Sai lầm lựa chọn nhân viên của kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh bán lẻ là hình thức kinh doanh khá phổ biến tại thị trường Việt Nam do sự hạn chế của sức tiêu dùng và vốn đầu tư. Có nhiều hệ thống bán lẻ phát triển mạnh mẽ trên cả nước với nhiều chi nhánh khác nhau, hay chỉ là một cửa hàng nhỏ. Và một điều mà các nhà kinh doanh bán lẻ cần chú ý khi mở cửa hàng là việc chọn nhân viên. Giá trị của dịch vụ khách hàng là thái độ phục vụ của người bán hàng. Và điều thành công của các nhà kinh doanh là khách hàng hài lòng với sản phẩm của họ.

Tuy nhiên đa số các cửa hàng kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam còn mang tính nhỏ lẻ và không có hệ thống nên việc tuyển dụng nhân viên quá qua loa. Hay việc tuyển nhân viên thông qua sự giới thiệu và quản lý quá lỏng lẻo nên công việc kinh doanh không hiệu quả nhưng hầu như những người kinh doanh không hề hay biết.

Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy những sai lầm ấy:

Nhân viên thông qua các mối quan hệ

Nhiều người kinh doanh bán lẻ có cho mình một hệ thống các cửa hàng lớn và việc kinh doanh quá bận rộn thì quản lý cả chuỗi là một điều khó khăn. Tất cả được nhìn dưới con số doanh thu cuối tháng và điều đó sẽ chả cho bạn thấy hiệu quả kinh doanh của bạn được đảm bảo bao nhiêu.

Tại các chuỗi của hàng bạn có quản lý riêng, và việc điều phối nhân viên đều do quản lý. Những quản lý đó sẽ ưu tiên người quen của họ đến để làm việc và các khâu tuyển dụng cũng lỏng lẻo. Nếu cửa hàng có đến 3,4 nhân viên và nhờ mối quan hệ nhân viên nào đó nghỉ việc khá nhiều nhưng cuối tháng vẫn nhận lương  như vậy hiệu quả công việc không cao. Và nếu việc đó tiếp diễn với nhiều chuỗi cửa hàng thì doanh thu của bạn sụt đi với con số khá đáng kể.

Tuyển nhân viên lấp  chỗ trống

Nhiều nhà quản lý của các cửa hàng kinh doanh bán lẻ vì muốn tìm nhanh người bán hàng hay quản lý cửa hàng vì cần gấp mà lơ là việc tuyển dụng. Hoặc thông qua các mối quan hệ để lấy nhân viên.

Nhân viên bán hàng là bộ mặt của hàng. Chính bản thân bạn sẽ thấy như thế nào khi bước vào cửa hàng mà cảm thấy khó chịu với thái độ của nhân viên. Riêng tôi sẽ không bao giờ quay lại, vì ngoài kia có nhiều cửa hàng cũng như cửa hàng của bạn và thái độ phục vụ tốt hơn nhiều. Sự nhiệt tình của nhân viên là một trong những yếu tố để níu kéo khách hàng cho lần sau.

Nhưng hấp tấp và vội vàng trong tuyển dụng sẽ khiến bạn không thấy rõ được nhân viên nào phù hợp với công việc. Bạn hãy là nhà tuyển dụng thông thái.

Thiếu kỹ năng phỏng vấn

Việc lựa chọn nhân viên bán hàng phù hợp với công việc kinh doanh bán lẻ của bạn cũng quan trọng như tuyển nhân sự cho các doanh nghiệp. Để tìm được cho bạn nhân viên tốt và phù hợp bạn cần có các kỹ năng phỏng vấn nhất định để thấy được phẩm chất của người bạn sẽ chuẩn bị tuyển vào.

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho việc phỏng vấn các danh sách bảng câu hỏi. Với nhân viên  bán hàng sẽ có bảng câu hỏi khác với nhân viên quản lý. Mỗi câu hỏi sẽ hướng vào những tiêu chí mà nhân viên đó cần có. Hoặc bạn có thể tham khảo những mẫu có sẵn trên mạng.

Lời khuyên cho bạn: Hãy tạo phong cách riêng khi phỏng vấn, và điều đó là một phần phong cách riêng biệt của cửa hàng kinh doanh bán lẻ của bạn. Không thể phủ nhận sức thu hút của những điều khác biệt và điều đó áp dụng với cả các cửa hàng kinh doanh bán lẻ.

Trên đây là 3 sai lầm cơ bản mà những nhà kinh doanh hay mắc phải khi tuyển dụng nhân viên. Những tố chất của nhân viên bán hàng là một phần của sự thành công trong công việc kinh doanh không chỉ riêng kinh doanh bán lẻ. Hy vọng những sai lầm của chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích cho quá trình tìm kiếm những nhân viên tốt.

Xem thêm:

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Đào tạo nhân viên bán hàng một cách hiệu quả

Ứng dụng công nghệ trong quản lý nhân viên bán hàng

 


Chia sẻ bài viết này