Tất tần tật về Google Adwords (P1)

Nếu là một người nhạy bén về xu thế thị trường, đặc biệt còn kinh doanh online thì chắc chắn bạn đã từng nghe đến công cụ quảng cáo có sự hiệu quả và mức độ phổ biến xếp hạng trước năm của ông lớn tìm kiếm hiện nay, Google Adwords. Chỉ cần tìm kiếm bất kì mặt hàng nào trên Google bạn sẽ thấy sự hiện diện của các quảng cáo Adwords với dòng chữ in màu vàng nổi bật. Vậy thì cụ thể Google Adwords là gì mà được mọi người tung hô đến vậy? Hiệu quả của nó ra sao? Cách đăng ký và hoạt động thế nào? Có kinh nghiệm chạy đặc biệt gì không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả về công cụ này, xem nó có gì khác với Facebook Ads hay Google Adsense trong bài viết dưới đây.

Phần 1: Google Adwords là gì? Lợi ích thế nào?

1. Định nghĩa và các thuật ngữ trong Google Adwords

Theo Wikipedia, “Google Adwords là một dịch vụ thương mại của Google, cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hay hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp”. Như vậy có thể hiểu đơn giản là, bạn thuê Google hiển thị những quảng có chứa từ khoá liên quan đến ngành nghề hoặc website kinh doanh của mình. Chẳng hạn như bạn đang bán phần mềm bán hàng, sau khi chạy Adwords thì người dùng tìm kiếm sẽ hiển thị như hình sau:

Các quảng cáo Google Adwords luôn được ưu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm

Theo như các thống kê cho thấy, có đến 95,3% người dùng Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ, thử tưởng tượng quảng cáo của bạn tiếp cận đến 10% số đó thôi đã mang đến hiệu quả kinh khủng tới mức nào. Vậy nên sẽ chẳng ngoa nếu nói Google Adwords xếp hạng trước năm trong danh sách những công cụ tiếp thị trực tuyến hàng đầu hiện nay.

Trước khi đi sâu tìm hiểu về Google Adwords bạn cần biết một số thuật ngữ được sử dụng thường xuyên dưới đây:

CPC (cost-per-click): Đây thuật ngữ chỉ số tiền mà bạn phải trả mỗi khi có người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Số tiền này sẽ thay đổi tuỳ vào mức độ cạnh tranh, mật độ hiển thị và lĩnh vực kinh doanh. Như vậy bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào khác nếu quảng cáo của bạn xuất hiện mà không có click, một ưu điểm nổi bật của Google Adwords so với những hình thức khác.

Quality Score: Là điểm chất lượng của từ khoá mà bạn muốn quảng cáo, nếu số điểm này càng cao thì bạn càng giảm được nhiều chi phí đồng thời mức độ ưu tiên quảng cáo cũng tốt hơn. Vì nguyên nhân này mà Quality Score trở thành yếu tố rất quan trọng trong chiến dịch Google Adwords.

Minimum Bid: Là số tiền thấp nhất bạn phải trả cho mỗi click của người dùng.

CTR (click through rate): Là tỉ lệ nhấp chuột, một trong những điểm đánh giá của Google với quảng cáo của bạn. Nếu CTR cao thì tỉ lệ CPC sẽ cao hơn đối thủ và được ưu tiên hiển thị.

2. Lợi ích của Google Adwords

Google Adwords là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả nhất

Đúng người, đúng thời điểm

Mọi người thường chỉ hiểu Marketing là quảng cáo thương hiệu, sản phẩm đến càng nhiều càng tốt mà không biết rằng các nhà tiếp thị chân chính không “làm bừa” như thế, họ chỉ cần quảng cáo của mình đến đúng người, đúng thời điểm là đủ. Vì các doanh nghiệp luôn có đối tượng khách hàng mục tiêu được xác định từ trước, các chiến lược kinh doanh đều phải nhắm đến đối tượng này. Với Google Adwords thì bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Thứ nhất, chỉ người thực sự có nhu cầu mới tìm kiếm từ khoá mà bạn đang quảng cáo. Thứ hai, Google cho phép bạn tuỳ chọn hiện thị quảng cáo theo vùng, miền bất kỳ để tối ưu hoá chi phí và định hướng mục tiêu. Như vậy, ngoài mức độ phủ sóng rộng rãi, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn cũng sẽ tăng lên nhanh chóng, đây chính là thứ rất quan trọng với kinh doanh.

Quản lý chi phí quảng cáo dễ dàng

Có phải bạn đang tự hỏi, giả sử mà mỗi ngày hàng triệu người cùng click vào quảng cáo của tôi thì chi phí chẳng phải sẽ lên đến con số khổng lồ sao. Đừng lo, ngoài chính sách CPC – chỉ trả tiền khi có click, Google còn đưa ra chức năng giới hạn ngân sách. Ví dụ bạn chỉ muốn ngày hôm nay bỏ ra 1 triệu đồng chạy quảng cáo thôi, vậy thì cứ hết 1 triệu đồng đó quảng cáo của bạn sẽ không còn hiển thị nữa, bạn không cần phải lo vấn đề “vượt qua giới hạn”.

Đưa ra báo cáo chính xác

Kể từ khi bạn tạo ra các chiến dịch quảng cáo trên Google Adwords rồi bắt đầu kích hoạt thì chức năng đo lường cũng hoạt động. Tại đây bạn có thể theo dõi số lần nhấp chuột, số lần hiển thị, CPC trung bình hay theo dõi giá thầu ước tính trên trang đầu và tại những vị trí đầu trang. Những số liệu này rất quan trọng giúp bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch đó thế nào rồi điều chỉnh ngân sách cho phù hợp.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tất tần tật về Google Adwords (P2)

Tất tần tật về Google Adwords (P3)

Tất tần tật về Google Adwords (P4)


Chia sẻ bài viết này