Học hỏi dịch vụ khách hàng online hoàn hảo của John Lewis

John Lewis là thương hiệu kinh doanh toàn cầu, khởi nguồn từ nước Anh, được đánh giá là tinh túy của nước Anh, nhận được cảm tình trên khắp thế giới và gần như hoàn hảo trong cảm nhận của mọi người.

Mỗi năm, khi các chuỗi cửa hàng bách hóa lớn của John Lewis trình chiếu quảng cáo được xem là mốc thời gian phi chính thức cho kỳ nghỉ Giáng sinh. Không chỉ được chờ đón tại nước Anh, các đoạn quảng cáo mùa Noel của John Lewis còn nhận được sự yêu mếm từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, John Lewis thường giành được các giải nhất, nhì trong các cuộc bình chọn về Nhà bán lẻ trực tuyến tốt nhất, Nhà bán lẻ được yêu thích nhất trong các năm vừa qua. Thậm chí, BBC2 đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài 3 giờ với tiêu đề “ Inside John Lewis” để giúp công chúng hiểu thêm về thương hiệu này.

Tất cả những giải thưởng và đánh giá cao của khách hàng với thương hiệu này đều là kết quả của dịch vụ khách hàng tuyệt vời, vượt xa so với những đối thủ cạnh tranh khác. Cùng tìm hiểu 5 bài học về dịch vụ khách hàng tuyệt vời của John Lewis trong bài viết dưới đây.

1. Nhân viên tự quản lý dịch vụ khách hàng

5 bài học dịch vụ khách hàng online từ John Lewis

Không có ai trong số 70,000 nhân lực hiện đang làm việc tại John Lewis là nhân viên, họ là những đối tác, những người cùng chung quyền sở hữu công việc kinh doanh. Họ nhận được một phần lợi nhuận dựa trên tổng lợi nhuận được tạo ra bởi toàn doanh nghiệp, vì vậy tất cả họ đều cảm thấy mình như một phần của cỗ máy, luôn hứng khởi và hăng say làm việc. Điều này khuyến khích họ đem đến cho khách hàng những dịch vụ và phương pháp hỗ trợ tối ưu và đặc biệt, vì họ cảm thấy chính mình đang góp sức xây dựng và phát triển doanh nghiệp này. Tinh thần cộng tác đem đến cho họ niềm hạnh phúc mà những nhân viên hạnh phúc là những nhân viên giỏi nhất. Như Chủ tịch điều hành Charlie Mayfield tiết lộ: “Chúng tôi đang dựa trên quan điểm rằng nếu chúng ta đối xử với các đối tác của chúng tôi tốt, điều đó sẽ dẫn đến dịch vụ khách hàng tốt.”

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang mở rộng việc bán cổ phần của công ty cho chính nhân viên của mình, cộng thêm phần thưởng vào tiền thưởng cuối năm để thôi thúc mọi người cùng làm việc hiệu quả và luôn cảm thấy hạnh phúc vì sự phát triển của doanh nghiệp.

vnmaster.net– Công ty thiết kế web bán hàng tốt hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website bán hàng

2. Trao quyền cho nhân viên trong việc tự đưa ra quyết định

5 bài học dịch vụ khách hàng online từ John Lewis

Các thành viên mới gia nhập John Lewis đều trải qua khóa đào tạo về dịch vụ khách hàng toàn diện trong nhiều ngày trước khi bắt đầu công việc của mình. Sau đó, sẽ có nhiều cuộc đào tào khác được diễn ra để đảm bảo mọi người đều phục vụ khách hàng với những dịch vụ tốt nhất. Nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quát về cốt lõi đào tạo nhân viên của John Lewis, bạn hãy ghi nhớ 6 quy tắc nền tảng của John Lewis: “Hãy chân thật, luôn tôn trọng, ghi nhận mọi người, thái độ chuyên nghiệp, làm việc cùng nhau, đạt được nhiều hơn”.

Những quy tắc khác đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng, duy chỉ có nguyên tắc về làm việc chuyên nghiệp tại John Lewis thì có điều đặc sắc hơn. Các đối tác được khuyến khích tự đưa ra các quyết định liên quan đến dịch vụ khách hàng tại bất kỳ thời điểm cần thiết. Điều này làm giảm tình trạng khách hàng phải chờ đợi hàng giờ liền chỉ để gặp người phụ trách để than phiền về chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm. Việc khuyến khích mọi người trong công việc tự đưa ra quyết định cũng là một cách tăng cường ý thức trách nhiệm của mỗi người, tạo động lực để họ làm việc hiệu quả hơn.

Với công việc kinh doanh của bạn, hãy đào tạo nhân viên về cách tự giải quyết các khiếu nại, phàn nàn phát sinh trong quá trình làm việc, tự đưa ra quyết định trong các trường hợp cần thiết. Tiếp tục đầu tư thêm cho việc đào tạo nhân viên và đừng ngần ngại trong việc chia sẻ tầm nhìn và định hướng tương lai trong công việc, bạn sẽ xây dựng được đội ngũ nhân viên vượt x among đợi.

