Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 4 – Tác chiến

Trong kinh doanh online, nếu bạn muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh, thị trường tiêu thụ, bạn cần phải có tiềm lực tài chính đủ mạnh để đảm bảo giải quyết tất cả các chi phí có thể phát sinh.

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 4 – Tác chiến

Tôn Tử nói: “Nguyên tắc chung khi dụng binh tác chiến là khi phải huy động chiến xa nghìn chiếc, xe tải nặng nghìn chiếc, quân đội mười vạn, vận lương đi xa nghìn dặm, thì tình huống đó, chi phí ở tiền phương và hậu phương, chi phí đãi khách khứa sứ thần, bảo dưỡng và bổ sung tiêu phí nghìn vàng thì mới có thể cho mười vạn quân xuất chinh được”.

Trên thị trường thương mại điện tử, khi bạn muốn mở một chiến dịch phát triển sản phẩm mới, xây dựng các hoạt động quảng cáo đa dạng hoặc đầu tư mở rộng thị trường đối tượng hướng tới đều cần một lượng tài chính lớn, ổn định. Chi phí đó không chỉ bao gồm những khoản như nhân công, mặt hàng, địa điểm… mà còn là chi phí phát sinh trong quá trình vận hành.

Nếu tài chính của bạn đủ đảm bảo có thể ứng phó được với mọi rủi ro có thể ập đến thì mới nên mở một thị trường mới, ngành hàng mới, hướng đến đối tượng mới. Rất nhiều tập đoàn trên thế giới đã thất bại khi không đánh giá đầy đủ những thách thức tài chính gặp phải, dẫn đến phá sản trong lĩnh vực kinh doanh.

Câu chuyện khởi nghiệp Marofin.com (market of information) trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam là một ví dụ điển hình cho việc tác động của tài chính đến hoạt động của công ty. Lê Trần Hồng Phúc sáng lập nên Marofin.com – mô hình thương mại điện tử B2C tương tự vatgia.com với số vốn lên tới 4 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ trong vòng chưa đầy hai năm rưỡi (từ tháng 8 năm 2006 đến tháng 12 năm 2008), Marofin đã đốt sạch số tiền vốn và lâm vào cảnh phá sản. Một trong những nguyên nhân là do lãnh đạo của công ty chưa đánh giá đúng những thách thức tài chính gặp phải trong quá trình vận hành website thương mại điện tử.

Xem thêm:

7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công

5 sai lầm cần tránh để trở thành một doanh nhân thành đạt

 Báo giá thiết kế website bán hàng

Tôn Tử nói: “Dùng một đạo quân khổng lồ như thế để tác chiến thì đòi hỏi phải thắng nhanh. Nếu kéo dài thời gian, quân đội sẽ mệt mỏi, nhuệ khí sẽ suy giảm; tấn công thành trì sẽ hao hết sức chiến đấu, quân đội tác chiến ở ngoài lâu có thể làm nền tài chính của quốc gia gặp khó khăn

Điều này có nghĩa là trong khi bạn mở một mặt hàng mới, một chi nhánh mới thì bạn cần phải có một lượng khách hàng ổn định để duy trì hoạt động. Thất bại cay đắng của Amazon với Fire Phone là một ví dụ tiêu biểu cho việc sản phẩm của tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới khó lọt vào mắt xanh của người tiêu dùng. Đầu tư hơn 170 triệu USD vào dự án, Amazon hi vọng Fire Phone có thể cạnh tranh trực tiế với dòng Iphone của Apple và Galaxy của Sam Sung.

Tuy nhiên điều đó đã nhanh chóng bị dập tắt khi Amazon tung ra sản phẩm lại không được nhiều khách hàng lựa chọn mặc dù nó từng được kỳ vọng rất nhiều trước khi ra mắt. Với giá quá cao, ứng dụng nghèo nàn, ít tính năng… Fire Phone khó có thể lọt vắt mắt xanh của người tiêu dùng vì vậy có theeerdeex hiểu vì sao mà chiến dịch này nhanh chóng thất bại. Mặc dù tiềm lực tài chính của Amazon cực kỳ khổng lồ nhưng tập đoàn này cũng đành ngậm ngùi giảm giá bán để tránh lượng hàng tồn kho khổng lồ.

Fire Phone trong ngày ra mắt

Bên cạnh đó, khi kinh doanh bạn không được để tình trạng thua lỗ kéo dài, nó sẽ gây ra sự mệt mỏi, giảm lòng tin của các nhà đầu tư cho doanh nghiệp dẫn đến vốn hào mòn, thua lỗ cứ kéo dài.

Tôn Tử nói: “Cho nên người không hiểu biết chỗ hại khi dụng binh thì không thể hiểu được chỗ lợi trong dụng binh. người giỏi dụng binh, lính mãn ngũ không gọi lại, lương thực không vận tải quá 3 lần, quân nhu lấy tại nước mình, lương thực giải quyết tại nước địch. Được vậy thì lương thảo cấp dưỡng cho quân đội sẽ được thỏa mãn. Sở dĩ quốc gia phải nghèo vì dụng binh là do vận tải lương thực đi quá xa. Vận tải lương thực xa, bá tánh sẽ nghèo. Chung quanh nơi quân đội tập kết, vật giá sẽ cao vọt bất thường”.

Cũng trong câu chuyện của website Marofin ở trên, mặc dù lượng trafic tăng ào ào với hơn 30 nghìn thành viên trong và ngoài nước nhưng doanh nghiệp không thể biết cách biến nó thành số tiền. Lãnh đạo doanh nghiệp đã nhận ra việc thăng hạng cho website không khó nhưng làm sao để kiếm tiền từ nó lại không dễ dàng. Marofin chỉ kiếm được tiền chủ yếu là nhờ vào quảng cáo của nhãn hàng nhưng điều này không để bù đắp chi tiêu đã bỏ ra.

Khi mở một thị trường hướng tới đối tượng mới, điều bạn cần làm đó là phải biết tận dụng nguồn lực từ các khách hàng đó bởi “một đồng lời từ khách hàng bằng mười đồng vốn bỏ ra”. Tiêu chí lấy mỡ nó rán nó có tác dụng lớn thúc đẩy cho một website có khả năng tồn tại và phát triển. Bạn phải biết cách làm sao để những mặt hàng mới, dịch vụ mới mà mình tung ra có khả năng tự đứng vững trên thị trường mà không cần sự giúp đỡ quá nhiều của các doanh nghiệp. Cũng giống như Tôn Tử từng nói: “Cướp của địch mà thưởng cho quân nhà. Đánh bằng xe, cướp được hơn 10 cái thì thưởng cho người đầu tiên cướp được. Bỏ cờ xe địch, cắm cờ quân nhà mà dùng chung với xe nhà”. Khi lập một chi nhánh mới cần cử người tháo vát về mọi mặt, biết thu vén tiết kiệm là tốt, có như vậy mới tránh được việc nước xa không cứu được lửa gần.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảo giá website và công ty thiết kế web bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.


Chia sẻ bài viết này