Các dịp lễ nghỉ dài và thời điểm cuối năm là những khoảng thời gian vàng để các doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng. Trong những năm gần đây, ngoài những nhóm khách hàng online quen thuộc như tập trung vào sản phẩm, người duyệt tìm, nghiên cứu hoặc chuyên săn tìm giảm giá và người mua sắm một lần. Còn nổi lên nhóm khách hàng khá đặc biệt, có thể bao gồm nhiều đặc điểm trộn lẫn từ những nhóm khách hàng trên, đó là nhóm khách hàng độc thân. Vì sao các chủ shop online cần quan tâm đến họ? Và nhóm khách hàng này có hứa hẹn là mỏ vàng cho các doanh nghiệp online đầu tư công sức hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết của Blog Kinh Doanh Việt.
1. Từ câu chuyện của Trung Quốc và Hàn Quốc
Tại Trung Quốc, ngày 11/11 được chọn là ngày lễ Độc thân, bắt đầu từ giới sinh viên và nhanh chóng nhận được hưởng ứng và quan tâm của nhiều người trẻ tuổi. Từ vài năm gần đây, Alibaba đã tổ chức chương trình khuyến mãi cực lớn vào ngày này và thu về hàng tỷ USD doanh thu. Vào năm 2009, doanh thu cho riêng chiến dịch khuyến mãi 11/11 của hãng đạt 7 triệu USD, năm 2010 cán mốc 5,7 tỷ USD và năm 2014 đạt hơn 9 tỷ USD. Chương trình đã hứa hẹn đủ sức cạnh tranh với Cyber Monday tại Mỹ. Không chỉ được hưởng ứng tại Trung Quốc, nhiều người nước ngoài cũng tranh thủ mua sắm qua Alibaba vào ngày này. Doanh thu tăng qua các năm đã cho thấy sức mua của khách hàng vào ngày này cũng như tầm quan trong của ngày độc thân trong chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp là rất lớn.
Khách hàng độc thân- mỏ vàng mới cho kinh doanh online
Tại Hàn Quốc, những người trẻ tuổi độc thân được giới kinh doanh truyền thống và trực tuyến đánh giá là mỏ vàng. Những người này thường sống một mình, độc thân, có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào nhu cầu mua sắm cho các sản phẩm cao hơn những người đã kết hôn hoặc đang yêu nhau. Tỉ lệ những người sống độc thân tại Hàn Quốc đã tăng từ 16% năm 2000 lên 24% vào năm 2010 và được dự kiến sẽ đạt 30% vào năm 2020, theo báo cáo từ L.E.K Consulting Consumer Sport Light. Viện Thương mại và Kinh tế Công nghiệp Hàn Quốc đã đưa ra báo cáo và dự đoán tổng chi tiêu của nhóm khách hàng độc thân sẽ đạt 113 tỷ USD vào năm 2020. Các doanh nghiệp về điện tử, thương mại, dịch vụ tại Hàn Quốc đang dần chuyển sang thiết kế và sản xuất những sản phẩm phù hợp với nhu cầu sống độc thân của nhóm khách hàng này.
Khách hàng độc thân- mỏ vàng mới cho kinh doanh online
Ở Việt Nam, nhóm khách hàng độc thân hay còn gọi là FA dù chưa tạo được làn sóng xoay chuyển nhu cầu thị trường nhưng hứa hẹn sẽ trở nên nặng ký hơn trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp online. Trong những tìm kiếm về các hoạt động sẽ diễn ra trong Valentine và các ngày lễ, cụm từ FA ngày càng xuất hiện nhiều. Không chỉ nổi lên là một trong những vấn đề được quan tâm trong các ngày lễ, nhóm khách hàng độc thân còn góp mặt trong những ngày lễ tết khác. Tuy nhiên, không giống như những gì mọi người nghĩ về những người độc thân, họ là những người trẻ tuổi, không cảm thấy quá buồn hay ghẹn tị với mọi người có đôi có cặp, trong những ngày lễ họ có nhiều thời gian cho bản thân và gia đình, nhiều thời gian để lướt web hoặc mua sắm cho bản thân. Đã đến lúc các doanh nghiệp cần có những chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và chăm sóc dài hơi cho những người độc thân này.
