Làm hài lòng khách hàng với 3 cách hiệu quả

Như nhiều bài viết chúng tôi đã cung cấp cho các bạn trước đó, rằng tầm quan trọng của việc làm hài lòng khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến nhu cầu mua sắm của họ và một trong những chìa khóa để giúp thúc đẩy việc bán lẻ trở nên thành công đó là nắm bắt được thói quen mua sắm của khách hàng. Vậy làm thế nào để hiểu được tâm lý thói quen mua hàng của họ? Để biết được câu trả lời, nó không phải dễ dàng có được nếu bạn không có những số liệu cụ thể, việc dựa trên những dữ liệu và thông tin có được cho phép phỏng đoán của bạn thực hiện chính xác hơn, các quyết định đưa ra thông minh hơn, có được sự hài lòng của khách hàng và đây là cách để bạn có một cửa hàng bán lẻ tuyệt vời hơn.
Một tin tốt dành cho bạn là hầu hết các cửa hàng bán lẻ lớn đều ít nhiều biết cách thu thập và hiểu được tầm quan trọng của việc dữ liệu, thông tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những người quản lý cho rằng, họ không dễ dàng gì để xử lý và tận dụng hết những dữ liệu đó từ khách hàng, chưa biết cách khai thác hết những thông tin đó. Để có được những thông tin chất lượng nhất, có lẽ họ sẽ phải nhờ đến những chuyên gia phân tích trong lĩnh vực này, họ không thể tự làm.
Dưới đây, chúng tôi gợi ý cho bạn 3 cách để làm hài lòng khách hàng của mình:

1. Hãy bắt đầu với những công cụ bán hàng

a. Phần mềm quản lý bán hàng

Nếu bạn có một hệ thống phần mềm bán hàng hiện đại tại cửa hàng nhưng bạn chỉ sử dụng nó để kiểm tra doanh số bán hàng, như vậy bạn chắc chắn đã bỏ quên nhiều tính năng khác mà nó mang lại. Bởi, hầu hết các hệ thống POS hiện đại ngày nay đều đi kèm với tính năng có thể đánh giá những số liệu quan trọng như lợi nhuận, số lượng và giá trị của từng giỏ hàng, số lượng khách hàng đang truy cập, xu hướng bán hàng, và nhiều hơn thế nữa. Rõ ràng, đây là những thông tin cực kỳ hữu ích nếu bạn biết cách khai thác chúng.
Hệ thống phần mềm quản lý bán hàng còn giúp bạn quản lý kho hàng, hàng tồn kho một cách khoa học và chính xác, nó còn có thể giúp bạn sắp xếp, quản lý nhân sự cùng các hoạt động khác liên quan tại cửa hàng, bạn sẽ ngạc nhiên nếu có thể tự khám phá hết các tính năng của phần mềm quản lý bán hàng này.

b. Phần mềm email marketing

Nếu cửa hàng của bạn bạn đang giữ liên lạc với khách hàng qua email, hãy chắc chắn rằng bạn có thể theo dõi thường xuyên tỷ lệ mở thư, những cú nhấp chuột, thời gian họ trả lời mail và số lượng người đăng ký tham gia các chiến dịch quảng cáo từ cửa hàng. Để có một chiến dịch tiếp thị email thành công, bạn cần biết cách tạo sự thu hút của khách hàng ngay từ tiêu đề mail, nội dung mail và cách bài trí của một email marketing.

2. Dự đoán thời gian khách hàng mua lần tiếp theo 

Không phải lúc nào bạn cũng có thể dự đoán được thời gian khách trở lại cửa hàng. Tùy thuộc vào từng ngành hàng và đối tượng cụ thể mà bạn có thể gửi những thông báo như nhắc nhở, khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như: một bà mẹ mua những bộ đồ 3 tháng tuổi cho con của mình, hãy gửi những thông báo về mặt hàng dành cho bé 6 tháng hoặc 9 tháng tuổi cho cô ấy, để nhắc nhở cô ấy về những sản phẩm mà cửa hàng bạn đang có phù hợp em bé của họ…. Dự đoán được thời gian, giúp bạn gửi đi những thông điệp đúng thời điểm, đúng nhu cầu của khách hàng.

3. Kết hợp các dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến

Nếu chỉ sử dụng các công cụ trực tuyến để đánh giá thôi thì chưa đủ, đó chỉ là một khía cạnh trên một bức tranh tổng thể. Trong quá trình bán hàng, bạn cũng cần thu thập những dữ liệu, thông tin trực tiếp từ khách hàng nhất là những khách hàng trung thành, để bạn có thể luôn làm hài lòng khách hàng của mình một cách tốt nhất.


Chia sẻ bài viết này