Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ cuối- Hành quân

Trong bán lẻ trực tuyến, muốn thu được lợi nhuận cao đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có tầm nhìn rộng, bao quát được thị trường và phát huy được sức mạnh của nhân viên.Tôn Tử viết: “Khi hành quân và dựng trại ở những dạng địa hình khác nhau, khi phán đoán tình hình quân địch, phải chú ý: ở vùng núi, phải dựa vào vùng sơn cốc có nước và cỏ, hạ trại tại chỗ cao, hướng về ánh sángHành quân ở vùng nhiều gò đống, đê điều, tất phải chiếm phần cao ráo sáng sủa, chủ yếu dựa vào phía bên phải.”

Cũng giống như kinh doanh offline, việc tận dụng địa thế rất có lợi đối với các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến. Khi bạn xây dựng một website, đặt gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hay đăng tin rao vặt phải tính toán đến các mặt lợi hại do địa thế mang. Bên cạnh đó vì đặc trưng của loại hình kinh doanh trực tuyến, mỗi khi tiếp thị, quảng cáo bạn cần hướng đến đúng người.

Hangtot.com – sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay

Nếu như bạn kinh doanh hàng handmade hướng đến khách hàng từ 15-25 tuổi thì website cần thiết kế phù hợp với đối tượng này. Đồng thời khi bạn tiếp thị cho sản phẩm trên mạng xã hội như facebook, cần hướng đến các trang có thành viên cùng chung sở thích, đáp ứng được mục tiêu đề ra. Còn nếu như bạn bán hàng dành cho dân công sở thì phải tiếp thị tới đúng đối tượng.

Ngoài ra đối với các hàng hóa, bạn cần có kho bãi phù hợp, ví dụ nếu như bạn kinh doanh thực phẩm, hàng hải sản online thì cần phải có kho đông lạnh hoặc tủ đá; hàng có hạn sử dụng ngắn thì hạn chế lưu trong kho và nhanh chóng tiêu thụ, hàng dễ bị hỏng không nên đặt dưới nắng mặt trời, bảo quản nơi khô ráo…

Bên cạnh đó khi bạn nhập hàng thì cũng cần phải chú ý tới địa điểm tập kết. Không được tập kết hàng ở nơi an ninh kém, không an toàn, dễ cháy nổ, nơi dễ bị ngập khi mưa to. Nếu hàng dễ vỡ như mỹ phẩm, thủy tinh, đồ điện tử cần được đảm bảo cẩn thận.

Xem thêm:

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 1

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 2

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 3

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 4

Tôn Tử viết:Địch đã đến gần mà vẫn yên tĩnh là chúng đã chiếm được địa hình hiểm yếu thuận lợi. Địch ở xa mà đến khiêu chiến là chúng muốn dẫn dụ ta tiến lên. Địch đóng quân ở nơi bằng phẳng là đã chiếm được địa hình lợi thế. Cây cối rung động là địch đang lặng lẽ tiến gần…Địch gấp bày trận là đã định kỳ hạn tấn công. Địch nửa tiến nửa lui là đang muốn dụ ta. Quân lính trong trại nhiễu loạn là tướng địch không có uy nghiêm. Cờ xí ngả nghiêng là đội ngũ địch đã rối loạn. Quan quân dễ nổi nóng là toàn quân đã mệt mỏi”.

Trong thương trường, người biết nhìn xa trông rộng, biết phân tích thị trường để đưa ra giải pháp phát triển hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát triển. Nếu đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, điều quan trọng là hàng hạng trung bình, giá rẻ, mẫu mã đa dạng. Còn nếu đối tượng hướng đến dân công sở thu nhập khá thì đầu tư hơn về chất lượng, cách trình bày, thường xuyên cập nhật những mẫu mã được ưa thích. Còn nếu bạn hướng đến người có thu nhập cao, thường xuyên mua hàng trên mạng thì cần phải đảm bảo chất lượng thật tốt, có dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp, mọi thông tin đều đúng như trong quảng cáo…

Để kinh doanh được lâu dài, vượt mặt được đối thủ đòi hỏi chủ shop, doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến phải nắm bắt được sự thay đổi của thị trường, nhu cầu sử dụng của xã hội.  Bài học từ việc kinh doanh DreamCatcher là ví dụ điển hình, rất nhiều chủ shop nắm bắt được tâm lý thị trường khi giới trẻ đang phát cuồng vì bộ phim “The Heirs”. Họ phát triển các sản phẩm ăn theo bộ phim, mở các lớp dạy làm Dream Catcher… đã mang lại nguồn thu lớn. Bên cạnh đó điều quan trọng nhất là khách hàng đã biết tới website, địa chỉ của chủ shop. Nắm bắt được sự thay đổi của thị trường, dự báo được nhu cầu người tiêu dùng sẽ thu được được thành công.

