Bí quyết lãnh đạo của những người thành công (P2)

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu phần 1 của bài viết Bí quyết lãnh đạo của những người thành công với 4 quan niệm làm nên điều khác biệt giữa lãnh đạo tài ba và lãnh đạo bình thường rồi. Hãy cùng chúng tôi khám phá tiếp 4 bí quyết khác trong bài viết dưới đây rồi phân tích và thử áp dụng vào doanh nghiệp của bạn xem!

5. Lợi dụng nỗi sợ hãi để tạo động lực là sai lầm

Khi nhân viên không làm việc hiệu quả, lười biếng hoặc chán nản, nhiều người thường tạo động lực bằng cách lợi dụng nỗi sợ hãi của họ. Ví dụ doạ đuổi việc nếu không làm tốt, doạ cắt chức nếu không tiến bộ,… Cách làm này khá hiệu quả trong thời gian đầu và một số trường hợp đặc biệt, nhân viên vì sợ mà buộc phải tăng tốc để đạt yêu cầu do bạn đề ra. Nhưng rất nhanh thôi bạn sẽ thấy khuyết điểm của phương pháp tạo động lực tiêu cực này. Nhân viên mặc dù đã tăng tốc nhưng chủ yếu vì bị ép buộc chứ không phải họ tình nguyện, nên nếu bạn muốn đột phá thì tỉ lệ rất thấp xảy ra điều này. Thứ 2, khi bạn áp dụng quá thường xuyên sẽ khiến nhân viên cảm thấy làm việc ở đây không an toàn, tâm lý họ thường xuyên trong tình trạng sợ hãi vì vậy mà càng làm chỉ càng khiến tình hình tệ thêm.

Có nhiều cách để khuyến khích nhân viên mà không cần phải dùng cách tiêu cực như vậy, ví dụ như treo thưởng, tạo thi đua,… đặc biệt là truyền cảm hứng để nhân viên nhìn thấy tương lai tốt đẹp, để họ tự cố gắng vươn lên. Đây cũng là cách để tạo dựng niềm tin của nhân viên với công ty, cho họ động lực cống hiến nhiều hơn nữa.

6. Thay đổi là để phát triển

Mỗi doanh nghiệp khi được thành lập đều có mục tiêu chiến lược và tầm nhìn xác định, nó sẽ theo mỗi bước phát triển của doanh nghiệp trên quãng đường tương lai. Mọi hoạt động, tổ chức của doanh nghiệp cũng dựa vào đó mà hình thành nên mỗi khi quyết định thay đổi sẽ gặp phải rất nhiều nguy cơ và khó khăn. Nhiều người coi các thay đổi ấy là đau đớn, nên họ sợ phải thay đổi và chỉ thực sự làm khi không còn cách nào khác.

Quan niệm quản trị này là hoàn toàn sai lầm, vì đau đớn của thay đổi là những cảm giác buộc phải trải qua nếu muốn lột xác. Thay đổi để phát triển, để tìm ra định hướng phù hợp hơn cho công ty. Hãy nhìn vào tương lai và cố gắng hơn là nhìn vào hiện tại rồi thất vọng.

7. Công nghệ là để sáng tạo

Khoa học phát triển, rất nhiều thiết bị máy móc công nghệ hiện đại được sáng tạo để phục vụ công việc hàng ngày. Nhưng tất cả chỉ là phương tiện chứ không thể thay thế con người được, nhiều nhà lãnh đạo đã vô tình làm dụng chúng khiến cho nhân viên trở nên lười biếng, không biết sáng tạo. Việc đưa công nghệ vào công việc sẽ giúp nhân viên tiết kiệm thời gian và công sức, để dành suy nghĩ tìm ra chiến lược mới hay cách thức cải thiện hiệu quả hiện giờ chứ không phải để làm việc riêng.

Những người lãnh đạo ưu tú coi công nghệ là một cách giải phóng con người , để họ trở nên sáng tạo và tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp hơn.

8. Làm việc là hạnh phúc

Bí quyết lãnh đạo cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn là hãy tìm ra niềm vui trong công việc. Làm lãnh đạo mặc dù quyền cao chức trọng nhưng áp lực cũng không hề nhỏ, vì mọi kết quả tổ chức đạt được bạn đều phải chịu trách nhiệm và phải có biện pháp để cải thiện. Thế nên là người đứng đầu bạn phải luôn giữ vững tinh thần lạc quan không chỉ để làm việc thuận lợi hơn mà còn truyền cảm hứng cho nhân viên nữa. Mọi người đang nhìn vào bạn, mọi hành động và thái độ của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến họ.

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu 8 bí quyết lãnh đạo của những người thành công rồi, hi vọng rằng bạn sẽ rút ra kinh nghiệm quý báu cho mình.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bí quyết lãnh đạo của những người thành công (P1)

10 bí quyết lãnh đạo từ cuộc đời Abraham Lincoln (P1)

10 bí quyết lãnh đạo từ cuộc đời Abraham Lincoln (P2)


Chia sẻ bài viết này