“Chăm sóc khách hàng” không hề khó như bạn tưởng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chi phí để thu hút khách hàng mới thường lớn hơn rất nhiều so với chi phí để giữ chân khách hàng cũ. Bài toán “Chăm sóc khách hàng đúng cách” luôn được các doanh nghiệp hay các nhà kinh doanh lớn nhỏ quan tâm bởi tầm quan trọng của nó. Cũng chính vì nó quan trọng mà nhiều người nghĩ công việc “chăm sóc khách hàng” ghê gớm lắm, khó nuốt lắm, nhưng nếu bắt tay vào tìm hiểu, bạn sẽ thấy nó không khó khăn như bạn nghĩ đâu ạ. Vậy những điều cần lưu ý để thực hiện là gì. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những lưu ý để công việc chăm sóc khách hàng của bạn được thực hiện trơn tru và hiệu quả nhất.

SINH NHẬT RỘN RÀNG – NGẬP TRÀN ƯU ĐÃI

Bí quyết kinh doanh: Doanh thu phất lên nhờ ngày “đặc biệt”

1. Thực hiện đúng các cam kết về hàng hóa

Nhiều người nghĩ rằng, bán xong sản phẩm là xong, nhưng bạn có biết rằng, với kiểu bán hàng nửa vời và chộp giật như vậy, bạn sẽ không bao giờ có được khách hàng trung thành đâu ạ. Việc bạn thực hiện đúng các cam kết bao gồm các vấn đề liên quan tới chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa là cần thiết. Bạn hãy tạo sự thoải mái cho khách hàng bằng cách thực hiện đúng những gì bạn đã nói hoặc đã ghi trên website bán hàng của mình. Đây là khởi nguồn cho một mối quan hệ tốt đẹp sau khi bán.

2. Tư vấn và hướng dẫn sử dụng

Rõ ràng, điều này rất cần thiết đối với các sản phẩm liên quan tới chăm sóc sức khỏe, hoặc có tính kỹ thuật cao. Thay vì để khách hàng gặp phải vấn đề với sản phẩm rồi tức tốc gọi điện cho bạn, thì bạn hãy chủ động liên hệ ngay sau khi bán hàng và định kỳ thường xuyên sau đó để biết được khách hàng có gặp khó khăn hay cần tư vấn gì khi sử dụng sản phẩm không. Điều này khiến họ cảm thấy yên tâm, và nếu lỡ sản phẩm có lỗi gì đó thì họ cũng sẽ không quá tức giận vì bạn đã là một người bán hàng chu đáo rồi. Hãy luôn thể hiện bạn sẽ đồng hành cùng khách hàng kể cả khi đã thu được tiền trong túi.

3. Duy trì mối quan hệ sau bán

Đâu phải bán hàng xong là xong, sau khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ bắt đầu vào giai đoạn sử dụng sản phẩm và trải nghiệm các giá trị mà sản phẩm mang lại. Trong giai đoạn này bạn cần có sự liên hệ lại với khách hàng để biết xem họ có gặp khó khăn gì khi sử dụng sản phẩm hay không, và lắng nghe những chia sẻ, cảm nghĩ của họ về sản phẩm để có những dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Có như vậy, khách hàng mới có thể yên tâm, tin tưởng vào sản phẩm của bạn và điều quan trọng là họ lặp lại hành động mua đó, đồng thời giới thiệu cho người thân của họ mua hàng.

4. Chính sách ưu đãi dành riêng cho khách hàng cũ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chi phí bỏ ra chăm sóc khách hàng hiện tại ít hơn gấp 3 lần chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Trong khi đó, bất cứ sản phẩm nào cũng có vòng đời sử dụng. Và sản phẩm của bạn tới một lúc nào đó cũng sẽ phải thay thế, hãy dành thêm những chương trình ưu đãi cho khách hàng đã từng mua sản phẩm đó để đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục quay lại để mua sản phẩm này từ bạn mà không phải từ đối thủ. Bạn có thể cung cấp thêm Thẻ ưu đãi, Phiếu Giảm giá… dành tặng cho khách hàng cũ.

5. Tặng quà cho khách hàng

Người Việt Nam sống tình cảm, nên những món quà tinh thần luôn là không thể thiếu trong cuộc sống. Vì vậy bạn hãy đừng quên những món quà nho nhỏ như những tin nhắn chúc mừng, những bức thiệp được gửi tới riêng từng khách hàng trong những ngày lễ Tết. Bên cạnh đó là những món quà tri ân dành tặng những khách hàng thân thiết của bạn vào những dịp đặc biệt. Hãy cho khách hàng thấy bạn quan tâm tới họ và đề cao họ như thế nào.


Chia sẻ bài viết này