Cảnh báo những chiêu lừa đảo tinh vi của khách hàng online

Từ trước tới nay, dư luận vẫn thường hay nhắc đến những hành vi lừa đảo khi “treo đầu dê, bán thịt chó” hoặc “ngậm miệng ăn tiền” của các chủ shop online. Tuy nhiên trên thực tế, các chủ shop này cũng gặp không ít phen bị “mắc bẫy” bởi các chiêu thức lừa đảo tinh vi của các khách hàng online.

Ăn nhau ở cái “niềm tin”

Để đơn giản hóa quá trình thanh toán, các chủ shop online hầu hết đều áp dụng hình thức chuyển khoản ngân hàng, buôn bán theo kiểu “tin nhau là chính”, ẩn chứa đầy rủi ro. Việc bị những vị khách vui tính bỏ bom, hứng lên đặt hàng nhưng lại không lấy kể cả khi đã được giao hàng tận nơi vẫn còn khá nhẹ nhàng đối với các chủ shop vì còn giữ được hàng. Đáng chú ý hơn là đối với những khách hàng có chủ ý, rắp tâm lừa đảo, thì việc các chủ shop bị mất hàng, thậm chí còn mất thêm cả tiền là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Nhiều chủ shop online dễ tính tin tưởng khách nên đã gửi hàng đi trước khi nhận được tiền. Khách hàng vào hỏi han, ra vẻ rất thích món đồ nào đó rồi yêu cầu chuyển 1 số lượng lớn. Thậm chí, có khách hàng còn đặt mua 1-2 lần đầu tiên để làm quen, lợi dụng niềm tin để đặt hàng và hẹn ngày chuyển khoản. Đến ngày giao dịch thì viện cớ lý do vướng công chuyện, sức khỏe,… không thể đi chuyển tiền được rồi năn nỉ chủ shop chuyển hàng trước vì đang rất cần. Theo tâm lý bình thường, khi đã có niềm tin với 1 khách hàng cũ, chủ shop cũng không muốn mất đi 1 đơn hàng “hời” như vậy nên đã nhắm mắt mà chuyển hàng. Để đến khi không thể liên lạc được với vị khách quen kia mới tá hỏa biết rằng mình đã bị lừa. Mà thường các trường hợp như thế này rất khó để đòi tiền lại bởi người ta đã chủ ý lừa thì mọi thông tin cung cấp hoàn toàn đều sẽ chỉ là ảo từ số điện thoại, facebook, địa chỉ,…

 Cảnh báo những chiêu lừa đảo tinh vi của khách hàng online

Ở Thành phố HCM có 1 thời gian lùm xùm liên tiếp các vụ chủ shop kinh doanh mỹ phẩm, quần áo, tổ yến bị lừa nhờ lấy hộ số lượng lớn bịt móng giả, phải chịu cảnh tiền mất tật mang. Trước khi nhờ vả mua hàng, khách thường mua hàng 1 cách uy tín để tạo niềm tin với các chủ shop, sau đó là bịa đặt các lý do không thể lấy được hàng bịt móng tay giả mà lại đang rất cần để giao cho các khách hàng của họ nên nhờ chủ shop trả tiền hộ và chuyển hàng qua. Cuối cùng cũng lại xuất hiện 1 kết thúc buồn là ôm hàng và mất tích. Có nhiều tin đồn cho rằng đây cũng là những chiêu thức để bán được hàng nhanh chóng của các shop Nail.

 Cơ hội bán hàng gấp đôi doanh số

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Nhiều chủ shop đã đề cao cảnh giác với các vị thượng đế nên đã yêu cầu khách hàng chuyển tiền và chụp ảnh phiếu xác nhận của ngân hàng rồi sau đó sẽ chuyển hàng đi cho khách đỡ phải chờ đợi mà đâu biết cái gì cũng có thể làm giả. Khách hàng chỉ cần ra ngân hàng xin vài tờ giấy chuyển tiền hoặc giả vờ viết sai và mang về, đóng cái dấu đỏ “đã thu tiền” mua ở cửa hàng văn phòng phẩm với giá 70.000đ. Hoặc họ có thể dễ dàng viết giấy, xin xác nhận bình thường, sau đó lập tức thông báo hủy giao dịch chỉ sau 15 phút. Khi chụp ảnh gửi cho chủ shop thì dùng mọi cách thức để che đi xác nhận hủy của ngân hàng để đánh lừa 1 cách tinh vi. Đấy còn chưa kể đến những trường hợp xử lý qua photoshop y như thật rồi gửi mail sang xác nhận rằng đã chuyển khoản. Sau đó cố tình chuyển khoản khác ngân hàng của chủ shop và lấy lý do khác ngân hàng nên 1, 2 ngày sau mới nhận được tiền, yêu cầu bên shop chuyển hàng cho ngay. Đối với những chủ shop mới, thường có tâm lý sợ mất khách nên khi thấy giấy xác nhận chuyển tiền sẽ dễ dàng ship hàng mà không mảy may suy nghĩ.

