Những kỹ năng bán hàng cơ bản của một người kinh doanh giỏi

Kỹ năng bán hàng là điều quan trọng bậc nhất trong kinh doanh. Bạn có một sản phẩm tốt nhưng không thể thuyết phục khách hàng mua nó thì doanh thu của bạn hiển nhiên giảm, thậm chí nếu thiếu kỹ năng bán hàng trầm trọng còn khiến khách hàng có suy nghĩ tiêu cực về bạn, sản phẩm của bạn. Vì thế với mỗi người kinh doanh, cần nắm vững kỹ năng bán hàng, không chỉ biến bản thân mình thành 1 người bán hàng giỏi, mà còn đào tạo nhân viên và giải quyết nhanh chóng những tình huống tệ hại sẽ phát sinh từ phía khách hàng. Dưới đây sẽ là những kỹ năng bán hàng cơ bản nhất bạn nên biết để quá trình kinh doanh đạt hiệu quả cao, thuyết phục khách hàng 1 cách nhanh chóng.

kỹ năng bán hàng quyết định độ hiệu quả rất lớn trong kinh doanh

1, Kỹ năng bán hàng là sự truyền đạt hiệu quả

Trong quá trình giao tiếp truyền đạt là một quá trình cần học hỏi và đào tạo, với mỗi vị trí, tính chất không việc khác nhau sẽ có những cách truyền đạt khác nhau. Người lãnh đạo truyền đạt với cấp dưới như thế nào trong các cuộc họp? Truyền đạt để góp  ý như thế nào cho hợp lý? Và điều quan trọng hơn cả truyền đạt là kỹ năng bán hàng cơ bản nhất. Ngoài ngôn từ sử dụng phong phú bạn cần sử dụng ngôn ngữ hình thể sao cho tự nhiên, thân thiện với khách hàng nhất và từ đó gia tăng khả năng tiếp xúc hay hướng họ đến 1 câu chuyện bạn đang muốn họ tham gia vào.  Sự truyền đạt tốt sẽ đem lại nhiều hiệu quả bất ngờ.

2, Lắng nghe khách hàng

Cùng với khả năng truyền đạt hiệu quả bạn cần biết cách lắng nghe, xem xét vấn đề khách hàng gặp phải hay đánh giá ý kiến của họ để từ đó đưa ra cách thuyết phục. Kỹ năng bán hàng lắng nghe sẽ cho bạn nhiều khả năng thuyết phục khách hàng hơn. Bạn không thể liên tục nói về điều mà họ không quan tâm khi chính bạn không chịu lắng nghe.

Hiểu khách hàng thì cách  hiệu quả nhất là lắng nghe họ

3, Dịch vụ chăm sóc khách hàng cần thiết

Trong kỹ năng bán hàng một điều cần thiết để giữ chân khách hàng là dịch vụ chăm sóc, đó không chỉ là điều thực hiện trong quá trình khách hàng sử dụng mà hãy bắt đầu cho khách hàng thấy điều đó ngay trong khâu bán hàng. Thay vì tấm tắc khen sản phẩm của mình ngay khi khách hàng bước chân vào cửa hàng, hãy bắt đầu bằng “Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?”. Điều đó sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn trong quá trình giao tiếp.

4, Tôn trọng khách hàng không có nghĩa họ luôn đúng

Khi khách hàng đã cần sự tư vấn và bắt đầu giao tiếp, đặt vấn đề với những nhucầu của họ, kỹ năng bán hàng của bạn không chỉ là việc “vâng” “vâng” mà hãy cho họ thấy điều mà bạn có thể giúp. Hãy hướng họ đến điều đúng đắn về sản phẩm và cách mà bạn có sẽ giúp đỡ họ. Một chút kiến thức sẽ cho khách hàng cảm giác phụ thuộc trong cuộc nói chuyện và dễ dàng thuyết phục hơn. Nhưng đừng áp dụng như đang gây gổ, kỹ năng bán hàng này sẽ khiến khách hàng bỏ chạy.

5, Bắt đầu kỹ năng bán hàng với hình ảnh tự tin, năng động

Ý nghĩ rằng họ có thể làm được những gì mình đặt ra là ý thức thường thấy ở những người bán hàng. Họ không thu mình lại trong những cuộc gặp mặt hay nói chuyện với người khác, họ luôn cố gắng tìm kiếm điều gì mới mẻ. Họ hiếm khi cho phép những điều tiêu cực về mình làm ảnh hưởng đến những gì họ đang nỗ lực thực hiện bởi vì họ biết rằng họ là ai và họ có thể làm gì. Đây là 1 kỹ năng bán hàng cần thiết cho bất cứ nhà kinh doanh nào.

6, Luôn chu đáo với khách hàng

Kỹ năng bán hàng cuối cùng là hãy luôn chu đáo. Một trong những điều luật “bất thành văn” của những người làm nghề bán hàng là:“Khách hàng là thượng đế”, “Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng. Điều 2: Nếu khách hàng sai, xem lại điều 1”. Trên thực tế, không phải khách hàng lúc nào cũng đúng bởi họ đâu phải thánh nhân, họ cũng chỉ là người trần mắt thịt, với vô vàn cung bậc cảm xúc hỉ nộ, ái ố, tham sân si giống như người bán hàng.

Có thể bạn cần biết: Tác hại khôn lường khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí


Chia sẻ bài viết này