Flash Sale – Chiến lược kinh doanh chớp nhoáng?

Trong bài viết Bí quyết tăng doanh số nhờ sự khan hiếm trong kinh doanh online, chúng tôi đã đề cập đến một chiến lược khá độc đáo ngay đầu tiên, đó là Flash Sale. Chắc hẳn với nhiều người khái niệm này còn tương đối lạ lẫm, nhưng thực tế nó đã được rất nhiều người áp dụng kể cả trong truyền thống lẫn trực tuyến. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về chiến lược Flash Sale với các ưu điểm mà nó mang lại.

1. Flash Sale là gì?

Khởi nguồn từ Châu Âu vào năm 2003 nhưng phải đến tận năm 2010 Flash Sale mới được công nhận là một mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao. Chiến lược này khá giống với chương trình giảm giá theo ngày hay giảm giá mua chung của một số website thương mại điện tử, tuy nhiên nó có những điểm khác biệt nhất định.

Flash Sale đưa ra giới hạn cụ thể về thời gian của chương trình khuyến mãi, thậm chí chính xác đến từng giây, cũng trong lúc này các hoạt động PR, quảng cáo sẽ được thực hiện rầm rộ nhằm thu hút người tiêu dùng. Nếu đạt được hiệu quả tiếp thị ngoài mong đợi, đôi khi bạn sẽ phải giành giựt cùng người khác để mua những siêu phẩm với giá hời. Sau khi chương trình kết thúc (thường là vài giờ hoặc hai đến ba ngày) sản phẩm sẽ được bán với giá gốc ban đầu. Tại Việt Nam, Lazada.vn là website thường xuyên áp dụng chiến lược kinh doanh này để kích cầu tiêu dùng.

2. Những ưu điểm của Flash Sale

Kích thích nhu cầu của khách hàng

Tác dụng lớn nhất của chiến lược bán hàng chớp nhoáng là tạo ra sự khan hiếm nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng. Bạn thử tượng nếu một ngày món đồ mà bạn đã thích từ rất lâu nhưng chưa có khả năng mua bỗng nhiên giảm giá mạnh, lúc đó bạn có ngay lập tức đặt mua hay không, nhất là khi nó chỉ được bán ra trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn ngủi. Flash Sale khác với chương trình giảm giá thông thường chính nhờ khả năng thúc giục người mua, khiến cho doanh nghiệp “bùng nổ doanh số” chỉ trong vài giờ. Cứ nhìn con số 6 tỷ đô la Mỹ mà Alibaba thu về khi áp dụng Flash Sale vào ngày Lễ độc thân năm ngoái là bạn sẽ rõ hiệu quả của chiến lược độc đáo này.

Khả năng tiếp thị mạnh mẽ nhờ hiệu ứng lan toả

Khi bắt gặp một chương trình giảm giá hấp dẫn nào đó, nhất là khi thời gian áp dụng rất ngắn, người tiêu dùng thường có xu hướng giới thiệu cho người thân, bạn bè của mình cùng biết để không bỏ lỡ. Với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội thì những thông tin chia sẻ kiểu này chỉ mất vài cú nhấp chuột mà thôi, dựa vào mối quan hệ chồng chéo thì tốc độ lan toả sẽ nhanh chóng tăng lên theo cấp số nhân. Thế nên đôi khi chương trình Flash Sale còn chưa chính thức khởi động thì số lượng người “cắm cọc” trên Fanpage, website của doanh nghiệp đã đạt số lượng khủng.

Tạo ra những cú sốc doanh số

Nếu đọc được dòng tít thế này: “Điện thoại Samsung Galaxy Note 5 bán hết 2000 chiếc chỉ trong vòng 3 tiếng trên Lazada.vn” bạn có cảm thấy sốc không? Có cảm thấy sản phẩm này đang cực kì “hot” không? Có tò mò vì sao Lazada.vn lại bán được nhiều như thế trong thời gian ngắn đến vậy không? Dù thực ra đây chỉ là kết quả tất yếu của chiến lược Flash Sale mà thôi. Nhưng không thể phủ nhận những cú sốc doanh số thế này rất dễ tạo ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng, khả năng quảng bá thương hiệu vì vậy mà tăng lên đáng kể.

Có thể thấy Flash Sale là chiến lược kinh doanh kích cầu tiêu dùng rất hiệu quả, nếu bạn biết nắm bắt xu hướng sẽ rất nhanh tạo ra sự bùng nổ doanh số.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

4 bí quyết giúp khách hàng “yêu mến” ngay từ lần đầu tiên

Bí quyết tăng doanh số nhờ sự khan hiếm trong kinh doanh online (P1)

Bí quyết tăng doanh số nhờ sự khan hiếm trong kinh doanh online (P2)


Chia sẻ bài viết này