Cho dù bạn tự xây dựng website hay là nhờ đến một công ty chuyên nghiệp trong việc thiết kế và cho dù doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ thì cũng đều cần phải xem xét để trang web bán hàng của mình có được vị trí tốt nhất trên cộng đồng mạng.
6 sai lầm lớn nhất khi bạn thiết lập một trang web bán hàng mới
Website bán hàng là bộ mặt trực tuyến của công ty và có thể được nhìn thấy bởi tất cả mọi người trên khắp thế giới. Thực tế là trong hoạt động kinh doanh ít vốn hay nhiều vốn cũng vậy, mọi thứ bạn làm trên thị trường trực tuyến đều sẽ dẫn về trang web của bạn. Đó là lý do tại sao mà việc đưa ra các thiết lập đúng khi thiết kế website là vấn đề mà bạn cần phải tập trung. Sau đây là 6 sai lầm lớn nhất – định – phải – tránh bởi nó có thể giết chết hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp.
1) Bạn không có một kế hoạch kinh doanh chính thống
Như bất cứ việc gì cũng vậy, trước khi bắt đầu phát triển trang web của mình, bạn cần phải có một kế hoạch, phải suy nghĩ lâu dài và nghiêm túc về lý do tại sao bạn lại quyết định xây dựng nó. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải xây dựng trước một kế hoạch kinh doanh cho trang web của mình thông qua việc trả lời những câu hỏi sau đây:
– Sự hiện diện trực tuyến của bạn trông sẽ như thế nào?
– Bạn muốn cung cấp/bán những sản phẩm, dịch vụ hay thông tin gì?
– Lĩnh vực kinh doanh cụ thể và phân khân khúc thị trường mục tiêu của bạn là gì?
– Những đối thủ cạnh tranh trong cùng thị trường, lĩnh vực kinh doanh, và những điểm yếu mà bạn có thể tìm thấy trong sự hiện diện trực tuyến (website bán hàng) của họ?
– Giải pháp nào để cung cấp đúng những gì mà khách hàng cần?
Không có một kế hoạch kinh doanh chính thống
Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, tôi luôn khuyến nghị phải kiểm tra thị trường mục tiêu của bạn trước khi muốn vượt qua bước này. Hãy dành thời gian để kiểm tra, kiểm tra, và kiểm tra. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc trong tương lai. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các bước và thành phần trong kế hoạch kinh doanh tại 5 bước quan trọng để vạch ra một kế hoạch kinh doanh tốt
Có thể bạn quan tâm:
Báo giá thiết kế website bán hàng
2) Bạn không có một kế hoạch marketing cho website của mình
Một khi bạn đã phát triển kế hoạch kinh doanh và kiểm tra nó thường xuyên thì cũng cần xây dựng cả một chiến lược marketing cho nó.
Không có một kế hoạch marketing rõ ràng
Nhưng trước đó, bạn cần phải có một số công cụ quan trọng, chẳng hạn như:
– Hệ thống phân tích/theo dõi như Google Analytics (sử dụng miễn phí) hoặc các công cụ trả tiền khác;
– Hiểu được tầm quan trọng của nền tảng truyền thông xã hội trong việc tác động đến thị trường cụ thể của bạn;
– Xem xét nghiên cứu về các chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) và nghĩ đến việc bán hàng thông qua nền tảng mối quan hệ với các bên thứ ba;
– Biết sự khác biệt giữa SEO (search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PPC (pay-per-click).
Phân biệt giữa SEO và PPC
Không có gì là dễ dàng và cũng không có gì là miễn phí trên mạng Internet. Mặc dù có khá nhiều công cụ miễn phí nhưng thực tế sẽ không có hình thức quảng cáo nào mang đến hiệu quả cao trong việc thu hút người dùng đến với website mà lại được cung cấp miễn phí cả. Tuy nhiên điều đó cũng không phải là tuyệt đối, bởi lẽ, bạn có thể quảng cáo chất lượng với 0 đồng nhưng bù vào đó, bạn phải bù đắp chi phí về thời gian và ngược lại. Một khi hiểu được điều này, bạn sẽ có thể tận dụng tối ưu internet vào sân chơi của mình.
3) Bạn không biết thực sự cần phải làm những công việc gì
Sai lầm tồi tệ nhất khi thiết lập một trang web mới là tin tưởng rằng việc thiết lập nó sẽ cung cấp cho bạn tiền nhanh chóng và dễ dàng. Bởi lẽ có rất nhiều việc khác cần phải làm nếu như bạn muốn có một sự hiện diện trực tuyến thành công hay có một nền tảng trưng bày sản phẩm thương mại điện tử tốt. Bạn sẽ cần phải thử nghiệm, kiểm tra và báo lỗi thường xuyên để hoàn thiện trang web và thu hút khách hàng tiềm năng.
Bạn không biết mình phải làm cái gì
Bạn phải linh hoạt và sẵn sàng đối diện với sai lầm, hãy suy nghĩ và ghi nhớ những vấn đề quan trọng sau đây:
– Chạy một website cũng giống như việc chạy một doanh nghiệp truyền thống;
– Luôn luôn có chỗ cho sự cải tiến.
– Lên danh sách những gì bạn cần phải làm, kiểm tra tất cả các mặt hàng sẽ giúp bạn hiểu được mình cần phải làm gì ở chặng đường phía trước.
Có thể bạn quan tâm:
Đôi điều bạn học được từ sự thành công của Victoria Beckham
9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tỷ phú Bill Gates
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
(Tổng hợp từ www.business2community.com)