Ngành văn phòng phẩm là một ngành thiết yếu trong cuộc sống. Thị trường kinh doanh văn phòng phẩm cũng rất lớn để cạnh tranh. Đây là cơ hội để bạn thử sức chinh chiến trên thương trường này.
Hiện tại, có rất nhiều công ty sản xuất đa dạng chủng loại mẫu mã để cạnh tranh và đây là điều kiện thuận lợi cho bạn tìm được nhiều nguồn hàng khác nhau.Để kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả bạn cần tạo mối quan hệ bán hàng tốt với nhà sản xuất, tổng hợp các mối quan hệ mình có để chào bán sản phẩm vì mặt hàng bạn bán là vật dụng thiết yếu hằng ngày ai cũng phải dùng.
Số vốn trung bình để mở một cửa hàng văn phòng phẩm là 100 triệu đồng.
- Cửa hàng sách & văn phòng phẩm
1.Địa điểm bán hàng
Có thể thay cửa hàng sách là cửa hàng photocopy tạp hóa phẩm kết hợp với văn phòng phẩm. Bạn cần phải tìm một vị trí đẹp, rộng rãi, có mặt tiền để xe. Cửa hàng bạn sẽ có lợi thế hơn khi nằm đối diện trường học, khu đông dân cư . Mặt tiền hợp lý để mở cửa hàng càng rộng càng tốt. Chiều dài mặt tiền không nên quá dài, chiều rộng 4 mét thì chiều dài khoảng 15 mét là đủ. Diện tích mặt bằng khoảng 40-100m2. Nếu bạn kinh doanh kết hợp với photocopy, tạp hóa phẩm lưu niệm thì diện tích mặt bằng phải 200m2.
2.Trang trí cửa hàng
Việc trang trí cửa hàng cũng rất quan trọng trong kinh doanh văn phòng phẩm. Bạn cần có kế hoạch trang trí, thiết kế tủ kệ phù hợp để trưng bày. Đảm bảo vị trí sản phẩm bắt mắt, khoa học, dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ mua. Tủ kính đựng văn phòng phẩm nên được sắp xếp ở giữa nhà hoặc trước cửa. Những sản phẩm hút khách nhất nên được trưng bày vào đó. Đối với cửa hàng nhỏ bạn nên có giá sách chạy dài cao tầm 1.5 – 2m bên cạnh tường nhà.
Đây là chi tiết tỉ lệ diện tích không gian các mặt hàng văn hóa phẩm:
3.Nhập đa dạng chủng loại mặt hàng để bán
Với mô hình này, đối tượng khách hàng của bạn rất đa dạng. Vì thế bạn cần nhập đa dạng các chủng loại mặt hàng văn hóa phẩm phù hợp với thị hiếu. Ngoài việc bạn cần nhập những mặt hàng nhu cầu như bút, sách, ghim,…. bạn nên nhập thêm cho cửa hàng những sản phẩm độc và lạ để thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn. Những mặt hàng thiết yếu cạnh tranh như giấy, bút,…. Bạn bán bằng số lượng để giữ chân khách hàng. Với địa điểm gần trường học, bạn lưu ý các mùa thi để nhập hàng hóa dụng cụ học tập. Ngoài ra bạn nên bán những sản phẩm ăn theo văn phòng phẩm thì việc kinh doanh sẽ hiệu quả hơn
Bạn có thể mở văn phòng phẩm tại nhà, thuê nhân viên vừa bán hàng vừa quản lý. Sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của cửa hàng.
Cửa hàng văn phòng phẩm chuyên cung cấp cho các cơ quan
Lựa chọn loại hình này giúp bạn giảm lượng hàng tồn kho đáng kể. Tập trung nhập thêm những mặt hàng phổ biến với các công ty đối tượng khách hàng của bạn
1.Địa điểm mở cửa hàng
Mô hình cửa hàng này rất ít khách vãng lai. Đối tượng đa phần là các công ty có nhu cầu mua văn phòng phẩm. Địa điểm mở cửa hàng không cần đẹp để giảm bớt chi phí, chỉ cần không gian mặt bằng rộng để chứa rất nhiều mặt hàng văn phòng phẩm đa dạng và cồng kềnh. Cụ thể như giấy photo, giấy in, bìa với các kích cỡ, file hồ sơ, kệ nhựa văn phòng, giấy vệ sinh… Để đảm bảo đủ không gian chứa các mặt hàng, bạn cần tìm mặt bằng có diện tích khoảng 70 – 100m2.
Mô hình này không yêu cầu bạn phải đặt nặng vấn đề trang trí cầu kỳ, chỉ cần sắp xếp hàng hóa một cách thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa nhanh chóng nhất.
2.Tạo website, đẩy mạnh dịch vụ tư vấn sản phẩm đi kèm
Khách hàng của bạn là các công ty đang đầu tư cơ sở vật chất.Xu hướng họ là tìm kiếm các bên bán hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Bạn nên có 1 website kinh doanh văn phòng phẩm của bạn và đẩy mạnh quảng cáo trên các kênh mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và các diễn đàn. Chú ý ghi thông tin cùng báo giá chi tiết mọi chủng loại sản phẩm của bạn vì các bên công ty mua một lần rất nhiều đồ đạc, nếu họ thấy mặt hàng của bạn không đầy đủ đáp ứng cho công ty họ cần thì họ sẽ làm việc với bên khác. Bạn nên đẩy mạnh dịch vụ tư vấn sản phẩm đi kèm, xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, có kỹ năng bán hàng, tư vấn sản phẩm để việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn
Qua cả 2 mô hình kinh doanh văn phòng phẩm mình chia sẻ, bạn sẽ phải nhập rất nhiều chủng loại sản phẩm. Công việc quản lý của bạn sẽ trở nên vô cùng khó khăn khi phải vật lộn cùng rất nhiều loại mặt hàng được nhập về, bạn cần có một phần mềm quản lý bán hàng thay bạn. Với phần mềm quản lý bán hàng Kinh Doanh Việt, bạn sẽ có thêm một nhân viên đồng hành cùng bạn quản lý các sản phẩm trong kho hàng một cách chính xác để bạn tránh khỏi được những thất thoát trong việc quản lý.