Kinh doanh mỹ phẩm online: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử du nhập vào nước ta rồi bùng nổ mạnh mẽ khiến cho việc kinh doanh không còn đơn thuần như trước. Chưa bao giờ, thị trường Việt Nam lại bị khuấy động như bây giờ và trong tương lai có thể còn “khủng khiếp” hơn nữa, đặc biệt là 2 mặt hàng khá chủ đạo là thời trang và mỹ phẩm. Thay vào việc đầu tư những cửa hàng, cửa hiệu, nhiều chủ shop đã lựa chọn cho mình hướng đi nhẹ nhàng hơn nhưng không kém phần khó khăn. Hãy cùng Kinh Doanh Việt điểm mặt những thách thức và cơ hội đối với việc kinh doanh mỹ phẩm online để bạn có nhận định tốt hơn trước và trong quá trình kinh doanh của mình.

Cơ hội của kinh doanh mỹ phẩm online

Bán mỹ phẩm online: Cơ hội và thách thức khi kinh doanh

Không phải ngẫu nhiên lại có một loạt các cửa hàng mỹ phẩm đến shop online mọc lên như nấm sau mưa. Đặc biệt, với những người đang có manh nha ý định kinh doanh online cũng thường nghĩ đến mặt hàng mỹ phẩm đầu tiên.

Đa dạng về nguồn hàng

Nguồn hàng là yếu tố tiên quyết và có thể là nhân tố giúp nảy sinh ý tưởng kinh doanh cho bạn. Khi bắt đầu kinh doanh, những chủ shop của chúng ta luôn phải nỗ lực tìm kiếm, lựa chọn nguồn hàng giá tốt, uy tín và phù hợp với kế hoạch kinh doanh của mình. Về nguồn hàng của mỹ phẩm, không cần phải nói xa vời, đây là một trong những số ít mặt hàng luôn có sẵn và có rất nhiều nguồn hàng, phong phú cả về xuất xứ, nhãn hiệu, mức giá…

Bạn chỉ cần lên Google search sẽ thấy hàng ngàn kết quả cho từ khóa “nguồn hàng mỹ phẩm” chỉ sau 0,18s từ các nguồn ngoại nhập cho tới trong nước. Tùy vào quy mô, đối tượng mục tiêu và khả năng tài chính, các shop mỹ phẩm online sẽ lựa chọn nguồn hàng thích hợp nhất. Có những shop online chỉ chuyên về 1 dòng hoặc hãng nào đó, có shop thì đi theo xuất xứ chính hãng hoặc xách tay ví dụ như chuyên mỹ phẩm Mỹ, Nhật, Hàn hay , Đức, Úc…  cũng có nhiều shop lại đa dạng hóa các loại mặt hàng, xuất xứ, nhãn hiệu mỹ phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Thời buổi kinh tế thị trường, thương mại điện tử lên ngôi, các chủ shop muốn đặt hàng cũng không cần phải mất nhiều công sức, tài chính đi trực tiếp mà có thể đặt hàng trên các website hoặc gọi điện… Khoảng cách nguồn hàng được rút ngắn, thuận tiện hơn nhiều cho các shop.

Nguồn hàng phong phú, dồi dào từ các thương hiệu nổi tiếng cũng giúp cho các chủ shop dễ dàng hơn trong việc tiếp thị và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm. Điều cần làm duy nhất là tạo ra những điểm khác biệt hay nói cách khác là dấu ấn riêng cho mình để nâng cao sức cạnh tranh, tăng trưởng doanh thu một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Bí quyết kiếm tiền triệu khi kinh doanh mỹ phẩm handmade

Dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Bán mỹ phẩm online: Cơ hội và thách thức khi kinh doanh

Mỹ phẩm là loại mặt hàng có khả năng phân khúc thị trường khá dễ dàng. Phần lớn người sử dụng mỹ phẩm là nữ giới. Việc còn lại của bạn là xác định độ tuổi và nghề nghiệp, khu vực mục tiêu để phù hợp nhất với mô hình, sản phẩm kinh doanh của mình.

Đã là phụ nữ thì hầu hết ai cũng có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm. Họ thường có thói quen sử dụng Internet, lướt mạng xã hội, lượn lờ trên các website, tám chuyện trên các diễn đàn… Và đây là những cơ hội vàng để bạn có thể tiếp cận họ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với các loại mặt hàng có phân khúc thị trường phức tạp khác.

