Làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng?

Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Đối với gia đình, việc kiểm soát chất lượng thực phẩm không hề đơn giản, đối với các nhà hàng, việc này còn khó khăn hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng? Hãy cũng nhau đi tìm lời giải cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay, bất cứ nhà hàng hay cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mới được phép hoạt động. Để được chứng nhận thì nhà hàng phải đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất như quy trình một chiều, dụng cụ, máy móc, hệ thống thông gió, hệ thống điện nước, kho chứa, hệ thống thải…, về chất lượng nguyên liệu đầu vào và sức khỏe nhân viên. Bên cạnh đó, quản lý nhà hàng cũng sẽ được tham gia các lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để nắm vững và thực hành các kiến thức này trong quá trình vận hành nhà hàng.

  1. Đào tạo nhân viên

Phổ biến các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm là cách tốt nhất để kiểm soát chất lượng thực phẩm. Một nhà hàng tốt không chỉ phục vụ những món ăn ngon mà còn phải mang đến cho khách hàng cảm giác yên tâm khi ăn tại quán. Vì vậy, mọi nhân viên đều phải thông suốt và thực hiện nghiêm túc các quy định này. Quản lý nhà hàng cần phải cho nhân viên thấy tầm quan trọng của chất lượng thực phẩm bằng cách thực hành những kiến thức đó như cách bảo quản, sơ chế, kiểm tra nhiệt độ thực phẩm, vệ sinh bếp… Bên cạnh đó, bản thân đầu bếp và những người tham gia chế biến cũng cần mang các đồ bảo hộ như mũ, khẩu trang, bao tay… trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

  1. Thuê quản lý chất lượng thực phẩm

Nếu nhà hàng của bạn có quy mô lớn và chuyên nghiệp thì bạn nên thuê một nhân viên riêng chuyên quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm. Công việc này đòi hỏi phải có chứng chỉ ngành công nghệ thực phẩm ít nhất 2 năm hoặc các lĩnh vực liên quan bởi vì họ thường xuyên phải giám sát chất lượng thực phẩm và hướng dẫn cho các nhân viên khác cách xử lý thực phẩm đúng cách.

  1. Tiếp nhận và bảo quản thực phẩm đúng cách

Sau khi đã đảm bảo về vấn đề con người thì chúng ta cần quan tâm đến chính nguồn thực phẩm. Đầu tiên, bạn cần lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín hoặc áp dụng mô hình kinh doanh nhà hàng “từ trang trại đến bàn ăn” để đảm bảo nguồn thực phẩm đầu vào luôn tươi ngon. Khi nhập thực phẩm, bạn cần có nhân viên quản lý chất lượng thực phẩm sẽ kiểm tra cẩn thận tất cả các lô hàng xem có bị hư hỏng hay gặp vấn đề gì không, chỉ có như vậy mới có thể chắc chắn những nguyên liệu tốt nhất được nhập vào nhà hàng. Sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng, những nguyên liệu này cần được bảo quản đúng cách tùy từng loại thực phẩm (cấp đông, làm mát hoặc để khô) để duy trì chất lượng cũng như tối đa hóa thời gian sử dụng của nguồn thực phẩm.

  1. Đảm bảo sự nhất quán

Như đã đề cập đến trong bài viết 5 nguyên nhân khiến khách không quay trở lại khi kinh doanh nhà hàng thì sự nhất quán là một yếu tố rất quan trọng để giữ chân khách hàng. Ấn tượng đầu tiên khi khách hàng đến nhà hàng là rất quan trọng nhưng duy trì được ấn tượng đó lâu dài mới là điều quyết định việc khách hàng có quay lại nhà hàng của bạn trong những lần sau hay không. Vì vậy, chất và lượng thực phẩm luôn cần được duy trì ở mọi thời điểm, nếu không khách hàng sẽ thất vọng và tìm đến những nhà hàng khác có “phong độ ổn định” hơn.

Trên đây là 5 bước kiểm soát chất lượng thực phẩm mà bất cứ  ai khi kinh doanh nhà hàng cũng cần nắm được và thực hiện. Hãy áp dụng ngay những kinh nghiệm này cho nhà hàng của mình và cảm nhận sự khác biệt bạn nhé!


Chia sẻ bài viết này