.

Mỗi loại hình bán lẻ có những đặc thù và nhu cầu riêng, do đó nếu lựa chọn sai phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ lãng phí một khoản đầu tư vô ích và ảnh hưởng tới hoạt động của cửa hàng trong tương lai dài.

5. Không quan tâm đến thị trường phần mềm quản lý bán hàng

Khi quyết định lựa chọn một phần mềm bán hàng, bạn không chỉ mua phần mềm mà còn mua các dịch vụ đi kèm với phần mềm. Trên thực tế, các dịch vụ này cũng quan trọng không kém chất lượng của phần mềm bán hàng, vì sau khi mua phần mềm, bạn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào công ty phần mềm về việc đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, cập nhật phiên bản mới và tư vấn thiết bị phần cứng. Nhiều khách hàng khi lựa chọn phần mềm bán hàng đã không quan tâm lựa chọn nhà cung cấp uy tín, dẫn tới những khó khăn trong quá trình triển khai áp dụng.


Chia sẻ bài viết này