Cửa làm ăn mới cho người dùng Facebook

Facebook đang ngày càng chứng tỏ vị thế của mình trong lĩnh vực quảng cáo Video. Cách đây vài tuần, lượt xem video của Facebook đã ngang ngửa Youtube với ngưỡng 4 tỷ lượt xem video một ngày. Tuy nhiên mới đây, Face đang thử nghiệm chính sách trả tiền cho người đăng tải video. Chưa thể đánh giá xem nước cờ này của Facebook sẽ giáng mạnh vào ông lớn ngành video Youtube như thế nào nhưng nó đã mở ra cơ hội kiếm lợi nhuận cho người dùng, đặc biệt là những người chuyên bán hàng trên Facebook.

Cụ thể, người đăng tải video được nhận 55% doanh thu quảng cáo, số còn lại 45% thuộc về Facebook.

Facebook và Youtube: cuộc chiến không ngưng nghỉ

Trong lĩnh vực quảng cáo online nói chung, sự cạnh tranh trực tiếp của Facebook và Youtube sẽ có tác động trực tiếp tới hàng tỉ người dùng. Việc xây dựng các chương trình quảng cáo mạnh mẽ hơn đồng nghĩa với việc người dùng phải xem nhiều quảng cáo video hơn. Bù lại, chất lượng dịch vụ và nội dung trên các kênh video sẽ được chăm chút và mở rộng hơn.

Trong lĩnh vực video nói riêng, hai ông lớn mới đây tung ra hàng loạt cập nhật mới để lôi kéo người xem. Youtube cập nhật tính năng 360 độ cho video khiến người dùng “đã mắt” với trải nghiệm này. Những video được quay bằng kỹ thuật 360 độ bao kèm những nút điều hướng để người xem chỉnh hướng trên máy tính. Với loại video này trên smartphone, Youtube đã khiến người xem phải “tròn mắt” vì video được xoay quá mượt, đem đến trải nghiệm toàn cảnh cho khán giả.

Facebook cũng không chịu kém cạnh trong cuộc chiến video này. Mới đây, Mark Zuckerberg cho biết: Facebook đã viết lại thuật toán để khi trên chế độ di động, video tự chạy trước không âm thanh và bật âm thanh khi người dùng bấm vào. Điều này đã tăng đáng kể lượt xem video trên Facebook.

Ai sẽ giành ngôi vương?

Cụ thể chủ nhân của các video trên Facebook sẽ nhận được 55% doanh thu quảng cáo và 45% thuộc về Facebook. Tỷ lệ này tương đương chính sách của Youtube. Nhưng không thể nói chắc, Facebook sẽ chi nhiều tiền hơn Youtube cho người đăng video.

Bởi video Facebook không có các loại quảng cáo đa dạng như quảng cáo đầu video, quảng cáo popup giữa video giống Youtube. Vậy nên mạng xã hội lớn nhất thế giới này sẽ chia khoản 55% cho tất cả các tác giả video xen kẽ với quảng cáo. Khoản tiền này ít hơn so với những gì Google đề xuất, tuy nhiên quyết định này của Facebook có thể xem như là đòn giáng mạnh vào Youtube – ông hoàng chễm chệ trên ngai vàng video đã lâu. Giờ đây, vị thế độc tôn của Youtube bị lung lay nghiêm trọng bởi lính mới trong làng video: Facebook.

Hiện tại, chưa ai rõ về chính sách tính tiền video của Facebook cụ thể ra sao? Liệu những video trên Facebook có bị duyệt bản quyền gắt gao như Youtube? Youtube có nước cờ gì để đáp lại Facebook? Liệu người dùng có quay lưng với Youtube để chọn Facebook? Những câu hỏi này chắc chắn sẽ được giải đáp sớm trong cuộc chiến dai dẳng của hai ông lớn này.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng


Chia sẻ bài viết này