Những cách thu thập Email Marketing hiệu quả (P1)

Trong rất nhiều bài viết trước chúng tôi đã đề cập đến Những lợi ích của Email Marketing hay 8 bí quyết giúp Email Marketing đạt hiệu quả cao, cùng các chủ đề giúp bạn tận dụng thật tốt công cụ quảng cáo trực tuyến chi phí thấp mà cực kỳ hiệu quả này. Qua đây chúng ta cũng hiểu được để một chiến dịch Email Marketing thành công cần rất nhiều yếu tố, xếp hàng đầu trong đó chắc chắn là một danh sách địa chỉ email khách hàng chất lượng, tiếp đến mới cần nội dung hấp dẫn, thiết kế bắt mắt hay cách gửi, ngày giờ gửi,… Vậy thì trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số cách thu thập địa chỉ email hiệu quả nhất.

1. Thu thập Email Marketing từ nguồn offline

Từ các chương trình ưu đãi

Để kích cầu mua sắm hay thu hút sự quan tâm của khách hàng, nhiều doanh nghiệp thường tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dưới hình thức và quy mô khác nhau. Đây là dịp rất tốt để doanh nghiệp thực hiện truyền thông thương hiệu, đồng thời cũng có thể tận dụng cho việc thu thập địa chỉ email của khách hàng tiềm năng.

Cách thông dụng nhất là đưa việc cung cấp địa chỉ email vào thể lệ chương trình như một yêu cầu bắt buộc đối với người tham gia, nếu không bạn có thể đưa vào danh mục thông tin liên hệ nếu khách hàng trúng thưởng chẳng hạn. Với cách làm này bạn sẽ nhanh chóng thu được số lượng lớn địa chỉ email mà trong đó hầu hết đều là khách hàng tiềm năng, tuy nhiên chi phí bỏ ra để tổ chức chương trình ưu đãi chắc chắn không hề thấp.

Từ các sự kiện kinh doanh

Hàng năm có rất nhiều sự kiện kinh doanh được tổ chức tại khắp nơi trên thế giới, như các buổi hội thảo, triển lãm hay buổi họp mặt của câu lạc bộ, hiệp hội, các doanh nghiệp và khách hàng sẽ tới đây để tham khảo thông tin, bạn có thể tận dụng thời điểm này để thu thập địa chỉ email. Để thuận lợi lấy được địa chỉ thư điện tử thì bạn nên có các mối quan hệ trong những sự kiện đó, như vậy sẽ dễ dàng tiếp cận và lấy được lòng tin của khách hàng hơn.

Mỗi khi đến những sự kiện này bạn nên chuẩn bị từ trước business card với đầy đủ thông tin về bản thân và doanh nghiệp, sau khi trao đổi thì đừng quên xin phép để gửi email đến họ. Khi trở về bạn nên gửi Email Marketing càng sớm càng tốt, khi mà khách hàng vẫn còn ấn tượng về bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Mua lại danh sách Email Marketing

Một trong những cách thu thập địa chỉ email tiết kiệm thời gian nhất là mua lại danh sách từ doanh nghiệp khác hoặc bên thứ ba cung cấp dịch vụ. Cách làm này khá phổ biến nhưng tồn tại rủi ro không hề nhỏ, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Có nên mua lại danh sách Email Marketing tiềm năng? của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

Một lời khuyên khi dùng phương pháp thu thập này là chỉ nên mua lại danh sách email từ các doanh nghiệp tương tự về tập khách hàng và chưa dừng chiến dịch quá lâu. Bạn nên kiểm tra lại một lần để chắc chắn rằng các địa chỉ email vẫn còn tồn tại.

Từ các cuộc gọi tư vấn

Telesales hay Chăm sóc khách hàng vẫn luôn là các bộ phận quan trọng của nhiều doanh nghiệp, đây cũng là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với khách hàng nhất. Thông thường những cuộc gọi tư vấn này vẫn chỉ dừng lại ở việc giúp khách giải quyết vấn đề cho họ, nhưng giờ đây bạn có thể kết hợp với việc xin địa chỉ email với lý do sẽ gửi thông tin cập nhật sớm nhất chẳng hạn. Đa phần những khách hàng này đều đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nên bạn cần đưa vào chiến dịch khác với tập email của khách hàng tiềm năng.

Từ các phiếu điều tra

Nghiên cứu thị trường, thu thập ý kiến khách hàng chắc chắn là một hoạt động mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải làm nếu muốn việc kinh doanh của mình phát triển hơn nữa. Trong đó, phương pháp nghiên cứu phổ biến là phát phiếu điều tra đến khách hàng, đặt ra những câu hỏi chọn đáp án hay câu hỏi mở để đánh giá nhu cầu của họ. Trong danh sách câu hỏi bạn có thể khéo léo thêm vào câu hỏi về địa chỉ email. Đây cũng là cách làm đem lại danh sách địa chỉ thư điện tử chất lượng nhưng sẽ tốn khá nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí.

Chúng ta đã tìm hiểu một số cách để có được danh sách email chất lượng từ nguồn offline thông qua phần 1 của bài viết Những cách thu thập Email Marketing hiệu quả, trong phần 2 này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những phương pháp khác để khai thác nguồn online.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những suy nghĩ sai lầm về email marketing khi mới bắt đầu sử dụng

Những sai lầm khi thiết kế Email Marketing

 Những cách thu thập Email Marketing hiệu quả (P2)


Chia sẻ bài viết này