Bạn luôn thắc măc tại sao nhiều người luôn có những ý tưởng mới, những ý tưởng kinh doanh độc đáo, trong khi bạn lại không nghĩ được ra những điều đó. Chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những bí quyết giúp bạn tìm thấy ý tưởng kinh doanh mới. “Thương trường như chiến trường”ngay cả khi bạn có quyết tâm nhưng chưa chắc đã gặp may. Bạn tài năng nhưng chưa chắc bạn có thể thích ứng. Ai cũng biết người thành công là người tạo ra một sản phẩm vượt trội. Nhưng làm sao để tìm ra sản phẩm này là một bài toán khó. Tìm ra ý tưởng kinh doanh, đây là bước đầu tiên trước khi bạn bắt tay xây dựng chiến lược để tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ trên thương trường.
1. Nâng cấp giá trị cho sản phẩm
Chọn một sản phẩm cơ bản và làm cho nó trở nên đặc biệt bằng cách cộng thêm các giá trị hoặc nỗ lực tiếp thị để biến nó trở thành một biểu tượng về phong cách sống. Xe sang và quần jeans hàng hiệu là những ví dụ điển hình. Đây là các sản phẩm cơ bản trong cuộc sống hàng ngày nhưng chỉ cần một chút điều chỉnh là bạn có thể đưa chúng tiếp cận với một phân khúc khách hàng hoàn toàn khác.
Thủ công hóa cũng đang là một xu hướng được ưa chuộng. Những sản phẩm làm tay nếu được nâng tầm lên thành sản phẩm nghệ thuật sẽ có giá hơn rất nhiều. Hãy học hỏi cách Hermès bán túi xách.
2. Những sản phẩm đi kèm nhau
Có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thường xuyên đi kèm với nhau. Thay vì buộc người tiêu dùng phải đắn đo lựa chọn từng món riêng lẻ, hãy gom lại thành một gói. Ví dụ, giờ đây chiến điện thoại thông minh nào cũng có camera để chụp ảnh, quay video trong khi máy in thì kiêm luôn chức năng fax, scan và photocopy. Thực sự là rất tiện lợi phải không ạ?
4. Tách ra
Ngược lại với phương pháp kể trên, trong khi nhiều sản phẩm cần phải gộp lại và các tính năng cần đi kèm với nhau thì có những thứ tách ra thì dễ bán hơn, điển hình như: Bảo hiểm nhân thọ là một ví dụ điển hình. Trước đây thì một sản phẩm bảo hiểm có đủ cả lợi ích bảo vệ và lợi ích tiết kiệm. Nhưng các sản phẩm bảo hiểm ngắn hạn chỉ cung cấp quyền lợi bảo vệ ngày càng phổ biến vì khách hàng ngày nay không còn quan tâm nhiều đến hình thức tiết kiệm thông qua bảo hiểm nữa. Khia bảo hiểm tách ra như vậy, sản phẩm dễ bán hơn rất nhiều.
Ý tưởng kinh doanh thời trang độc đáo cho người nhàn rỗi
Ứng xử thế nào khi khách hàng đòi trả lại hàng đã mua
5. Mở rộng ý tưởng kinh doanh
Cốt lõi của xuất nhập khẩu chính là đáp ứng nhu cầu vượt biên giới địa lý. Nhà hàng Nhật ở Việt Nam hay quán ăn Việt Nam ở Mỹ, đó là những ví dụ dễ thấy về thành công khi mang các sản phẩm và dịch vụ đến những vùng miền khác nhau trên toàn cầu. Thử xem một sản phẩm chỉ giới hạn ở một địa phương có thể được bán rộng rãi cho tất cả khách hàng đại chúng hay không? Ví dụ như thịt bò Kobe của Nhật giờ đây đã trở thành một món ăn được khao khát ở nhiều nhà hàng sang trọng trên khắp thế giới.
6. Thị trường ngách
Cố gắng phân loại khách hàng càng chính xác càng tốt để tìm ra một “kẽ hở” để chen chân vào. Chắc bạn cũng để ý là có nhiều kênh TV chỉ chuyên về một số đề tài nhất định hay trên blog Kinh Doanh Việt chuyên cung cấp những ý tưởng kinh doanh độc đáo. Đó cũng chính là con đường mà nhiều nhà khởi nghiệp hay chọn. Tấn công vào thị trường ngách và tập trung vào lĩnh vực thế mạnh.
7. Tầm nhìn xa
Thay vì chỉ tập trung phát triển sản phẩm, bạn cũng nên dành thời gian để tưởng tượng ra bức tranh rộng lớn hơn. Tất cả mọi thứ liên quan đến sản phẩm như sản xuất, phân phối, trưng bày, hậu mãi, dịch vụ khách hàng, tiếp thị, chính sách, pháp luật… đều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng nếu bạn định phát triển doanh nghiệp của mình lớn hơn.
8. Xem lại giá cả
Với những người đang háo hức khởi nghiệp thì cạnh tranh bằng giá cả có vẻ không phải là một ý tưởng hay ho cho lắm. Tuy nhiên, nó thật sự là vũ khí cạnh tranh đơn giản và hiệu quả nhất. Giá cả giúp bạn có sức cạnh tranh tốt hơn, đây cũng có thể là khác biệt lớn nhất mà khách hàng có thể nhận ra giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là gì? Chỉ có một câu trả lời duy nhất là giá mà thôi. Đây là một chiến lược tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì bạn phải chịu giảm lợi nhuận, nhưng nó rất đáng để thử.