Các chủ shop cần cẩn trọng với hành vi lừa đảo của khách hàng online

Bị lừa ngay trước mắt cũng đành bất lực

Một chủ shop quần áo online ngậm ngùi chia sẻ về 1 tình huống không biết kêu ai khi mất 3 chiếc váy ngay trước mắt mà không làm gì được. Khách hàng thường hay có chiêu đặt 1 chiếc và yêu cầu chủ shop mang theo 2, 3 chiếc nữa để thử, ưng cái nào nhất sẽ lấy, nếu đẹp thì lấy hết luôn. Mà đặc biệt những trường hợp như thế này, khách hàng luôn hóa trang theo kiểu “dân chơi” để khẳng định niềm tin về ngoại hình sành điệu để các chủ shop không chút nghi ngờ. Sau khi chủ shop ship đến những địa điểm thuận lợi như nhà chung cư, tập thể, quán café hay nơi công cộng, thậm chí là đầu ngõ – ngách , “thượng đế” xin cầm tất cả đi thử rồi luồn qua cửa sau hay trà trộn chỗ đông người mà lặn mất tăm. Mọi liên hệ từ điện thoại, địa chỉ tất nhiên đều sẽ là giả mạo – sim rác, địa chỉ nhà thuê, nhà nghỉ,… nên các chủ shop khó mà “có duyên” đòi lại được.

Mượn danh chủ shop lừa đảo khách hàng

 Cẩn trọng trước hành vi lừa đảo của khách hàng online

Một chiêu thức lừa đảo khác với mục đích cuỗm hàng, ăn tiền từ các chủ shop online đó là những người giả mạo làm khách hàng để lấy những thông tin cá nhân của chủ shop như ảnh chứng minh thư, hộ chiếu,… Sau đó tung lên mạng, mạo danh để lừa đảo các khách hàng khác. Khi có thông tin xác thực như vậy, khách hàng sẽ hoàn toàn tin tưởng mua hàng và chuyển khoản. Ở đây, chủ shop không phải là người mất hàng, mất tiền mà còn phải ngậm đắng hơn cả đó là bị bôi nhọ danh dự, uy tín. Dư luận không hề biết việc gì xảy ra đằng sau tên tuổi lừa đảo kia, họ chỉ muốn phơi bày những thông tin họ biết sau khi phát giác rằng mình bị lừa mất tiền bạc. Bạn nghĩ sao khi mình đang làm ăn chân chính nhưng bất ngờ thấy hình ảnh, tên tuổi bị cư dân mạng “ném đá”, bài trừ vì những hành vi lừa đảo trắng trợn?

Xem thêm:

 Bảng giá website bán hàng

Công ty thiết kế web uy tín

Một số lưu ý cho các chủ shop online

Bất cứ chủ shop online nào cũng đều có thể trở thành mục tiêu lừa đảo của những vị khách trá hình. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn cần đề cao cảnh giác đề phòng. Một vài lưu ý sau đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ “sập bẫy”:

–         Thận trọng với những đơn hàng khác thường (về giá cả, số lượng).

–         Xin đầy đủ thông tin liên hệ của khách hàng.

–          Nên giao nhận tại địa chỉ nhà riêng, hạn chế giao dịch nơi công cộng, vắng người.

–          Gọi điện thông báo trước khi giao hàng để chắc chắn giao hàng sẽ có người nhận.

–          Nên áp dụng chính sách đặt cọc đối với các sản phẩm khó thanh lý như đồ ăn, handmade,…

–          Hạn chế cho khách cầm hàng đi khỏi tầm mắt.

–          Đối với những khách hàng chuyển khoản, chỉ giao hàng khi đã nhận được tiền.

–          Xem xét kỹ lưỡng giấy biên nhận đã chuyển khoản của khách hàng trước khi giao hàng.

–         Không nên tùy tiện cho khách hàng xem thông tin cá nhân, đề phòng cho những trường hợp lợi dụng làm những việc bất chính.


Chia sẻ bài viết này