Bí quyết xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội (P1)

Internet phát triển đã kéo mọi người đến gần nhau hơn nhờ khả năng kết nối bỏ qua giới hạn không gian và thời gian. Đây cũng là cơ sở để một thế giới ảo trên mạng ra đời, mọi người chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình thông qua các ứng dụng xã hội mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Theo nhiều thống kê cho thấy, trung bình một người online 4 đến 6 giờ mỗi ngày, trong đó thời gian để họ vào mạng xã hội chiếm tới gần 40%. Như vậy có thể khẳng định mạng xã hội là nơi tập trung đông đảo người dùng thuộc đủ các thành phần trên khắp thế giới, lại nhờ vào khả năng truyền tải thông tin nhanh chóng nên đây cũng là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà tiếp thị. Rất nhiều hình thức Marketing Online được sáng tạo nhằm truyền thông thương hiệu, tăng hiệu quả kinh doanh online. Nếu bạn cũng đang muốn tận dụng kênh mạng xã hội này thì hãy tham khảo một số bí quyết xây dựng thương hiệu trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Mạng xã hội là một kênh xây dựng thương hiệu rất hiệu quả

1. Tổ chức các sự kiện

Nếu là trong truyền thống, để tổ chức một sự kiện bạn cần phải bỏ ra rất nhiều chi phí từ thuê địa điểm, trang thiết bị, dàn dựng chương trình đến quảng báo trên các phương tiện truyền thông. Còn với mạng xã hội, bạn có thể giảm tối đa thậm chí là loại bỏ hoàn toàn những khoản chi tiêu kia, tất cả là nhờ vào khả năng lan toả thông tin cực kì nhanh chóng của kênh quảng cáo đặc biệt này.

Trên mạng xã hội, mọi người được kết nối với nhau thông qua các mối quan hệ chồng chéo, chỉ cần một người chia sẻ thì thông tin sẽ cơ hội tiếp cận đến nhiều người hơn trong thời gian rất ngắn. Lấy ví dụ thế này, một người có 1000 bạn bè, họ chia sẻ tin tức quảng cáo cho 100 người, 5% số đó sẽ tiếp tục chia sẻ lại cho 10% bạn bè của mình, cứ như vậy khả năng lan truyền sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Với một người làm Marketing thì điều này rất hấp dẫn đúng không? Nhưng để được người khác nhấn chia sẻ thì sự kiện của bạn phải thật hấp dẫn, đáp ứng đúng nhu cầu của họ đã. Có rất nhiều cách để làm điều này, tạo ra các chương trình khuyến mãi hay tổ chức mini game đều là phương án thông dụng và trực tiếp nhất. Những chương trình kiểu này có phần thưởng khá thực dụng lại dễ tham gia, không cần điều kiện khó khăn nên sẽ nhanh chóng được hưởng ứng.

Khi thông tin về sự kiện của bạn được chia sẻ cũng đồng nghĩa với thương hiệu được truyền bá, nhưng khi áp dụng phải thật khéo léo và có kế hoạch, đừng biến việc kinh doanh của mình trở thành tổ chức sự kiện đơn thuần, mục đích chính vẫn là hướng người dùng đến sản phẩm.

2. Sử dụng mạng xã hội để chăm sóc khách hàng

Đa phần khách hàng bây giờ đều có ít nhất một tài khoản Facebook, Twitter, Instagram hay Linkedin và họ sẽ online ít nhất một lần trong ngày để kiểm tra thông tin. Ngoài quảng cáo bạn có thể tận dụng mạng xã hội như một kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả nhờ vào việc thường xuyên giữ liên hệ với họ.

Hãy biến trang xã hội của mình thành nơi để tư vấn cho khách hàng

Rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp này, các Fanpage được lập ra nhằm tiếp nhận những phản hồi, phàn nàn của khách hàng và giải đáp trực tiếp cho họ trên đây. Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như chi phí cho bạn và khách hàng mỗi khi cần hỗ trợ một vấn đề gì đó. Ngoài ra, nếu làm tốt, việc chăm sóc khách hàngtrên mạng xã hội còn công khai cho thấy sự chuyên nghiệp và tận tình của bạn, cũng là cách gây ấn tượng tốt về thương hiệu rất hiệu quả.

3. Định hướng đúng đối tượng

Mạng xã hội tập trung lượng người dùng đông đảo, khả năng truyền tải thông tin nhanh chóng nhưng nhiều người khi chọn nó làm kênh truyền thông thương hiệu lại không mang đến hiệu quả đột phá nào. Thực ra lý do rất đơn giản, quá nhiều cũng quá hỗn tạp, trên mạng xã hội có đủ loại đối tượng theo độ tuổi, nghề nghiệp, khả năng chi tiêu, nhu cầu,… nên nếu không định hướng đúng đối tượng mục tiêu của mình thì bạn có đổ cả đống tiền vào quảng cáo cũng chẳng mang lại lợi ích gì.

Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng, mặc dù đối tượng trải dài nhưng bạn hoàn toàn có thể nhắm đến chính xác khách hàng tiềm năng của mình trên mạng xã hội. Thông thường, các mạng như Facebook đều có các hội nhóm khác nhau, tập trung những người chung sở thích, mục đích hay nhu cầu nào đó, việc của bạn là phải tìm đúng nhóm rồi tham gia và thực hiện kế hoạch quảng cáo của mình.

Việc định hướng đúng đối tượng sẽ giúp chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn nhanh chóng đạt hiệu quả hơn nên hãy tận dụng thật tốt!

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Cách xử lý những than phiền của khách hàng về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội

Những lời khuyên khi xây dựng website bán hàng

Bí quyết xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội (P2)


Chia sẻ bài viết này