6 nguyên tắc bán hàng trong kinh doanh online bạn cần phải biết (P1)

Bất kỳ ai trong chúng ta đều đã từng sử dụng mạng Internet ít nhất một lần cho công việc hoặc cuộc sống hàng ngày, vậy thì chắc chắn hình thức kinh doanh online đã không còn quá xa lạ nữa. Vì vậy trong bài viết này chúng ta sẽ không đi sâu vào tìm hiểu thế nào là kinh doanh online, kinh doanh online cần gì hay kinh doanh online khác kinh doanh truyền thống ở chỗ nào. Thay vào đó, tôi sẽ cùng các bạn đi qua 6 nguyên tắc bán hàng trong kinh doanh online mà bạn cần phải biết nếu muốn vươn lên thành công giữa hàng ngàn đối thủ khác.  

Nếu muốn kinh doanh online phát triển bạn phải nắm được những nguyên tắc cơ bản

1. Có qua có lại

Không ai cho không ai cái gì cả, đó là nguyên tắc cân bằng lợi ích của cuộc sống này, thế nên nếu bạn muốn khách hàng chú ý đến website của mình thì hãy cung cấp những thứ có giá trị tương đương cho họ. Đây cũng là lý do vì sao những gian hàng cho phép ăn thử luôn có nhiều người đến xem hơn các gian hàng khác trong siêu thị.

Tất nhiên trong kinh doanh online không ai lại đến từng nhà khách hàng rồi phát đồ dùng thử miễn phí cả, sẽ có một số cách khác nhưng quy luật “có qua có lại” thì không thay đổi.

Quà tặng đi kèm

Hồi còn sinh viên không có nhiều tiền tôi từng rất thích một dòng điện thoại giá rẻ sắp ra của Asus, sau khi gom góp đủ số tiền tôi liền đi tham khảo giá trên website của một số cửa hàng khác nhau. Lúc đó tôi ưng ý 2 website luôn có hàng nhập về đầu tiên, trong đó một website bán giá nhỉnh hơn một chút. Cuối cùng, khi có hàng tôi lại chọn website bán đắt hơn vì bên đó khuyến mãi thêm thẻ nhớ, còn bên kia thì không. Đây là một ví dụ điển hình để tôi nhận ra chiến lược “có qua có lại” mang đến lợi ích thế nào. Thực tế giá trị quà tặng kèm so với giá tiền độn lên không chênh lệch bao nhiêu, thế nhưng khách hàng vẫn thích như vậy hơn vì họ cảm thấy hình như mình… mua lời.

Chiêu khuyến mãi tặng quà này bạn có thể tăng giá lên một chút để gỡ vốn hoặc đơn giản chỉ là thêm những thứ mà bạn có sẵn, “của nhà trồng được” cho khách hàng, thậm chí nhiều website còn trực tiếp tặng luôn hàng tồn kho cho khách. Khách hàng có thể không thích thứ bạn tặng kèm, nhưng họ cũng sẽ không phàn nàn, còn có thể gây ấn tượng tốt cho họ.

Quà tặng ảo

Nếu bạn vẫn cảm thấy lo ngại về cách khuyến mãi trên vì cho rằng phải tốn thêm nhiều chi phí, thì sẽ có giải pháp khác cho bạn, đó là quà tặng ảo. Những món quà này được xây dựng dựa trên giá trị nội dung website mà bạn cung cấp cho khách hàng. Lấy ví dụ như StyleSeek, một website kinh doanh thời trang, đã tạo ra bài trắc nghiệm vui về sở thích của người dùng rồi dựa vào kết quả để đưa ra khuyến nghị mẫu quần áo hợp với họ. Hay website True & Co chuyên kinh doanh đồ lót trực tuyến cũng có một bảng câu hỏi giúp phụ nữ tìm ra đúng kích cỡ và kiểu dáng áo ngực cho mình chẳng hạn.

StyleGame là giá trị tăng thêm mà StyleSeek dành cho khách hàng

Những món quà ảo đáp ứng nhu cầu thiết thực xoay quanh thắc mắc về sản phẩm là thứ mà khách hàng rất cần, bạn có thể xem xét để đưa vào website bán hàng của mình.

2. Cam kết và sự nhất quán

Trong kinh doanh online uy tín là thứ quan trọng nhất, vì đặc điểm của hình thức này là khách hàng không được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nên họ thường mang tâm trạng nghi ngờ chất lượng sản phẩm đó. Bạn cần chứng minh được uy tín của website mình bằng mọi cách, và một trong số đó là đưa ra lời cam kết cùng sự nhất quán trong quá trình bán hàng.

Hãy nhìn cách mà Warby Parker, một công ty chuyên kinh doanh kính mắt, đã thực hiện cam kết không lời của mình như thế nào. Họ biết rằng kính mắt là vật dụng được sử dụng hàng ngày và đặt ngay trên mặt của bạn, vì vậy nó phải đảm bảo sự thoải mái và phù hợp để không mất đi tính thẩm mỹ. Vì vậy họ cho phép khách hàng của mình được đặt riêng các loại gọng kính khác nhau mà họ muốn và gửi trả mẫu không ưng ý miễn phí. Warby Parker không đưa ra một lời cam kết nào cả, thế nhưng ngay khi khách hàng mở hộp sản phẩm đã nhận thấy sự cam kết này rồi, đây là chiến lược rất khôn khéo. Zappos cũng trở thành thương hiệu nổi tiếng nhờ chính sách hoàn trả đơn giản, miễn phí như vậy.

Bằng cách cam kết đem đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho khách hàng và luôn thực hiện đúng như vậy bạn sẽ gây dựng được uy tín cho website bán hàng của mình. Đây cũng là cách tiếp thị, thu hút khách hàng rất hiệu quả.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

6 nguyên tắc bán hàng trong kinh doanh online bạn cần phải biết (P2)

6 nguyên tắc bán hàng trong kinh doanh online bạn cần phải biết (P3)

9 bí mật truyền thông hiệu quả của các nhà lãnh đạo vĩ đại


Chia sẻ bài viết này