Thông thường, vào những dịp lễ, ngày kỷ niệm hoặc những ngày đặc biệt, như ngày 20-10 sắp tới chẳng hạn, những ngày này sẽ được khách hàng chi nhiều tiền để mua sắm nhất. Đây cũng được coi là thời điểm vàng để kiếm tiền của các nhà bán lẻ, đó là lý do các chủ doanh nghiệp bán lẻ hoặc cửa hàng bán lẻ cần vạch ra các chiến dịch marketing nhằm thu về lợi nhuận lớn nhất có thể.
Tất nhiên, sẽ có rất nhiều kế hoạch để lên ý tưởng cho chiến dịch tiếp thị này, tuy nhiên bây giờ không phải là lúc bạn lựa chọn hoặc kéo dài việc lên ý tưởng kinh doanh của mình. Trì hoãn quá lâu sẽ khiến bạn rơi vào bất lợi. Bạn cần sẵn sàng tận dụng lượng truy cập lớn và tâm lý mua sắm của khách hàng trong khoảng thời gian này. Khả năng họ mua hàng sẽ cao hơn ngày thường.
Kinh doanh bán lẻ: Khuyến mại “Được ăn cả ngã về không” nên thử
Bí quyết chọn cộng sự khi khởi nghiệp kinh doanh
Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với bạn những cách để đảm bảo kinh doanh trên mạng thành công trong các dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ hoặc ngày kỷ niệm.
1. Phân tích dữ liệu từ năm ngoái
Nếu nghe qua, nhiều người nghỉ đây là khâu đơn giản, nhưng rất hay bị bỏ qua. Số lượt truy cập có mua hàng đến từ đâu là chủ yếu? Marketing qua email, truyền thông xã hội, quảng cáo trả tiền hay lưu lượng truy cập tự nhiên? Rõ ràng, bạn phải làm sáng tỏ được tất cả những vấn đề này thì bản kế hoạch của bạn mới có thể khả thi và khả năng thành công thì mới cao được
Hãy sử dụng dữ liệu trên Google Analytics để xác định kênh truyền thông hiệu quả nhất cho kỳ nghỉ lễ. Nếu chưa hiểu rõ về công cụ này, bạn có thể nhờ người trợ giúp, để nắm được những con số cụ thể khi báo cáo. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp nhận ra mùa nghỉ lễ năm ngoái, marketing qua email cho tỷ lệ mua hàng trên số lượt truy cập tới 40%, tiếp tục chiến dịch này năm nay sẽ là một ý tưởng thông minh.
2. Tạo trang hoặc một topic riêng cho sự kiện này
Công việc này đòi hỏi sự nhẫn nại và kiên trì. Bạn sẽ phải làm thử vài trang riêng để kiểm tra xem cách nào hiệu quả nhất. Vì vậy, thay vì để nước đến chân mới nhảy, hãy tạo chúng ngay từ bây giờ. Việc này giúp bạn thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Tìm ra những trang có lượng truy cập chuyển đổi thành mua hàng càng sớm bao nhiêu, bạn càng có nhiều thời gian để lôi kéo khách hàng truy cập những trang đó bấy nhiêu. Bạn cần xác định trang nào hoạt động hiệu quả nhất trước thời gian cao điểm của đợt nghỉ lễ. Cố gắng đưa ra những trang, những topic thu hút nhất, đập vào mắt khách hàng ngay lần đầu tiên họ bước vào trang của doanh nghiệp bạn
3. Xây dựng chiến dịch marketing qua email
Marketing qua email vào mùa nghỉ lễ sẽ khác biệt đôi chút so với ngày thường. Chẳng hạn, thông thường cứ 10 ngày sẽ có một email chào hàng được gửi đến khách hàng. Nhưng vào ngày nghỉ lễ, bạn phải tấn công dồn dập hơn. Khách hàng đang trong tâm trạng muốn chi tiền. Nếu bạn chần chừ quá lâu, các đối thủ sẽ nẫng mất khách hàng tiềm năng đấyn.
Hãy viết trước các email tự động trả lời, gửi các email quảng cáo trước khi kỳ nghỉ bắt đầu. Dành thời gian nghĩ ra cách tốt nhất để thu hút khác hàng. Gửi cả đống email ở phút chót sẽ chỉ mang lại kết quả tệ hại mà thôi.
4. Kinh doanh trên cả thiết bị di động
Phải luôn nhớ rằng, bạn cần một website thân thiện với thiết bị di động. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng công cụ Mobile Friendly Test của Google, nhưng cũng cần thử nghiệm thêm với người dùng thực tế.
Hãy nhờ bạn bè, gia đình, nhân viên và cả người lạ truy cập vào website của bạn bằng thiết bị di động và thực hiện thử các thao tác như truy cập các trang nhỏ, xem chào hàng, gửi đơn hàng và liên hệ với người bán. Bạn cần những nhận xét thật lòng nếu có điểm gì đó chưa hoàn thiện. Hãy đảm bảo rằng khách hàng không bị khó chịu và mất hứng khi lướt website của bạn.
5. Lên nội dung marketing & đăng bài trên mạng xã hội
Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu lên kế hoạch marketing vào những ngày đặc biệt. Bạn có thể đặt lịch đăng bài trên blog ngay từ bây giờ. Nếu sử dụng WordPress, hãy tận dụng tính năng Edit Flow để biên tập nội dung một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc có một nhóm thành viên cùng xây dựng blog cũng rất hiệu quả.
Bạn sẽ phải tăng tần suất đăng bài trong mùa nghỉ lễ. Đây là công việc bạn cần bàn bạc trước với nhân viên phụ trách SEO. Nội dung bài viết chắc chắn sẽ phải bao gồm các từ khóa liên quan tới nghỉ lễ. Bạn không nhất thiết phải tự động hóa hết mạng xã hội, nhưng sẽ tốt hơn nếu các bài viết đều đặn được đăng lên để duy trì tương tác và tăng lượng truy cập.