Giới trẻ Việt chịu ảnh hưởng lớn của bộ phim The Heirs

Ngoài ra việc dự báo cũng có lợi cho các tình huống nguy cấp. Khi bạn thấy sản phẩm của mình tự nhiên bán chậm hơn so với đối thủ, khách hàng không tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp thì phải nhanh chóng nhìn nhận và sửa đổi. Tìm hiểu tại sao khách hàng lại ưa thích sản phẩm/dịch vụ của đối thủ hơn. Trong nội bộ doanh nghiệp cũng có nhiều biến động, đòi hỏi lãnh đạo phải kịp thời chấn chỉnh. Ví dụ nếu thấy nhân viên có xu hướng nghỉ việc nhiều tức là cơ chế hoạt động của mình có sự sai lầm, không kích thích được sức làm việc của họ. Nếu thấy có lời đồn, bàn tán là sếp không được lòng nhân viên. Khi thấy mọi người đều hoạt động tích cực nhưng không thu được hiệu quả như mong muốn tức là đường lối đặt ra có sự sai lầm.

Tôn tử viết:  “Đánh trận không cốt lấy quân đông, không nên khinh địch tiến liều mà phải tập trung lực lượng, phán đoán tình hình, tranh thủ sự tín nhiệm và ủng hộ của hạ cấp là được. Kẻ không biết nhìn xa trông rộng lại khinh địch ắt hẳn bị địch bắt”.

Trong kinh doanh, trước khi cạnh tranh với đối thủ, bạn cần nhận được lòng tin của nhân viên, nếu trong nội bộ mỗi người đi một hướng thì doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xuống dốc, tạo sơ hở để đối thủ vượt mặt. Con người là trung tâm của mọi hoạt động, nếu biết khai thác, kích thích sức sáng tạo của nhân viên, đó là bàn đạp vững chắc để mọi doanh nghiệp vượt qua được khó khăn.

Jeff Bezos có cách quản lý nhân viên kỳ lạ

Bên cạnh đó, nếu như nhân viên làm việc không tốt, lãnh đạo cần phải biết cách cho họ nhân thức được mình làm sai. Cách làm của ông chủ Amazon đã chứng minh được việc, không phải bao giờ trừ lương, đuổi việc cũng là hành động đúng đắn. Tại Amazon khi khách hàng tức giận, không hài lòng với dịch vụ được cung cấp, thái độ của nhân viên họ sẽ gửi email trực tiếp tới CEO Amazon. Jeff Bezos sau khi đọc sẽ gửi lại mail đó tới nhân viên liên quan cùng ký tự duy nhất là “?”. Bằng cách không quát mắng, không đe dọa trực tiếp, nhân viên của ông phải tự biết cách điều chỉnh bản thân, thay đổi cách chăm sóc khách hàng. Điều này vừa giúp cho nhân viên nâng cao được sự chuyên nghiệp, vừa giúp cho tiếng nói của khách hàng được lắng nghe.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và  báo giá thiết kế website bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

Tôn Tử viết: “Khi muốn đánh quân nào, đều phải biết rõ người tướng trấn giữ, các người thân tín của người tướng, người tiếp khách, người gác cửa, người giữ nhà, tên họ của từng người, đều phải kiếm gián điệp của ta tìm tòi mà biết cho đủ”.

Sử dụng gián điệp là một trong những biện pháp quan trọng để thăm dò đối thủ. Người biết sử dụng gián điệp sẽ có thể nắm bắt được thông tin phục vụ cho hoạt động của bản thân. Câu chuyện về việc Coca suýt bị lộ công thức lâu đởi là một ví dụ điển hình.

Năm 2006, Joya Wiliams – trợ lý của ông Javier Sanchez Lamelas Giám đốc thương hiệu Coca-Cola toàn cầu đã âm mưu bán bí mật sản phẩm mới của công ty cho kẻ thù không đội trời chung là Pepsi Cola. Trong email người phụ nữ này viết “Tôi có những thông tin được xếp vào hàng tuyệt mật. Tôi cũng có thể cung cấp hàng mẫu và bao bì của một số sản phẩm chưa ai thấy, trừ năm nhà quản lý hàng đầu công ty”. Rất may sau đó Coca đã phát hiện ra và nhờ FBI vào cuộc, Joya Wiliams đã bị bắt và phạt 6 năm tù giam.

Tuy nhiên việc sử dụng gián điệp chỉ áp dụng được với doanh nghiệp lớn, có hệ thống nhân sự đông đúc còn các doanh nghiệp nhỏ thì cách làm này ít hiệu quả.


Chia sẻ bài viết này