Kinh doanh online mặt hàng nào phổ biến đầu năm 2016?

Dựa trên số liệu khách hàng đăng ký sử dụng nền tảng bán hàng online Kinh Doanh Việt, Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị cung cấp Kinh Doanh Việt) đánh giá xu hướng kinh doanh online nửa đầu năm 2016 nhằm cung cấp cho khách hàng và các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT những thông tin hữu ích trong quá trình đưa ra quyết định kinh doanh. Blog Kinh Doanh Việt hy vọng sẽ giúp các bạn độc giả sẽ có thêm cơ sở lựa chọn mặt hàng kinh doanh cho mình

Thực phẩm online lên ngôi 

Theo số liệu tổng hợp về ngành nghề kinh doanh của các website thương mại điện tử đang sử dụng nền tảng bán hàng online Kinh Doanh Việt, thời trang mỹ phẩm và điện tử điện lạnh vẫn luôn là nhóm sản phẩm được ưa chuộng kinh doanh online đối với cả người bán và người mua khi số lượng website TMĐT thuộc nhóm này chiếm đến 25,5% và 19.1%. Đối với loại mặt hàng thời trang mỹ phẩm, việc đầu tư một nền tảng bán hàng online có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba doanh số thay vì chỉ bán hàng qua một fanpage trên Facebook.

Điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm 2016 nằm ở nhóm thực phẩm, tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này thông qua hình thức TMĐT tăng gấp đôi so với năm trước. Cụ thể, trong năm 2015, chỉ có hơn 3% doanh nghiệp khách hàng của DKT tham gia vào cung cấp thực phẩm qua con đường internet nhưng đến năm 2016, con số ghi nhận đã tăng lên 7%.

Thực phẩm – đặc biệt là các loại mặt hàng rau củ tươi sống vốn là nhóm mặt hàng khó đưa lên online do vấn đề bảo quản và thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng. Xu thế này một phần đến từ câu chuyện thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhưng đồng thời cũng được coi là dấu hiệu đáng mừng cho TMĐT Việt Nam. Về mặt sản xuất, chu trình TMĐT đã được tối ưu giải quyết được vấn đề của bảo quản, vận chuyển sản phẩm, làm ngắn gọn lại quy trình từ vườn rau đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, về mặt tiêu dùng, TMĐT đã đi đến những ngõ ngách sâu nhất về thói quen mua hàng của người Việt, phát huy tối đa lợi ích của mô hình này mang lại cho khách hàng.

Mặc dù so sánh tỷ trọng của nhóm ngành thực phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ vẫn khá thấp so với nhóm thời trang hay đồ điện tử, sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của các nhóm sản phẩm này cho thấy TMĐT đang ảnh hưởng trực tiếp đến những lĩnh vực mà trước đây chúng ta nghĩ rằng khó có thể bán online. Điều này mở ra ‘đại dương xanh’ cho những ai đang phân vân với câu hỏi bán gì trên mạng, chúng ta đã không còn bị giới hạn bởi một hoặc một số mặt hàng nhất định.

Nguồn dữ liệu: Công ty CP Công nghệ DKT


Chia sẻ bài viết này