Cẩn thận với hành vi lừa đảo khi quảng cáo trên Google

Quảng cáo trên google luôn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong quá trình quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên lợi dụng tư tưởng “ham rẻ” của người Việt cùng những quy định phức tạp của Google, trên Internet xuất hiện nhiều các thủ đoạn lừa đảo nhằm móc túi doanh nghiệp, những chủ website thiếu hiểu biết.

Các mẫu quảng cáo như trên xuất hiện tràn lan trên Google

Google là công cụ tìm kiếm số 1 thế giới với hàng tỷ người truy cập mỗi ngày và tại Việt Nam nó chiếm tới 95% thị trường tìm kiếm trực tuyến và đem lại khoảng 70% lượng truy cập cho các website Việt – theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Niesen và TNS. Google Adwords là hệ thống Google phát triển để hỗ trợ các đơn vị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên công cụ tìm kiếm này và các trang liên kết của nó. Google Adwords hoạt động dựa trên hình thức trả tiền mỗi lần nhấp chuột vào website – cost per click – CPC (nghĩa là bạn chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp chuột vào mẫu quảng cáo và vào thăm website) hoặc số lần website xuất hiện trên Google (cost per impresstion – CPI).

Tuy nhiên hiện nay chỉ cần bạn search cụm từ “quảng cáo trên google giá rẻ” sẽ xuất hiện hàng loạt các thông tin như “quảng cáo Google 24/24 chỉ với 30 USD mỗi tháng” hay “ Với chỉ 900.000 đồng/ tháng, website của bạn sẽ được xuất hiện trong top 1-3, không giới hạn số lần bấm chuột”. Tuy nhiên những người trong nghề, các công ty đều khẳng định đây chỉ là thông tin không chính xác, với nhiều góc khuất để lừa khách hàng thiếu hiểu biết.

Một số website không trung thực khi hỗ trợ quảng cáo cho khách hàng

Trong bài viết trên trang chủ website Clever Ads – Giám đốc – Công ty cổ phần quảng cáo thông minh, đối tác quảng cáo Google đầu tiên tại Việt Nam khẳng định không thể quảng cáo trên google với mức chi phí thấp như trên được và cũng không có khái niệm quảng cáo 24/24 với số lần nhấp chuột không giới hạn. Để chứng minh lời nói của mình, ông cũng đưa ra ví dụ “Một doanh nghiệp chọn những từ khóa nhiều người tìm kiếm trên Google như “virus” hay “laptop” chẳng hạn, quảng cáo xuất hiện 24/24 sẽ thu hút được lượng người bấm vào quảng cáo lớn, như vậy chi phí sẽ không thể là 32 USD hay 900.000 đồng/ tháng mà chắc chắn sẽ cao hơn nhiều lần.”

Theo thông tin trên hệ thống Google cho thấy tại Việt Nam chỉ có 9 đơn vị được chứng nhận là đối tác quảng cáo nhưng hiện nay có rất nhiều công ty tự xưng là đối tác quảng cáo và mời chào các doanh nghiệp với giá rẻ. Có một số mánh khóe để lừa khách hàng.

>>Xem thêm:

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

 Báo giá website  

Thứ nhất dựa vào loại từ khóa. Google định nghĩa từ khóa chia làm 3 loại:

Dạng 1 là mở rộng (broad) – quảng cáo sẽ xuất hiện nhiều nhất nếu bạn chọn từ khóa theo kiểu này. Ví dụ nếu doanh nghiệp chọn từ khóa là “thực phẩm sạch” và đặt quảng cáo là “broad” thì bất kỳ ai tìm kiếm cụm từ nào có các từ như “thực”, từ  “phẩm”, từ “sạch” sẽ thấy được quảng cáo, như : “mua thực phẩm sạch ở đâu”, “thực phẩm nào được gọi là sạch”.

Dạng 2 là cụm từ (phrase) – yêu cầu cụm từ khóa phải xuất hiện theo đúng thứ tự mới xuất hiện quảng cáo. Ví dụ nếu bạn search cụm từ “thực phẩm nào được gọi là sạch” thì không thấy quảng cáo nhưng nếu theo đúng thứ tự “website thực phẩm sạch” sẽ thấy xuất hiện.

3 dạng từ khóa và mức độ hiệu quả

 

Dạng 3 là tìm chính xác (exact) – phải tìm đúng cụm từ “thực phẩm sạch” mới xuất hiện quảng cáo (không thêm từ nào vào trước hay sau).

Nhiều công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo lợi dụng sự phân loại này để lừa khách hàng. Ví dụ một công ty có dịch vụ hút bể phốt muốn chọn từ “hút bể phốt” làm từ khóa quảng cáo trên Google, nếu từ khóa đó ở dạng “broad” thì hầu như mọi dạng truy cập có liên quan như “hút bể phốt tại Hà Nội”, “cách hút bể phốt” đều xuất hiện quảng cáo và giúp công ty tiếp cận nhiều khách hàng. Nhưng các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo lợi dụng một số chủ website kém hiểu biết hoặc mới bắt đầu kinh doanh để đưa từ khóa vào dạng “exact”. Trên thực tế rất ít người gõ từ “hút bể phốt” mà họ thường gõ cụm “hút bể phốt tại Hà Nội”, “công ty hút bể phốt tại Sài Gòn”…. nên số lần xuất hiện quảng cáo thấp. Và cũng vì ít người click vào quảng cáo nên chi phí phải trả cũng thấp theo.

Thứ hai là lừa mua Voucher lậu. Google thường triển khai các chương trình khuyến mại, tặng voucher để hỗ trợ khách hàng mới trong việc quảng cáo nhưng nghiêm cấm mọi hành vi mua bán hoặc sử dụng mã khuyến mãi cho nhiều tài khoản. Tuy nhiên nhiều đối tượng lại mở nhiều tài khoản Adwords để lấy voucher rồi đem bán lại hoặc để chạy quảng cáo cho khách hàng khiến các website đó bị liệt vào danh sách đen của Google, tác động lớn đến việc kinh doanh.

Theo thống kê của Nova Ads – công ty chuyên về marketing online tại Việt Nam, trên thị trường có hơn 100 công ty chuyên lôi kéo khách hàng quảng cáo website trên google với giả rẻ thông qua sử dụng vocher. Mỗi công ty này hỗ trợ cho 20 doanh nghiệp khiến số website bị Google phạt lên tới hơn 2 nghìn – gây thiệt hại cực lớn cho họ.

Thứ 3 là các công ty quảng cáo Google tạo báo cáo giả mạo số click và lượt hiển thị trên google. Các công ty chỉnh sửa những báo cáo, tăng số click so với thực tế để đảm bảo đúng mức ban đầu.

Thứ 4: Chạy quảng cáo trên các website đen, sex nhằm đem lại lượng click lớn nhưng CPC thấp. Bạn phải kiểm tra bằng cách vào Adwords > Campaign > Network > Automatic Placement or Manged Placement > show details. Hoặc làm như sau : Reporting > Reports   > Create a New Report > Placement Performance.

Trước vấn đề này, các doanh nghiệp cần phải chủ động bảo vệ mình, bằng cách tìm đến những công ty đối tác của Google. Bạn nhập từ khóa “Google Search Partner” vào ô tìm kiếm sẽ thấy được danh sách các đối tác trên website Google, hoặc click vào biểu tượng Certified Partner ngay trên site của công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo. Nếu biểu tượng trên dẫn đến trang web của Google với thông tin về công ty đó thì đây mới là đối tác thật.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.


Chia sẻ bài viết này