Mặc dù phần mở đầu của bản kế hoạch kinh doanh là phần cuối cùng bạn viết, trên thực tế thì đó lại là phần đầu tiên bất cứ ai nhìn vào bản kế hoạch kinh doanh của bạn cũng thấy. Đó là lý do tại sao việc lưu ý kỹ khi bạn viết phần này rất quan trọng. Hãy bắt đầu với một số nguyên tắc chung:
– Giữ sự ngắn gọn và súc tích, có nghĩa là dài không quá 15-20 trang. Phần phụ lục của bạn có thể chứa tất cả các tài liệu khác mà bạn cho là cần thiết.
– Giữ cho ngữ điệu, phong cách và hành văn phù hợp. Điều này dễ thực hiện nhất khi chỉ có một người duy nhất viết bản kế hoạch.
– Hướng bản kế hoạch kinh doanh đến đối tượng của bạn. Điều này có nghĩa là hãy lưu ý rằng những gì quan trọng đối với nhà đầu tư có thể không nằm trong danh sách ưu tiên của người quản lý vốn vay cho doanh nghiệp tại ngân hàng ở địa phương của bạn. Nó cũng có nghĩa là hãy linh hoạt với bố cục và biết rõ những phần nào nên ưu tiên.
“Ấn tượng ban đầu rất khó để loại bỏ khỏi tâm trí. Một khi len đã được nhuộm màu tím, liệu ai có thể khôi phục lại màu trắng của nó trước đó?” – Saint Jerome
Những gì bạn cần đưa vào
Dưới đây là những phần mà bản kế hoạch kinh doanh của bạn nên bắt đầu với chúng, trong đó bao gồm:
– Thư ngỏ
– Trang tiêu đề
– Mục lục
– Tóm tắt dự án
Thư ngỏ
Thư ngỏ phục vụ mục đích tương tự khi bạn gửi kèm với sơ yếu lý lịch để xin việc. Trên thực tế, bạn có thể nghĩ về toàn bộ quá trình thuyết phục nhà đầu tư tiềm năng, đối tác hoặc nhân viên ban đầu giống như tìm việc làm, nó phải có ý nghĩa cho cả hai bên.
Dưới đây là các yếu tố xương sống mà bạn cần phải nhớ để thêm vào trong phần này:
– Địa chỉ của người nhận
– Ngày tháng
– Địa chỉ của bạn
– Kính gửi ______ (Hãy đảm bảo có một cái tên!)
– Đoạn nội dung làm nổi bật các yếu tố rất rõ ràng (ví dụ khi gửi bản kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn, bạn có thể mô tả trong một câu và những gì người đọc tiềm năng có thể mong đợi được đọc ở trong các trang sau đó)
– Thể hiện sự mong đợi của bạn về việc nghe phản hồi từ họ và số điện thoại để liên lạc với bạn
– Cảm ơn họ
– Ký tên
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
Trang tiêu đề
Bạn chắc chắn không muốn quá đà ở phần này. Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ có được cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên. Lời khuyên là bạn nên giữ phần này càng tối giản càng tốt, có nghĩa là không sử dụng màu sắc sáng chóe hoặc tương phản hay bất kỳ khung viền lạ mắt không cần thiết nào. Tuy nhiên, hãy nhớ đưa vào:
– Logo
– Tên doanh nghiệp
– Tên người sáng lập (không bắt buộc)
– Cụm từ “Kế hoạch kinh doanh”
– Hình ảnh của sản phẩm (tùy chọn)
– Ngày tháng
Mục lục
Trang này sẽ cung cấp cho bất cứ ai lướt qua kế hoạch kinh doanh của bạn một lộ trình rõ ràng về việc phần nào nằm ở đâu. Lợi ích tùy thuộc vào người đọc bản kế hoạch, một số người có thể đọc qua tất cả mọi thứ theo trình tự, một số lại có những ưu tiên khác nhau mà họ muốn đi thẳng vào và bỏ qua các phần khác.
Điều này có nghĩa là hãy để tất cả các phần, và thậm chí cả các tiểu mục, có thể được quan tâm lên mục lục. Bạn cũng không cần phải dành nhiều thời gian suy nghĩ về cách thức tinh vi nhất để đánh số các đề mục của bạn. Đơn giản chỉ cần sử dụng các số 1, 2, 3… trong phần chính và 1A, 2A, 3A… cho phần phụ là đủ. Chúng ta đều có sở thích của mình, vì vậy hãy thoải mái một chút.
Tóm tắt dự án
Phần tóm tắt dự án tốt là mục tiêu của việc viết bản kế hoạch kinh doanh tốt. Mặc dù được viết sau khi bạn đã hoàn thành tất cả các phần khác của bản kế hoạch kinh doanh, nó lại được cho là phần quan trọng nhất.
Mục đích của phần này thể hiện ngay trong tên gọi, đem đến cho người điều hành bận rộn (hoặc nhà đầu tư giàu có) cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp, thuyết phục họ tiếp tục đọc thêm hoặc quăng bản kế hoạch của bạn vào thùng rác mà không chút phân vân. Đó còn là một bản tóm tắt, có nghĩa là bạn sẽ chỉ làm nổi bật khía cạnh chính của những gì bạn đã phát hiện ra trong quá trình viết bản kế hoạch của bạn.
Sẽ có áp lực rất lớn để viết toàn bộ trong một trang, nhưng bạn vẫn sẽ phải làm như vậy, hãy dành thời gian trau chuốt sau cùng để tối đa khả năng của bạn. Dưới đây là những gì bạn nên đưa vào phần tóm tắt dự án:
– Khái niệm về doanh nghiệp (Những gì bạn làm)
– Mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp (Những gì bạn muốn làm)
– Mô tả sản phẩm và sự khác biệt (Những gì bạn bán và lý do tại sao nó khác biệt)
– Thị trường mục tiêu (Bạn bán cho ai)
– Kế hoạch tiếp thị (Bạn lên kế hoạch tiếp cận khách hàng như thế nào)
– Tình hình tài chính hiện tại (Những gì đang tạo ra doanh thu)
– Dự kiến tình hình tài chính (Những gì sẽ tạo ra doanh thu)
– Đề nghị (Bạn đang cần bao nhiêu tiền)
– Đội ngũ phát triển (Bạn là ai và tại sao điều đó quan trọng)
Mời bạn xem tiếp “Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Giới thiệu công ty“.
Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web uy tín để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
(Tổng hợp từ ecommerce.shopify.com/guides)