4 sai lầm các nhà bán lẻ lớn hay mắc phải khi thu thập dữ liệu

Việc thu thập và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp của bạn phát hiện các xu hướng mới nhất, xác định các vấn đề sớm hơn, và lập kế hoạch cho tương lai một cách chuẩn chỉnh thay vì không có cơ sở gì cả. Tuy nhiên, trái ngược lại với việc có được những dữ liệu đúng, nếu bạn có những sai sót và sai lầm khi xử lý sai các thông tin, chúng có thể gây mất lòng tin của khách hàng, đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ phải cẩn thận với những thông tin mà chính mình thu thập được, bởi nếu không chắc chắn, nhiều khi đó là những thông tin, số liệu không chính xác. Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến mà các nhà bán lẻ hay mắc phải:

1. Thu thập dữ liệu mà không dùng đến

Ai cũng biết, thu thập dữ liệu mà không sử dụng hoặc phân tích đến nó, không chỉ làm lãng phí thời gian và tiền bạc, nó cũng tạo ra việc mất lòng tin và nhận được sự khó chịu từ khách hàng nếu bạn thu thập thông tin từ họ quá nhiều mà chẳng dùng gì đến. Hãy cho khách hàng của bạn biết rằng, viêc bạn xin thông tin hay việc khách hàng cung cấp những câu trả lời từ phiếu điều tra tại cửa hàng bạn là có ích và họ sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng nếu tham gia chương trình đó của công ty bạn.

2. Không sử dụng các công cụ thích hợp 

Chất lượng kết quả thu thập dữ liệu của bạn phụ thuộc vào một phần không nhỏ công cụ mà bạn đang sử dụng. Như Tiến sĩ Rado Kotorov, giám đốc sáng tạo tại Builders, nói “chỉ thu thập dữ liệu khách hàng thôi là không đủ.Việc quản lý và phân tích dữ liệu là một bước quan trọng đối với các nhà bán lẻ và thường là họ không có đủ côn cụ để sử lý vấn đề”. Việc có đâu dùng đó hoặc không hiểu biết công nghệ là một trong những trở ngại làm cho việc quản lý và thu thập thông tin trở nên yếu kém. Giải pháp đưa ra đó là, ngoài việc tự tìm hiểu thêm để trang bị kiến thức cho mình, bạn hoàn toàn có thể trích một phần kinh phí để nhờ đến các chuyên gia trong lĩnh vực thu thập và phân tích số liệu này.

3. Không trao quyền cho nhân viên

Bạn nghĩ rằng, những số liệu và thông tin của khách hàng chỉ bạn mới được quản lý, trong khi bạn còn vô số việc khác cần giải quyết, vậy tại sao bạn không trao quyền cho nhân viên của mình thay vì phải ôm đồm rất nhiều công việc khác nhau. Biết cách quản lý, bảo mật và kiểm soát nhân viên mới là việc bạn phải làm, thay vì tự mình làm mọi việc, điều này hoàn toàn không cần thiết.
Không chỉ đào tạo nhân viên của bạn sử dụng các công cụ thu thập dữ liệu một cách chuyên nghiệp mà làm như vậy bạn có thể cải thiện hiệu suất và kết quả làm nhiều việc bao gồm cả doanh số bán hàng và chăm sóc dịch vụ khách hàng tốt hơn.

4. Dịch vụ bán lẻ tuyệt vời

Nếu bạn chỉ tập trung thu thập và xử lý dữ liệu nhưng bạn lại không cải thiện dịch vụ khách hàng từ kết quả đó thì việc bạn đang làm là con số 0. Rõ ràng, từ việc thu tập, xử lý thông tin, cải thiện chất lượng, đến phục vụ khách hàng,… tất cả những công việc này là một chuỗi, mục đích cuối cùng là thỏa mãn nhu cầu và làm hài lòng khách hàng một cách tốt nhất. Vậy nên, hãy chú trọng đến dịch vụ khách hàng, kể cả trước bán và sau bán nếu bạn muốn trở thành một nhà bán lẻ thành công.


Chia sẻ bài viết này