“Hứa hẹn và giữ lời hứa là một cách tuyệt vời để xây dựng thương hiệu” – Seth Godin
Phân khúc khách hàng
Đã đến lúc để chia thị trường của bạn thành các phân khúc và xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn nên mô tả một con số về đặc điểm nhân khẩu học nói chung và cụ thể được áp dụng. Một số câu hỏi bạn cần trả lời là:
– Họ sống ở đâu?
– Độ tuổi của họ là gì?
– Trình độ học vấn của họ ra sao?
– Có bao nhiêu người trong số họ?
– Một số mẫu hành vi phổ biến là gì?
– Họ dành thời gian rảnh rỗi của họ để làm gì?
– Họ có nghề nghiệp gì?
– Công nghệ họ sử dụng là gì?
– Họ thuộc sắc tộc nào?
– Họ kiếm được bao nhiêu tiền?
– Họ thường làm việc ở đâu?
– Giá trị, niềm tin hoặc quan điểm của họ là gì?
Tìm hiểu về kế hoạch tiếp thị
Những thông tin chi tiết và câu hỏi mà bạn trả lời sẽ rất khác nhau dựa trên những gì bạn đang bán, nhưng bạn sẽ có được ý chính. Về cơ bản, bạn muốn “vẽ một bức tranh” càng chi tiết càng tốt với cả thông tin định tính và định lượng mà bạn có thể thu thập.
Một cách hữu ích khác để định hình khách hàng của bạn là có thể “vẽ một lớp khác” vào những gì được gọi là ĐƯỜNG CONG KHUẾCH TÁN SẢN PHẨM, nói cách khác là khách hàng của bạn có thể chấp nhận công nghệ mới nhanh như thế nào. Có 5 phân khúc chính được chia ra là:
– NHỮNG NGƯỜI ĐỔI MỚI: Đây là những người tiến hành nghiên cứu sản phẩm mới nhất ngay khi ra mắt, làm theo tất cả các quảng cáo thổi phồng và không ngại xếp hàng dài chờ đợi để được chạm tay vào sản phẩm mới nhất.
– NHỮNG NGƯỜI SỚM CHẤP NHẬN: Căn cứ vào thông tin phản hồi từ những người đổi mới, sau đó những người sớm chấp nhận sẽ quyết định có “nhảy vào cuộc” hay không.
– NHỮNG NGƯỜI SỚM ĐI THEO SỐ ĐÔNG: Khi sản phẩm được thử nghiệm và chứng minh bởi nhiều người, những khách hàng này lắng nghe cẩn thận kiến nghị của các nhóm liệt kê ở trên trước khi quyết định có mua một cái gì đó hay không.
– NHỮNG NGƯỜI ĐI THEO SỐ ĐÔNG MUỘN: Những cá nhân này không tin tưởng bất cứ điều gì cho đến khi nó trở nên phổ biến và nổi tiếng
– NHỮNG NGƯỜI LẠC HẬU: Họ chỉ thay đổi thói quen tiêu dùng khi những gì họ đang sử dụng không còn tồn tại và trở nên lỗi thời. Chỉ khi đó họ mới bắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế
Chắc chắn là không thiếu cách để chia các phân khúc khách hàng của bạn, nhưng bạn nên làm điều đó một cách có ý nghĩa nhất cho những gì bạn đang cố gắng để tiếp thị. Nói đến tiếp thị, bạn sẽ phải cung cấp một kế hoạch chi tiết về cách bạn thực sự sẽ đi từ việc tạo ra nhận thức đến việc đưa những gì bạn đang bán hàng vào tay khách hàng mục tiêu của bạn.
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
Tiếp thị sản phẩm
Dưới đây là điều cần nhớ trước khi bạn bắt đầu soạn thảo kế hoạch chi tiết, được gọi là QUÁ TRÌNH CHẤP NHẬN 5 BƯỚC CỦA NGƯỜI MUA. Mô hình này nhấn mạnh trình tự các bước mà người mua đi qua trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.
– NHẬN THỨC: Khách hàng nhận thức được sự tồn tại của bạn, nhưng không biết bạn làm hoặc bán gì
– LỢI ÍCH: Lúc này khách hàng đã nghe nói về bạn và với những gì họ thấy, họ sẽ muốn tìm hiểu thêm
– ĐÁNH GIÁ: Khách hàng đang quyết định xem có nên cho bạn một cơ hội hay không
– DÙNG THỬ: Khách hàng sẵn sàng thực hiện lần mua hàng đầu để dùng thử sản phẩm và dịch vụ của bạn
– CHẤP NHẬN: Lúc này khách hàng đã yêu thích những gì bạn bán và sẽ thường xuyên mua hàng từ bạn.
Nửa đầu của quá trình chấp nhận nằm trong kế hoạch quảng cáo và khuyến mại của bạn, trong khi nửa sau đó nằm trong kế hoạch bán hàng và phân phối. Một số câu hỏi mà bạn cần trả lời được liệt kê dưới đây.
Kế hoạch quảng cáo và khuyến mại
– Bạn sẽ có một sự hiện diện riêng trên các kênh tiếp thị trực tuyến phổ biến (ví dụ như trang web, mạng xã hội, các sàn giao dịch có liên quan, v.v…) được sử dụng ngày nay để có được nhận thức về thương hiệu?
– Kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ chủ yếu tập trung vào trong nước (ví dụ như SEO, mạng xã hội, blog, v.v…), tập trung ra ngoài nước (ví dụ như PPC, tiếp thị liên kết, đội ngũ bán hàng, v.v…), tập trung vào truyền thống (ví dụ như thư gỉ trực tiếp, tờ rơi và quảng cáo in ấn) hoặc kết hợp cả ba?
– Các phương tiện tiếp thị hiệu quả nhưng chi phí thấp khác mà bạn sẽ tận dụng để thu hút được sự chú ý là gì?
– Chiến lược PR của bạn là gì? Tại sao báo chí sẽ quan tâm đến câu chuyện của bạn?
Kế hoạch bán hàng và phân phối
– Những kênh bán hàng nào bạn sẽ sử dụng để cung cấp sản phẩm của bạn? Bạn sẽ bán hàng thông qua trang web của bạn, nhà bán lẻ, nhà bán sỉ hay một kênh khác kết hợp tất cả?
– Khách hàng có thể trả tiền cho sản phẩm của bạn như thế nào?
– Chính sách hoàn trả của bạn sẽ như thế nào? Bạn có cung cấp bất kỳ sự bảo đảm nào không? Nếu có thì sẽ như thế nào?
– Điều gì xảy ra sau khi khách hàng thực hiện mua hàng? Hạn sẽ cung cấp loại hình hỗ trợ khách hàng nào?
Một khi bạn đã viết ra được tất cả những chi tiết này, phần tiếp theo của loạt bài sẽ hướng dẫn bạn đưa chúng vào kế hoạch hoạt động. Điều này sẽ giúp cho người đọc bản kế hoạch kinh doanh của bạn tăng thêm niềm tin rằng bạn có thể làm nổi bật tầm nhìn về việc bạn sẽ đi từ sản xuất đến vận chuyển như thế nào.
Mời bạn xem tiếp “Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Kế hoạch hoạt động“.
Xem thêm:
(Tổng hợp từ ecommerce.shopify.com)