 

>>Xem thêm:Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

Nhu cầu mua mỹ phẩm online không ngừng tăng

Với những ưu điểm vượt trội cho người mua của hình thức bán online như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức và tiện lợi hơn cho việc so sánh giá cả, mẫu mã chỉ bằng những cú click… ngày càng có nhiều người lựa chọn hình thức này. Khách hàng không nhất thiết phải đi từng cửa hàng xem mẫu mã hay tham khảo giá cả để mua được sản phẩm ưng ý. Các shop online cũng ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố tâm lý khách hàng để tạo ra cho họ những trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng online. Từ việc tối ưu hóa website về giao diện, nội dung cho tới đưa ra các chương trình hấp dẫn. Ví dụ như chương trình ưu đãi đặc biệt của Essance cho những khách mua hàng online trên yes24.vn. Theo đó, khách hàng sẽ được tặng 1 túi xách thời trang với đơn hàng trên 250.000đ và 1 sửa rửa mặt trắng da với đơn hàng trên 500.000đ. Với những ưu đãi từ việc đặt hàng online như thế này của các shop sẽ luôn là động lực khuyến khích khiến khách hàng ngày càng cởi mở để đón nhận và lựa chọn hơn.

Thách thức của kinh doanh mỹ phẩm online

Bên cạnh những cơ hội để phát triển, kinh doanh mỹ phẩm online cũng phải chịu không ít các thách thức “khó nhằn”.

Tính cạnh tranh gay gắt

Đối mặt với nguồn hàng phong phú đa dạng, nhiều shop mọc lên như nấm sau mưa, các shop mỹ phẩm online luôn phải đứng trước những “mũi sào cạnh tranh” khốc liệt.

Dạo quanh một vòng thị trường mỹ phẩm, bạn cũng có thể thấy đa dạng các loại hình cạnh tranh. Cạnh tranh ở đây không chỉ về nguồn hàng mà còn là giá cả, chính sách, chương trình khuyến mại, giảm giá để lôi kéo khách hàng. Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn trước muôn vàn lời chào hàng, quảng cáo hấp dẫn trên thị trường và họ hoàn toàn được phép lựa chọn gắn bó với nơi nào mang lại cho họ những lợi ích nhất định, có thể là giá rẻ nhất, phục vụ chu đáo nhất, chất lượng được bảo đảm nhất. Vì thế khách hàng luôn là gốc gác để kích thích bạn tạo ra tính cạnh tranh cho shop của mình. Thị phần lại có hạn, nếu tự mình không nỗ lực chạy đua để sở hữu được càng nhiều thị phần càng tốt thì bạn sẽ dễ dàng bị nhấn chìm trong vòng xoáy kinh doanh online này.

Cạnh tranh luôn là yếu tố cần và đủ để tạo nên sự phát triển. Chính vì thế, mặc dù cạnh tranh là 1 thách thức khi bán mỹ phẩm online nhưng bạn hoàn toàn có thể nghĩ khác và làm khác. Hãy coi đó như cơ hội để kích thích tính sáng tạo và phát triển.

Hỗn độn thị trường mỹ phẩm

Bán mỹ phẩm online: Cơ hội và thách thức khi kinh doanh

Chất lượng mỹ phẩm là  bí quyết hàng đầu để bạn có khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành. Tuy nhiên, kể cả khi bạn là chủ shop mỹ phẩm chưa chắc bạn đã am hiểu tất cả thị trường mỹ phẩm. Nguồn hàng quá đa dạng cũng là 1 nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc thị trường mỹ phẩm ngày càng trở nên hỗn loạn, phức tạp. Đồng ý rằng hướng đi đúng – đa dạng về xuất xứ, phong phú về giá cả nhưng nếu bạn nhập hàng không rõ xuất xứ, hàng giả, hàng nhái thì rất có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng cũng như chính mình.

Vì thế, bạn cần cực kì thận trọng trong việc lựa chọn nguồn hàng mỹ phẩm. Giá tốt không phải là tất cả khi bạn kinh doanh online mà nó cần phải đi đôi với sự đảm bảo chất lượng và tốt nhất không nên kinh doanh khi chính bạn còn mơ hồ, hoài nghi về các loại sản phẩm này.

Xem thêm: Phân biệt các loại nước hoa thật – giả

Bạn có thể thấy thị trường trực tuyến thực sự là 1 miếng mồi béo bở nhưng cũng không dễ nuốt chút nào. Trên đây là một số cơ hội và thách thức của kinh doanh mỹ phẩm online. Nhưng cho dù là cơ hội hay thách thức, bạn cũng đều phải cố gắng hết sức mình một khi đã bắt tay vào kinh doanh.

Vui lòng ghi rõ nguồn bài viết khi chia sẻ lại thông tin này: https://blog.hocvienhangkhong.edu.vn/co-hoi-va-thach-thuc-khi-kinh-doanh-pham-online/


Chia sẻ bài viết này