Việc phát triển kinh doanh đa kênh omnichannel đã trở thành xu hướng từ năm 2017, và chắc chắn bùng phát vào năm 2018. Khi nhà nhà, người người kinh doanh đa kênh, mà bạn vẫn đang chần chừ kinh doanh online chẳng phải là “lạc nhịp” sao? Còn chần chừ gì nữa? Cùng Kinh Doanh Việt học cách kinh doanh online hiệu quả thôi.
Kinh doanh online phát triển vô cùng mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ có sự trợ giúp đắc lực từ sự phổ quát của thương mại điện tử. Đồng thời mô hình này được ưa chuộng bởi tiết kiệm chi phí, chủ dầu tư không phải mất các khoản phí về mặt bằng, quảng cáo hay thuế. Chính vì vậy nên việc vận hành mô hình này như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất lại trở thành vấn đề. Cũng có khá nhiều bài viết chia sẻ về kinh nghiệm này, tuy nhiên không phải chia sẻ nào cũng phù hợp với tất cả các mô hình. Vì vậy nên bài viết này đề cập tới những kiến thức cơ bản nhất về kinh doanh online bao gồm những khái niệm và công cụ liên quan cần phải nắm rõ ngay từ giai đoạn đầu tiên.
Kinh doanh online hiệu quả cùng Kinh Doanh Việt
1. Nắm rõ các quy luật kinh doanh online
Bạn phải am hiểu các luật chơi trên môi trường kinh doanh trên mạng là yêu cầu bắt buộc:
+ Quy luật thứ nhất là quy luật: 3-7 nghĩa là bạn cho 7 phần và bạn nhận được 3 phần
+ Quy luật 3C
• Cộng đồng
• Giá rẻ
• Chuyên môn hóa
+ Quy luật 3B đây là một quy luật rất quan trọng, đặc biệt là mạng xã hội
• Bạn : Đầu tiên là làm bạn cùng nhau
• Bàn : Bàn về các vấn đề cuộc sống, công việc kinh doanh
• Bán : Bán sản phẩm cho nhau, khi bạn đã xây dựng nền tảng tin tưởng.
2. Nắm rõ các công cụ kinh doanh online
Bạn phải nắm rõ và biết cách sử dụng hiệu quả các công cụ trên môi trường kinh doanh online, các công cụ đó là gì ?
Website/ Landing page: Đây là nền tảng c của các doanh nghiệp kinh doanh online.
SEM: Bằng SEO + PPC
SEO đưa website lên top 10 của các công cụ tìm kiếm bao gồm cả google. Trong đó SEO là công cụ cực kỳ quan trọng giúp bạn tìm ra khách hàng hiệu quả với những chi phí thấp nhất.
PPC là phương thức mua quảng cáo trên google bằng các click
Email marketing
Social Media (Mạng xã hội)
Muốn kinh doanh online hiệu quả bạn cần chạy trên nhiều kênh
3. Xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý
Bạn sẽ không thể kinh doanh online hiệu quả nếu bạn thiếu một chiến lược kinh doanh có định hướng rõ ràng, chiến lược phải được xác lập trên những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn với một cách linh động thích ứng cho từng hoàn cảnh.
Chiến lược kinh doanh online như một kim chỉ nam giúp cho bạn định hướng bạn đang cần cái gì? Làm gì và muốn đạt mục tiêu nào? Do đó, việc thiếu chiến lược kinh doanh chẳng khác nào bạn đi trong bóng đêm và chẳng biết mình đi đâu và về đâu?
4. Hoạch định nhân Sự Marketing Online
Khi đã có kế hoạch, chiến lược kinh doanh Online nhưng chỉ 1 mình bạn thực hiện thì bạn nghĩ điều này sẽ thành công? Đây là nhân tố quyết định việc kinh doanh online của bạn có hiệu quả và bền vững hay không. Vì vậy song song với các kế hoạch khác bạn nên xây dựng một chương trình hoạch định nhân sự marketing online cho doanh nghiệp nếu bạn muốn vươn xa trên môi trường internet.
Có kế hoạch nhân sự khi kinh doanh online
5. Kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh online
Bạn đã có nhân sự Marketing Online để triển khai kế hoạch nhưng bạn sẽ rơi vào một mớ hỗn độn nếu thiếu quy trình vận hành/ giám sát công việc kinh doanh online một cách bài bản và chặt chẽ. Việc thiếu các quy trình kinh doanh online là điều không thể. Do đó trước khi kinh doanh, bạn phải xây dựng cho bản thân hay tổ chức những quy trình , biểu mẫu có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động một cách dễ hiểu, đầy tính khoa học mà bất cứ ai cũng có thể nắm được.
Muốn kinh doanh online hiệu quả, hãy tham khảo và thực hiện chuẩn những gợi ý nêu trên. Đừng quên tiếp tục theo dõi blog Kinh Doanh Việt để có được những bí quyết về kinh doanh online nhé.