Có lẽ nhiều nhà kinh doanh chưa thực sự làm quen với công cụ marketing qua thiết bị di động, tuy nhiên nếu bạn có ý định phát triển công việc của mình đi xa hơn. Bạn nên cố gắng tìm hiểu kênh tiếp thị này, bởi tại sao ư? Rằng internet đã trở nên quá phổ biến, những chiếc điện thoại thông minh ngày càng nhiều đó là lý do lượng truy cập mua bán và online trên các thiết bị di động ngày càng gia đinh. Vậy tại sao bạn không tận dụng kênh quảng cáo này.
Trang Entrepreneur dẫn một báo cáo cho thấy 70% công ty có chi phí để giữ chân khách hàng thấp hơn rất nhiều so với phát triển mới. Thực tế, để có một khách hàng mới, công ty có phải tốn chi phí gấp 5 lần việc giữ những người cũ không ra đi. Tiếp thị thông qua thiết bị di động (Mobile marketing) được đánh giá là một trong những công cụ hiệu quả, với chi phí khá thấp trong việc giữ chân khách hàng bởi người dùng dành tới 60% thời gian online trên thiết bị di động.
Dưới đây, chúng tôi mang đến cho các bạn đang và sẽ có ý định sử dụng công cụ này để bán hàng hàng online hiệu quả hơn:
Bí quyết kinh doanh: Doanh thu phất lên nhờ ngày “đặc biệt”
Kinh doanh bán lẻ: Khuyến mại “Được ăn cả ngã về không” nên thử
1. Quảng cáo di động đúng nơi, đúng lúc
Thiết bị di động cho biết vô vàn thông tin về người sử dụng, bao gồm địa điểm, thời gian rảnh rỗi khi họ trực tuyến… những thông tin hữu ích để tối ưu hóa sản phẩm trên di động hướng thẳng đến khách hàng.
Cách dễ nhất để tận dụng những dữ liệu này là gửi thông báo cho khách về những sản phẩm, dịch vụ mới mới ngay khi họ đang ở gần cửa hàng hoặc chi nhánh công ty, hoặc lựa chọn cách sáng tạo hơn.
Hãng hàng không KLM (Hà Lan) tạo ra một trò chơi trên di động cho phép người dùng điều khiển các máy bay giấy bay quanh mô phỏng thành phố Amsterdam (Hà Lan) trong game. Ngoài phần đồ họa đẹp và nội dung hấp dẫn, trò chơi còn sử dụng dữ liệu có được để gia tăng lòng trung thành của khách. Với mỗi lần mua vé bay của KLM, người dùng sẽ được tích điểm và sử dụng trong game khi ngồi đợi lên tàu bay.
2. Luôn làm mới nội dung và khuyến mại
Nếu lần nào truy cập vào internet cũng thấy hình ảnh đó, câu chữ đó, nhạc điệu đó nhảy bổ ra màn hình của bạn, có lẽ sẽ làm bạn rất ngán. Để đảm bảo người tiêu dùng không mất hứng với các ứng dụng, nhà cung cấp nên thường xuyên cập nhật nội dung, dù đó chỉ là bản nhạc hay, vài dòng tin nhắn hay các khuyến mại hấp dẫn… Những điều này sẽ đảm bảo khách hàng quay trở lại với doanh nghiệp.
Đừng lo ngại rằng bạn đang làm phiền khách bởi các thông tin rác bởi khi họ tải ứng dụng về máy tức là đã có hứng thú với những nội dung bên bán đưa ra. Càng cung cấp những nội dung có giá trị thì khách hàng càng hài lòng dù cho thông tin đó không trực tiếp liên quan đến sản phẩm được cung cấp, miễn là phù hợp với hoàn cảnh chung.
Ví dụ như ứng dụng do Starbucks giới thiệu. Họ đẩy lên đó rất nhiều nội dung chẳng liên quan đến những mặt hàng mà hãng kinh doanh, ví như âm nhạc. Người dùng vẫn nhận các nội dung này và thường chuyên kiểm tra xem có thông tin nào mới hơn. Như vậy, Starbucks đã thành công khi giữ được sự quan tâm của người dùng. Một cách khác là tung ra các khuyến mại hấp dẫn chỉ dành riêng cho người dùng di động thông qua ứng dụng của hãng để khuyến khích khách hàng kiểm tra thường xuyên hơn.
3. Cần gia tăng tính tương tác
Bất kể một chiến dịch nào cũng thế, nếu bạn cứ chỉ làm mà không có sự tương tác của khách hàng thì thật tẻ nhạt. Khách hàng không tương tác hoặc rất ít tương tác cũng cho thấy chiến lược marketing của bạn không thu hút được khách hàng, và nó có vẻ không khả thi. Ai cũng biết rằng, cách tốt nhất để biến bất kỳ người tiêu dùng nào thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp là làm cho họ trở thành một phần thương hiệu, điều không khó để thực hiện khi ứng dụng marketing trên di động. Các chương trình trên di động sẽ giới thiệu những cách đơn giản, nhanh chóng và không hề có giới hạn để người dùng có thể tham gia cộng đồng của thương hiệu, tự đóng góp nội dung cá nhân. Một lưu ý nữa đừng quên là, các nội dung do người dùng tự tạo sẽ khiến khách hàng hào hứng hơn với những nội dung do nhà cung cấp chia sẻ.