Xem thêm:
7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công
5 sai lầm cần tránh để trở thành một doanh nhân thành đạt
2. Làm thế nào để thu hút nhóm khách hàng này vào website của bạn?
Không phải doanh nghiệp hay chủ shop online nào cũng có tiềm lực tài chính và nguồn cung dồi dào để tiến hành những ngày giảm giá siêu khủng như Alibaba nhưng bạn vẫn hoàn toàn có khả năng thu hút những khách hàng này nếu có chiến lược quảng bá hợp lý.
Hãy bắt đầu bằng việc tham gia vào ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday, do Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Dù mới bắt đầu năm đầu tiên nhưng các nhà bán lẻ hàng đầu đã tham gia nhiệt tình và thu hút được sự quan tâm nhất định của người tiêu dùng trực tuyến. Chương trình sẽ được tổ chức hằng năm nên bạn sẽ có gần 1 năm nữa để chuẩn bị sản phẩm và trang trí website thật hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Khách hàng độc thân- mỏ vàng mới cho kinh doanh online
Trong khoảng thời gian chờ đợi, bạn có thể tự tiến hành những chương trình giảm giá chuyên biệt như Tiki và Lazada đã tiến hành vào ngày Độc thân hoặc giảm giá đặc biệt cho những ngày lễ tết. Chắc chắn vào đêm Noel hay Valentine cùng những ngày lễ sẽ có lượng lớn khách hàng dạo quanh các shop và hy vọng sẽ mua được nhiều sản phẩm khuyến mãi dành riêng họ. Hãy chớp cơ hội này để tạo sức hút cho shop online của bạn. Để làm được điều này, bạn cần có website riêng cho shop của mình, nơi bạn có thể thỏa thích trưng bày sản phẩm cũng như tiếp cận khách hàng một cách chuyên nghiệp. Nhiều bạn trẻ khi bắt đầu kinh doanh online sẽ chọn fb như nơi bán hàng chính và miễn phí nhưng về lâu dài, những thiết kế website chuyên nghiệp sẽ là nơi khách hàng cảm thấy tin tưởng. Facebook và các mạng xã hội khác sẽ là những kênh thông tin hữu hiệu để bạn thông tin và tương tác với khách hàng, tạo sự gần gũi và thân thiện.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và báo giá thiết kế website bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
Với website của mình, bạn cần có thông tin sản phẩm đầy đủ và hình ảnh sản phẩm đẹp. Nếu có thể, hãy tham khảo nhiều website bán lẻ nổi tiếng hoặc các sàn thương mại điện tử để cập nhật xu hướng sắp xếp sản phẩm vì đây là một trong những phần ảnh hưởng lớn đến việc quan sát và xem sản phẩm của khách hàng.
Các chương trình giảm giá giành riêng cho nhóm khách hàng độc thân cần có sự đầu từ kỹ lưỡng về sản phẩm và hình ảnh. Trước thời điểm diễn ra chương trình, shop có thể thường xuyên gửi email hoặc thông tin trên facebook để gợi nhắc và tạo sự phấn khích cho khách hàng. Họ sẽ giành thời gian ngồi canh trang web của bạn vào đúng ngày khuyến mãi. Bạn không thể đăng bán những bộ đồ đôi tình yêu cho nhóm khách hàng này hay thực hiện giảm giá nhưng hết hàng vào đúng ngày lễ. Do đó, cần chọn lựa sản phẩm phù hợp cùng nguồn hàng dự trữ dồi dào để luôn đáp ứng đơn hàng của người tiêu dùng. Ngoài ra, các chương trình giảm giá cũng có thể đáp ứng đa dạng như ngày vàng, giờ vàng hay khuyến mãi giảm giá cả ngày cũng rất được nhóm khách hàng này yêu thích.
Nhóm khách hàng độc thân sẽ có nhiều thời gian giành cho việc shopping online nên hãy dần coi họ là những người tiêu dùng quan trọng trong chuỗi khách hàng của bạn và có những chương trình chăm sóc và khuyến mãi đặc biệt để thu hút người tiêu dùng độc thân. Với những chia sẻ của Blog Kinh Doanh Việt, các chủ shop sẽ có hướng phát triển mới và tập trung hơn vào nhóm khách hàng này.