Kinh doanh online – cơ hội vàng cho lĩnh vực thời trang

Đối mặt với tình trạng suy thoái của nền kinh tế và thói quen “mua sắm thông minh” của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ ngành thời trang sẽ thấy tương lai tươi sáng hơn nếu họ biết cách bắt kịp với xu hướng kinh doanh online. Các tín đồ thời trang đang hình thành xu hướng săn hàng hiệu giá tốt từ các website bán lẻ trực tuyến. Thay vì đến tận nơi những cửa hàng “bằng xương bằng thịt” thì họ lại tranh thủ mua sắm ngay trên chiếc máy tính hoặc chiếc điện thoại của mình.

Thu nhập cao vẫn muốn mua giá tốt

Hiện nay, tầng lớp giàu có và những người giàu mới nổi ngày càng trở nên tinh tế và đòi hỏi cao đối với các thương hiệu may mặc cao cấp cả ở chất lượng, mẫu mã cũng như mức độ “nổi tiếng” của thương hiệu. Mặt khác, dù có thu nhập cao và sẵn sàng mua, người tiêu dùng lại đang hình thành thói quen săn hàng giá tốt. Thói quen này bao gồm kiểm tra, xem xét kỹ một món hàng của tất cả các thương hiệu, đi tham khảo tại các cửa hàng và hỏi ý kiến bạn bè trước khi quyết định mua. Họ sẵn sàng trả tiền cho món đồ mình yêu thích nhưng phải đảm bảo món hàng mình mua mang lại các giá trị khác nữa chứ không đơn thuần chỉ là sắm một món đồ giá cao.

Thói quen săn giá tốt đã được các công ty trong nước tận dụng và khai thác hiệu quả. Một chiếc quần Jean giảm giá còn 200$ vẫn nằm bất động tại cửa hàng trong 3 tháng thì lại có thể nhanh chóng được bán hết trong vòng 24h ngay sau khi được đăng tải trên các website bán lẻ uy tín. Các công ty mua theo nhóm đã biến cửa hàng, shop thành nơi “tham khảo” và họ còn thúc đẩy mua hàng bằng cách khuyến khích khách hàng bình luận tích cực trên website của họ.
Những gì các công ty này làm đã cho thấy một thực tế đó là khách hàng cao cấp nhiều tiền nhưng vẫn dành thời gian và tiêu tiền online. Và ngay cả khi có nhiều khách hàng cao cấp ưa thích cách mua sắm truyền thống, họ vẫn tìm đến các website bán lẻ để tham khảo và sẵn sàng mua sắm trực tuyến nếu các giao dịch này an toàn và đáng tin cậy hơn.
Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng

Ý tưởng kinh doanh thời trang độc đáo cho người nhàn rỗi

Nghệ thuật bán hàng được giá

Trên thực tế, thống kê về sử dụng thẻ tín dụng trong giao dịch bán lẻ năm 2012 của Euromonitor cho thấy mức tăng trưởng 55% so với năm 2011, đạt 13.6 tỷ VND và tỷ lệ tăng trưởng hàng năm cộng dồn (CARG) của giao dịch bằng thẻ tín dụng dựa đoán sẽ tăng khoảng 23%. Như vậy, hình thức “mua trước, trả sau” không còn là một khái niệm mới đối với người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt là khi kết hợp với thực tế mua bán qua internet.

Cửa hàng thời trang online sẽ còn “phất”

Hiện nay, nhiều website bán lẻ đang cho phép bất kỳ ai đăng quảng cáo sản phẩm, chủ yếu là các sản phẩm quần áo và chăm sóc sắc đẹp, với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với các kênh quảng cáo khác như truyền hình, báo. Đồng thời, một số công ty bán lẻ thiết bị điện tử, gia dụng, … cũng xây dựng hệ thống bán lẻ khá hoàn chỉnh qua internet, cho phép người tiêu dùng có thể sử dụng nhiều hình thức thanh toán khác nhau, từ thẻ tín dụng đến thẻ ghi nợ, chuyển khoản qua ATM hoặc trả bằng tiền mặt khi giao hàng. Mặc dù không phải là các nhà bán lẻ quần áo, những những công ty này cũng đã góp phần giúp người tiêu dùng làm quen với hình thức mua bán qua mạng với số tiền lớn.

Thói quen mua sắm online, tâm lý săn tìm giá tốt và thái độ sẵn sàng “mua trước, trả sau” là những yếu tố quan trọng buộc các nhà bán lẻ phải thay đổi và “số hóa” phương thức kinh doanh online của mình. Các nhà bán lẻ thời trang, nằm trong số các nghành hàng được dự đoán là vẫn sẽ phát triển trong những năm tới, nên bắt kịp xu hướng này.


Chia sẻ bài viết này