Trong bài viết Chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé chúng tôi đã từng đưa ra một số gợi ý giúp bạn tìm hiểu thị trường, nhập hàng và trang trí để khởi động kế hoạch kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để mở một cửa hàng truyền thống như vậy, riêng khoản thuê mặt bằng, sắm sửa trang thiết bị đã cần không ít vốn rồi. Lúc này một số người chọn cách kinh doanh đồ trẻ em online để tiết kiệm chi phí. Ý tưởng này không chỉ phù hợp với người ít vốn mà còn là xu hướng trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai, khi mà hầu hết các giao dịch đều được “trực tuyến hóa”. Để giúp các bạn nắm được các bước phải làm, chúng tôi xin chia sẻ cách lập kế hoạch kinh doanh đồ trẻ em online chi tiết ngay sau đây.
-
Tìm hiểu thị trường
Như đã nói ở bài viết trước, quá trình tìm hiểu thị trường cực kì quan trọng, bạn nên bỏ công để làm thật chi tiết bước này. Về cơ bản bạn sẽ phải nghiên cứu một số vấn đề sau:
Phân đoạn thị trường
– Theo độ tuổi: Kinh doanh đồ trẻ em chủ yếu hướng tới các đối tượng từ 10 tuổi trở xuống, chia thành 3 phân khúc là trẻ sơ sinh (1-12 tháng tuổi), trẻ từ 1-5 tuổi và trẻ từ 5-10 tuổi. Bạn cần số lượng trẻ trong từng phân khúc, sự thay đổi qua các năm để xác định đối tượng mà mình hướng đến.
– Theo hàng hóa: Bên cạnh việc xác định sẽ bán cho ai thì bạn cần biết mình sẽ bán gì. Dù là kinh doanh gì thì hàng hóa cũng chia thành 3 phân khúc là cao cấp, trung cấp và bình dân. Mỗi phân khúc hướng tới tập khách hàng có đặc điểm chi tiêu, sở thích khác nhau, đồng thời nguồn hàng, thương hiệu sản phẩm cũng được chia rõ ràng.
Phân tích ngành
Bước này dùng để đánh giá mức độ tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh đồ trẻ em, bạn cần tìm hiểu xem hiện tại thị trường có sôi động hay không, có bao nhiêu cửa hàng mẹ và bé được mở thời gian gần đây, đặc biệt là những shop online. Nhờ những phân tích này bạn sẽ biết được tiềm năng khi tham gia vào ngành.
Tìm hiểu hành vi người tiêu dùng
Vì bạn lựa chọn kinh doanh online nên bước này đặc biệt quan trọng. Bạn nên thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu thói quen của người tiêu dùng, xem họ có hay mua đồ trẻ em qua mạng hay không, nếu có thì sản phẩm thường mua là gì,…
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Mặc dù bạn bán hàng trực tuyến nhưng đối thủ của bạn vẫn bao gồm các cửa hàng truyền thống bên cạnh những shop online khác. Trong bước này bạn cần liệt kê một số cửa hàng cũng như website kinh doanh đồ trẻ em nổi bật hiện nay, xem độ phổ biến về thương hiệu, tình hình buôn bán của họ thế nào, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực họ đang đẩy mạnh.
-
Phân tích điểm mạnh, điểm yếu khi kinh doanh đồ trẻ em
Sau khi tìm hiểu các yếu tố bên ngoài thì việc tiếp theo bạn cần làm là phân tích những yếu tố ảnh hưởng bên trong dự án. Để có cái nhìn tổng quát nhất thì hãy lập sơ đồ SWOT, trong đó trình bày điểm mạnh (S), điểm yếu (W), cơ hội (O) và thách thức (T) của mình. Ví dụ, điểm mạnh của mô hình kinh doanh đồ trẻ em online là cần ít vốn, tận dụng được những kênh quảng cáo trực tuyến, điểm yếu là khó xây dựng lòng tin cho người mua, chưa có kinh nghiệm giao hàng xa,… Khi các yếu tố này kết hợp chéo với nhau sẽ đưa ra các tình huống mà bạn cần phải giải quyết, từ đó hỗ trợ bạn lên kế hoạch chuẩn xác hơn.
-
Chọn kênh bán hàng online
Kinh doanh online có nhiều kênh khác nhau, bạn cần xác định một kênh bán hàng chủ đạo của mình để xây dựng chiến lược. Các kênh phổ biến hiện nay là:
– Website: Thiết kế website bán hàng cũng tương tự như xây một cửa hàng vật lý, tại đó bạn sẽ trưng bày sản phẩm, tiếp thị thương hiệu, ngoài ra còn hỗ trợ thanh toán trực tuyến tối ưu.
– Mạng xã hội, diễn đàn: Đây là các phổ biến được những người có ít vốn lựa chọn, bạn chỉ cần lập một Fanpage Facebook hay tài khoản Instagram, Zalo,… rồi đăng bài rao bán là được, không mất thêm chi phí tạo website nữa.
– Sàn giao dịch thương mại điện tử: Nếu muốn có một gian hàng ảo chuyên nghiệp nhưng không đủ điều kiện thiết kế website thì bạn có thể tìm đến những sàn giao dịch như chotot.vn, sendo.vn, ebay.vn,…
-
Xác định phương thức tiếp thị
Lợi thế khi kinh doanh đồ trẻ em online là bạn có thể tận dụng các phương thức tiếp thị trực tuyến cực kỳ hiệu quả. Một số hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay bao gồm:
– Mạng xã hội, diễn đàn: Đây là các trang web có khối lượng người dùng rất lớn và những mối quan hệ chồng chéo, rất thích hợp để lan tỏa thông tin. Bạn có thể kết bạn với nhiều người, đăng bài bán hàng trong hội nhóm, tạo bài thảo luận để quảng cáo,… mà chẳng mất xu nào, hiệu quả lại cao bất ngờ.
– Đăng tin rao vặt: Bạn có thể đăng ký tin rao vặt trên các website chuyên về mảng này như chotot.vn, vatgia.com, nhattao.com,…
– Chạy quảng cáo: Phương thức này thường được dùng nhất nếu bạn chuyên bán hàng trên Facebook hoặc có website riêng. Hai dịch vụ phổ biến là Facebook Ads, Google Adwords.
Ngoài ra bạn có thể kết hợp một số phương thức quảng cáo khác như Email Marketing, phát tờ rơi, dán áp-phích tại bệnh viện nhi, bệnh viện phụ sản, phòng khám,…
-
Tìm nguồn hàng
Dựa vào bản phân tích thị trường đã làm trước đó bạn sẽ xác định được nên nhập những mặt hàng như thế nào. Để tìm được nhà cung cấp tốt nhất thì trước tiên bạn nên hỏi người thân, bạn bè có kinh nghiệm kinh doanh đồ trẻ em, sau đó mới tìm trên mạng. Hãy tham khảo bảng giá, mẫu mã của nhiều nơi cung cấp khác nhau trước khi quyết định. Bên cạnh giá cả thì bạn nên quan tâm tới chất lượng và khả năng nhập hàng liên tục của các nhà cung cấp.
(Còn tiếp…)
Đọc tiếp phần 2 tại đây:
10 bước lập kế hoạch kinh doanh đồ trẻ em online thành công (P2)