Câu chuyện Mai An Tiêm và sự tích dưa hấu thời Facebook Ad

Như các bạn cũng biết, sau khi bị vua cha đày ra Đảo Dưa Hấu, Mai An Tiêm cùng gia quyến may mắn trồng được một loại quả to, da xanh ruột đỏ, ăn ngọt mát vô cùng. Họ Mai lấy làm thích lắm, và quyết định đem bán lấy tiền nuôi gia đình.

May sao vừa lúc đó xu hướng kinh doanh online xuất hiện rầm rộ. Mai An Tiêm đã lập một trang website bán dưa trên nền tảng bán hàng online Kinh Doanh Việt và bắt đầu chạy quảng cáo Facebook. Nhưng chả hiểu sao, một thời gian không có lấy nổi một đơn hàng.

Đang ngồi buồn rầu thì Mai An Tiêm chợt thấy nick của một cao thủ ở ngoài đảo khác là Robinson Crusoe. Sau một hồi tâm sự, Robinson gợi cho mấy ý:

“Tiêm này, anh thấy chú chịu bán hàng trên mạng cũng là có biết đổi mới. Tuy nhiên, chú phạm mấy sai lầm sau:

– Thứ nhất, chú gọi nó là quả dưa. Ừ thì cũng được, nhưng trên đời này có vô vàn loại dưa. Theo nghiên cứu thì người ta sẽ nhớ rõ hơn và ấn tượng hơn nếu sản phẩm có một nhãn hiệu riêng. Anh đề xuất chú đặt tên khác cho sản phẩm này, ví dụ như dưa Tiêm chẳng hạn. Khi đó, nhắc tới sản phẩm là nhắc tới chú luôn, rất có lợi.

– Thứ hai, sản phẩm này của chú là sản phẩm mới. Màu quả thì xanh, ruột màu đỏ rất kì lạ. Nếu không có người ta ăn thử, người ta cũng chả biết vị nó ra sao. Tuy nhiên, chỉ bán online thì làm sao mà thử. Mấy bữa nay anh có đọc sách Đời Quảng Cáo của Claude C. Hopkins, có chiêu này rất hay, chú dùng thử: Chạy quảng cáo có một form đăng ký. Ai điền vào form và ghé đảo của chú sẽ được tặng một quả ăn thử. Gì chứ miễn phí sẽ rất hiệu quả, dù chỉ là một quả dưa khách hàng cũng ít khi bỏ qua.

– Thứ ba, chú không nói rõ cách thức mua hàng. Sách Khoa Học Điều Trí Khiển Tâm của thánh tâm lý Walter Dill Scott có bảo, khi mua hàng thì khách sẽ tưởng tượng quá trình chính họ đi mua, và nếu họ không thể tưởng tượng ra, họ sẽ nghỉ mua luôn. Vậy thì phải hướng dẫn rõ cách thức mua hàng cho người ta biết.”

Nghe xong, An Tiêm như vỡ lẽ. Từ đó, anh đặt tên quả dưa của mình là Dưa Hấu cho lạ tai. Thêm vào đó, anh khắc rõ thông tin liên hệ và cách thức mua hàng lên quả dưa, thả trôi sông, đồng thời chạy quảng cáo đăng ký sử dụng thử miễn phí. Kể từ đó, tàu buôn tứ xứ nườm nượp ghé Đảo Dưa Hấu, và khách dùng thử hóa thành dùng thiệt. Nhiều người còn xin làm đại lý và chạy affiliate (tiếp thị liên kết) với Tiêm.

Mấy năm sau, vua cha rất ấn tượng với con rể, mời An Tiêm về đất liền. Và họ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.


Chia sẻ bài viết này