Kinh doanh học theo phong cách “đạo nhạc” như Sơn Tùng M-TP

Hai ngày qua dân tình trên khắp các mạng xã hội đang sục sôi vì “Chúng ta không thuộc về nhau”, vì “We don’t talk anymore”, vì Sơn Tùng M-TP đạo nhạc và vì hàng trăm bài đáp trả giữa fan với anti-fan của anh chàng sinh năm 94 quê lúa này. Trong khi mọi người mải mê tranh cãi thì MV của bài hát “Chúng ta không thuộc về nhau” đã nhanh chóng cán mốc 8 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 2 ngày ra mắt và vẫn đang tăng với tốc độ ánh sáng. Con số này chắc chắn là ước mơ của rất rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam hiện nay, mà điều đáng nói là chúng hoàn toàn tự nhiên, không hề thông qua một chương trình PR nào cả.

Hãy khoan bàn luận về thực hư chuyện Tùng có đi đạo nhạc hay không, chúng ta sẽ nhìn vấn đề dưới góc độ của một người kinh doanh, về hiệu quả truyền thông đáng kinh ngạc khi dính phải nghi vấn nhái lại phong cách. Vì trong kinh doanh và nghệ thuật, chuyện sao chép ý tưởng là tối kị, thường thì kẻ đi sau luôn bị lên án. Nhưng với trường hợp của Tùng, số người ủng hộ cậu chàng thậm chí còn đông đảo hơn số người ghét bỏ. Vậy nếu áp dụng vào kinh doanh, phải làm gì để có được hiệu ứng như thế? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

  1. Muốn đạo nhái cũng phải chọn đúng đối tượng

Từ khi mới ra mắt, Sơn Tùng M-TP dính phải rất nhiều nghi án đạo nhái, trong đó nổi bật nhất là bắt chước phong cách ăn mặc và giai điệu bài hát của các thần tượng Hàn Quốc. Lật ngược lại vấn đề, giả sử không phải Hàn Quốc mà là một quốc khác gia nào đó như Thái Lan, Singapore hay thậm chí Việt Nam thì sao? Dám khẳng định chưa chắc câu chuyện về Tùng đã “hot” như thế. Vì hiện nay văn hóa Hàn Quốc đã du nhập rất sâu vào giới trẻ nước ta, những ca sĩ thần tượng xứ sở kim chi có số lượng fan Việt cực kì lớn, khi phát hiện một ca sĩ khác nổi lên nhờ đạo nhái thần tượng của mình sẽ phản đối ngay lập tức.

Trong kinh doanh chúng ta cũng bắt gặp những câu chuyện tương tự, đáng chú ý nhất là giới công nghệ. Hãng điện thoại Oppo từng dính không ít nghi vấn đạo nhái thiết kế của iPhone, mới đây nhất là mẫu Oppo R9 có bề ngoài giống đến 90% iPhone 6S Plus. Thông tin này ngay lập tức được đông đảo người dùng chú ý, đặc biệt là fan hâm mộ của quả táo cắn dở, Oppo từ một hãng điện thoại mới vào Việt Nam đã trở nên nổi tiếng và đánh bật các đối thủ khác.

Vậy ở đây chúng ta học được điều gì? Dù là nghi án đạo nhái thì cũng hãy chọn những đối tượng có tầm ảnh hưởng lớn để nhanh chóng được chú ý.

  1. Để có người ủng hộ trong nghi án đạo nhái thì phải CHẤT

Nhiều người tự hỏi, tại sao thường xuyên dính phải scandal, thường xuyên bị chụp mũ đạo nhái nhưng số lượng fan của Sơn Tùng M-TP vẫn không ngừng tăng lên? Và cũng chính nhờ lượng fan chân chính này mà độ nổi tiếng của Tùng chưa từng suy giảm. Nếu Tùng chỉ bắt chước được cái vỏ bề ngoài còn bên trong chẳng có tài năng gì nổi bật thì liệu thực tế có được như bây giờ?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản, ngẫm lại một chút tin chắc bạn sẽ tìm được nguyên do. Thứ nhất, dù Tùng có đạo nhái phong cách của ai hay không thì không thể phủ nhận Tùng có gương mặt ăn hình theo đúng thị hiếu của giới trẻ bây giờ. Thứ hai, Tùng có tố chất ca sĩ, hát tốt lại được đào tạo bài bản tại nhạc viện chứ không phải trào lưu hotboy chỉ đẹp mã mà bất tài. Thứ ba, bài hát của Tùng có giai điệu bắt tai, dễ nghe, dễ nhớ. Và cuối cùng, Tùng chọn đúng đối tượng khán giả của mình, đa phần đều là học sinh, sinh viên, độ tuổi đang muốn nổi loạn, muốn thể hiện cá tính bản thân và thích điều gì đó khác biệt. Tổng hợp lại những điều ấy mới khiến Tùng có sức hấp dẫn lớn đến nhường ấy mặc cho bao scandal, mặc cho bao nghi án đạo nhái đi nữa.

Trong kinh doanh cũng vậy, ý tưởng trùng ý tưởng không thiếu, dù bạn bắt chước một thương hiệu lớn nào đi nữa thì trước tiên vẫn phải hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình, vì cuối cùng thứ khách hàng cần vẫn là chất lượng. Muốn sản phẩm của mình không nổi lên như một hiện tượng đạo nhái rồi vụt tắt thì bạn hãy đảm bảo những điều sau:

– Chọn đúng đối tượng mục tiêu

– Bắt kịp xu hướng

– Hoàn thiện những tính năng nổi bật

– Các dịch vụ trước và sau bán phải thật tốt, đặt tôn chỉ hướng đến khách hàng

– Càng đưa nhiều ưu đãi càng giữ chân được khách hàng lâu hơn

Như vậy có thể thấy, những nghi án đạo nhái chưa hẳn đã không tốt, nếu biết cách tận dụng thì bạn hoàn toàn phát triển được. Tuy nhiên, chơi với lửa phải đề phòng hỏa hoạn, nhất là đứng trước công kích của dư luận thì càng phải có tinh thần thép để không gục ngã và tự hoàn thiện bản thân. Hi vọng ở câu chuyện Sơn Tùng M-TP bạn có thể áp dụng với chuyện kinh doanh của mình.


Chia sẻ bài viết này