Xem thêm:

6 nguyên tắc vàng để có dịch vụ khách hàng xuất sắc

3. Luôn đảm bảo việc thu thập thông tin phản hồi

5 bài học dịch vụ khách hàng online từ John Lewis

Victoria Simpson, quản lý phát triển dịch vụ khách hàng tại John Lewis, thường xuyên đảm nhận việc trao đổi với những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để cùng với họ cải thiện và nâng cao các công việc liên quan. Victoria Simpson nhận thấy  “Họ có thông tin và cách nhìn chuyên sâu mà người khác thể có được”. Những đối tác này thường xuyên trao đổi với khách hàng về điều họ thích, điều họ cần từ John Lewis, thu thập thông tin và cải thiện công việc. “Điều này tạo nên sức hấp dẫn với khách hàng, một khi thông tin của họ được ghi nhận, sẽ có nhiều điều được thay đổi.”

Có thể nhận thấy rằng tại John Lewis, việc thu thập thông tin từ các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng về những gì khách hàng cảm nhận và mong muốn, từ đó có chiến lược điều chỉnh hoạt động kinh doanh sẽ góp phần nâng cao dịch vụ khách hàng của bạn.

Xem thêm:

3 cách để khách hàng tin tưởng vào bạn

4. Hãy đặc biệt

Trong quá trình kinh doanh, một vài trường hợp đặc biệt mang tính bước ngoặt xảy ra, đặt công việc kinh doanh trước hai lựa chọn đối lập: phát triển bình thường hoặc trở nên thật đặc biệt. Khi một trận mưa tuyết bao phủ cả nước trong tháng 12 năm 2009, một cửa hàng John Lewis tại Buckingham nhận ra rằng, việc đóng cửa bách hóa như thông thường và để khách hàng chống chọi trong bão tuyết là việc làm rất nhẫn tâm. Thay vì thế, họ đã quyết định mở cửa và tạo thành một nơi trú ngụ qua đêm tạm thời cho hơn 100 người với thức ăn cho mọi người, cùng nhiều đồ chơi cho lũ trẻ.

Nhờ vào nguyên tắc thứ hai, các đối tác của John Lewis có thể tự đưa ra quyết định cần thiết trong quá trình giải quyết công việc. Họ đã tạo nên hiệu ứng PR tốt ngoài sức tưởng tượng, không có kịch bản nào được chuẩn bị cho việc này, tất cả diễn ra nhờ khả năng ứng biến và đưa quyết định đúng lúc đúng chỗ, rất nhiều khách hàng đã cảm thấy hạnh phúc khi được đọc và xem hình ảnh ngày hôm đó.

Từ đó có thể nhận ra rằng, hãy luôn tạo cơ hội để nhân viên, cộng sự của bạn- những người hiểu rõ dịch vụ và điều khách hàng mong muốn- họ sẽ đem đến những cơ hội đặc biệt để doanh nghiệp của bạn ghi dấu trong tâm trí khách hàng.

5. Duy trì dịch vụ khách hàng trực tuyến

Bán hàng trực tuyến không phải là một cái cớ để lơi lỏng các tiêu chuẩn về dịch vụ khách hàng. Ngược lại, trong môi trường kinh doanh trực tuyến sẽ có nhiều khó khăn khi duy trì bất kỳ các liên lạc cá nhân của khách hàng với dịch vụ của bạn, vì vậy cần phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để đảm bảo rằng khách hàng trực tuyến vẫn còn cảm thấy được lắng nghe.

John Lewis có một trang web ấn tượng, thân thiện và chuyên nghiệp. Nhưng quan trọng hơn, trang web đã đảm bảo khách hàng của mình có thể liên hệ với nhân viên ngay khi họ muốn. Khách hàng có thể tìm thấy số điện thoại và tên, địa chỉ của người quản lý dịch vụ khách hàng của mình và bán hàng trực tuyến.

Trang web và các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến được thiết kế và tối ưu nhằm đảm bảo các khách hàng trực tuyến luôn nhận được hỗ trợ tốt nhất. “Phần quan trọng của dịch vụ trực tuyến là chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể”, Andy Street giải thích rằng, “Chúng tôi phải mang dịch vụ vào trực tuyến.” Ông thực hiện điều này bằng cách làm cho tùy chọn phân phối hoàn toàn phù hợp với mong muốn của khách hàng và bằng cách đảm bảo các tiêu chuẩn về chuyên môn được thực hiện thông qua trang web. Vì vậy, các trang web đã tải các podcast tiện dụng và hướng dẫn tư vấn phù hợp với nhu cầu từ khách hàng.

Dịch vụ trực tuyến của  John Lewis chỉ ra vấn đề quan trọng trong việc thực hiện và duy trì dịch vụ khách hàng, cần đảm bảo rằng khi khách hàng mua sắm trực tuyến họ sẽ luôn nhận được sự giúp đỡ ngay lập tức và điều đó sẽ tạo nên bản sắc cho dịch vụ của bạn trong môi trường thương mại điện tử.


Chia sẻ bài viết này