Làm thế nào để phát huy sức mạnh Marketing truyền miệng? (P1)

Trong mấy năm trở lại đây kinh doanh online đang phát triển rầm rộ cả về quy mô lẫn cách thức hoạt động, được ví như con hắc mã với sức bật mạnh mẽ có xu thế lấn áp kinh doanh truyền thống. Nhiều hình thức tiếp thị trực tuyến cũng theo đó được sáng tạo, tận dụng triệt để khả năng lan truyền nhanh chóng của mạng Internet làm lợi thế cho mình, khiến các chuyên gia Marketing ngày càng ưa dùng. Tuy nhiên, dù phát triển thế nào, dù mở rộng đến đâu thì kinh doanh online cũng không thể thay thế kinh doanh truyền thống, cũng như tiếp thị trực tuyến không thể xoá bỏ hiệu quả của Marketing truyền miệng. Marketing truyền miệng tuy không có lợi thế về tốc độ nhưng lại trực tiếp và lâu bền hơn, chỉ cần bạn biết cách phát huy tối đa sức mạnh của nó. Một số phương pháp được trình bày trong bài viết dưới đây sẽ là minh chứng dễ hiểu nhất cho các bạn.

Marketing truyền miệng là cách tiếp thị trực tiếp và lâu bền

1. Tận dụng tờ rơi

Nếu các banner trên website, các mẩu quảng cáo trên mạng xã hội hay những Email Marketing sống động là những hình thức Marketing Online phổ biến nhất hiện nay thì tờ rơi cũng là một trong những hình thức lâu đời nhất được dùng của Marketing truyền miệng. Đừng nghĩ rằng tờ rơi chỉ được dùng khi bạn đang thực hiện một chiến dịch quảng bá nào đó, phát hết một loạt rồi thôi. Thực chất tờ rơi được tận dụng như tấm business card của doanh nghiệp vậy, bất kể khi nào bạn cũng nên giữ một vài tờ trong cặp khi đi thị trường để phát cho khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên tờ rơi không chỉ có các thông tin cơ bản mà nên được trình bày bắt mắt, sống động với nhiều hình ảnh đẹp, sử dụng hiệu ứng phông chữ khéo léo.

Trong các phương thức Marketing truyền thống thì phát tờ rơi là tốn ít chi phí nhất, cũng dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhất, nếu bạn thiết kế nội dung tốt thì chắc chắn sẽ tạo ra hiệu ứng lan toả nhanh chóng.

2. Tận dụng phản hồi của khách hàng

Trong Marketing làm sao để tạo được lòng tin nơi khách hàng mới là bước quan trọng nhất, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả truyền tải thông điệp. Để gây dựng lòng tin có nhiều cách, trong đó trích dẫn phản hồi tích cực của những người từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ là cách đơn giản và trực tiếp nhất. Để có những phản hồi này bạn nên đi khảo sát khách hàng cũ của mình chứ đừng nên bịa đặt ra, các thông tin của khách hàng đó càng xác thực càng tốt. Bạn có thể tập hợp các phản hồi đó lại rồi đăng tải lên website, tờ rơi hay đóng quyển và giới thiệu cho khách hàng mới để dập tan mọi nghi ngờ của họ.

Sử dụng phản hồi tích cực của khách hàng làm lời giới thiệu

3. Đăng tải ảnh lãnh đạo, cơ sở vật chất, dây chuyền sản xuất, sản phẩm

Những tiếp thị viên, đặc biệt là tiếp thị viên của các công ty nhỏ hoặc mới gia nhập thị trường, thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc chứng minh thân phận của mình. Vì khách hàng  sợ gặp phải lừa đảo, họ muốn biết công ty của bạn có thực sự tồn tại hay không. Thay vì dùng lời nói suông và business card đơn điệu bạn có thể giới thiệu cho khách hàng biết thông tin của công ty mình thông qua các bức ảnh thực tế. Những bức ảnh chụp lại ban lãnh đạo, văn phòng hay dây chuyền sản xuất và sản phẩm sẽ có tính thuyết phục cao hơn, nếu có được thông tin truyền thông thì càng tốt.

4. Thường xuyên thông báo sản phẩm mới

Mỗi khi phát triển một sản phẩm mới rồi tung ra thị trường các doanh nghiệp thường chú trọng rất nhiều vào những kênh truyền thông phổ biến như báo chí, truyền hình,… để quảng bá. Nhưng bên cạnh đó còn có cách đem lại hiệu quả nhanh chóng hơn, đó là Marketing truyền miệng. Khi bạn thông báo đến người quen, bạn bè, đối tác hay khách hàng cũ của mình thông tin về sản phẩm mới sẽ dễ dàng tạo hiệu ứng lan toả hơn vì họ đã từng dùng và có hiểu biết nhất định về sản phẩm, thương hiệu quả bạn, họ sẽ ủng hộ cho bạn. Bạn nên thông báo ngay khi sản phẩm sắp ra mắt hoặc vừa ra mắt, như vậy mới đem đến hiệu quả cao.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những hình thức marketing truyền miệng

5 chiến lược thông minh cho marketing offline

Làm thế nào để phát huy sức mạnh Marketing truyền miệng? (P2)


Chia sẻ bài viết này