Những gợi ý khi bạn bí ý tưởng content

Làm content marketing – phát triển nội dung tiếp thị – không có nghĩa bạn là cái kho chữ nghĩa bất tận hay lúc nào cũng đầy ắp ý tưởng sáng tạo. Việc cho ra đời một thứ gì đó mới mẻ là cả một quá trình chứ không hề đơn giản như nhiều người vẫn lầm tưởng về nghề làm nội dung. Thế nên chúng tôi sẽ đưa ra một số gợi ý giúp bạn khi bí ý tưởng content trong bài viết dưới đây mà bạn có thể tham khảo.

1. Tham khảo từ các website khác

Chuyện học hỏi nhau là rất bình thường thôi, nghề nào cũng thế, bạn đừng nghĩ chúng tôi đang cổ súy bạn đi sao chép thành quả của người khác. Chưa kể ý tưởng trùng nhau là chuyện rất đỗi bình thường, quan trọng là cách bạn phát triển ý tưởng đó. Thế nên việc bạn đi tham khảo ý tưởng content ở một website khác không có gì đáng xấu hổ cả.

Nên nhớ, chỉ tham khảo ý tưởng mà thôi, khi đã có ý tưởng rồi hãy bắt tay vào việc tìm hiểu những kiến thức liên quan và lên kế hoạch phát triển nội dung. Điều quan trọng trong làm content là phải tạo được sự đặc biệt, đừng quan trọng việc dài ngắn hay trùng lặp thế nào, nếu nó là của bạn thì sẽ không ai ý kiến gì được.

2. Ý tưởng content từ hình ảnh và video

Đừng nghĩ content chỉ toàn chữ là chữ, nó còn bao gồm cả hình ảnh minh họa hay video quảng bá. Theo thống kê thì video nhận được 267% liên kết hơn bài viết chữ thông thường và với cùng một nội dung thì lượng người xem video gấp 4 lần lượng người đọc văn bản. Cùng với đó, người xem nhớ được 58% nội dung hình ảnh trong khi chỉ có 10% người nhớ được nội dung viết. Những con số đó chắc hẳn đã cho bạn biết lý do nên lấy ý tưởng content từ hình ảnh và video rồi chứ.

Làm một bài viết bằng hình ảnh hay một bài phỏng vấn bằng video không phải ý tồi, chỉ cần bạn có chút kỹ năng về nhiếp ảnh và biết chỉnh sửa là được.

3. Sử dụng những thông tin xã hội

Đừng bó hẹp lĩnh vực viết bài của mình, mặc dù website của bạn chủ yếu đề cập đến lĩnh vực kinh doanh nhưng không có nghĩa bạn không thể viết về văn hóa. Sáng tạo chính là ở đây, dù chỉ là một tin tức thị trường nào đó nhưng nếu bạn biết cách lồng ghép thì bài viết vẫn không bị lạc đề.

Một lợi thế từ việc lấy thông tin xã hội là bạn dễ dàng thu hút được sự chú ý của người đọc từ các sự kiện nổi bật hiện tại. Chỉ cần không quá sa đà vào việc đưa tin là được, dù làm gì thì vẫn nên nhớ mục đích và lĩnh vực mà mình hoạt động.

4. Bài viết hướng dẫn

Hướng dẫn làm đồ handmade, hướng dẫn phân biệt hàng giả hàng nhái,…đây đều là những chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Thực tế là người đọc luôn thích thú với những kiểu bài cung cấp cho họ các kinh nghiệm trong cuộc sống hoặc đi mua sắm, lượng người quan tâm và tương tác khá cao.

5. Làm mới ý tưởng cũ

Bạn đã viết cả trăm bài nội dung và có những bài từng thu hút được rất nhiều sự quan tâm? Vậy tại sao bạn không sử dụng những ý tưởng cũ đó, làm mới cho phù hợp với hoàn cảnh và định hướng hiện tại? Đây không phải ý tồi đâu, rất nhiều vấn đề “hot” vẫn luôn nhận được sự quan tâm của mọi người, nếu bạn biết biến nó thành thứ mới mẻ thì hiệu quả mang đến có thể không ngờ tới được.


Chia sẻ bài viết này