Trong các bài viết trước chúng tôi đã đề cập rất nhiều đến Những lợi ích của Email Marketing và 8 bí quyết giúp Email Marketing đạt hiệu quả cao, qua đó giúp bạn có được cái nhìn tổng thể về công cụ quảng cáo giả rẻ nhưng rất hiệu quả này. Tuy nhiên, để có một chiến dịch Email Marketing không hề đơn giản, không kể đến việc tìm địa chỉ hòm thư điện tử chất lượng mà việc thiết kế Email cũng đã rất khó rồi. Nhiều chiến dịch đã thất bại chính ở khâu thiết kế này do mắc phải một số sai lầm không đáng có. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những sai lầm đó là gì.
1. Lạm dụng hình ảnh
Khi xây dựng nội dung Email Marketing chắc chắn bạn luôn nhận được lời khuyên là nên có hình ảnh minh họa để Email thêm sinh động, hấp dẫn người xem. Điều này là hoàn toàn đúng nếu bạn biết cách tận dụng, vì theo thống kê thì có đến 60% người đọc thích hình ảnh hơn văn bản chữ thông thường. Nhưng, sẽ đem lại kết quả trái ngược khi bạn quá lạm dụng hình ảnh, sử dụng nhiều hơn hai, thậm chí ba bốn hình ảnh trong một Email.
Vì sao nhiều ảnh lại không tốt? Vì tốc độ đường truyền mạng của Việt Nam thuộc top kém, và Email nhiều hình của bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới tải xong, mà khách hàng thì không có đủ kiên nhẫn như thế. Vậy nên đừng ham mà chèn quá nhiều ảnh vào Email Marketing, một và cùng lắm hai hình thôi.
2. Email Marketing chỉ có ảnh
Không có cái gì “quá” mà tốt cả, dù là “nhiều quá” hay “ít quá”. Số lượng hình ảnh trong nội dung Email Marketing cũng vậy, nếu chỉ có duy nhất một ảnh mà không có phần văn bản không phải sáng kiến hay đâu. Rất nhiều doanh nghiệp đã gặp phải sai lầm chết người này, khi gửi luôn file hình ảnh của tờ rơi hay áp-phích quảng cáo của mình để làm nội dung Email. Mặc dù tấm ảnh ấy sống động, đầy đủ thông tin và dễ dàng gây ấn tượng đấy, nhưng tỉ lệ người dùng đọc được nó không hề cao.
Vì sự thật là rất nhiều trình duyệt, ứng dụng Email không cho phép tự động hiển thị hình ảnh, mà chỉ khi người dùng cài đặt thì ảnh của bạn mới hiện lên. Như vậy bạn cũng có thể hình dung nếu chỉ gửi mỗi hình ảnh mà không có đoạn văn bản giới thiệu thì sẽ thế nào rồi đấy. Thế nên đừng phạm phải sai lầm sơ đẳng này!
3. Không kiểm tra sự tương thích của Email Marketing trên các ứng dụng khác nhau
Các ứng dụng Email được xây dựng trên nhiều nền tảng khác nhau, mỗi nền tảng lại có một bố cục, phông chữ khác nhau nên khi hiển thị nội dung cũng không giống nhau. Mà tập khách hàng của bạn chắc chắn không chỉ dùng Gmail, Yahoo hay Outlook, sẽ có người dùng ứng dụng này người dùng ứng dụng khác. Sai lầm cũng từ đây mà ra, nhiều người chạy chiến dịch Email Marketing đã quên không kiểm tra mức độ tương thích của Email trên các ứng dụng, nên nhiều khi nội dung hiển thị bị lỗi, khách hàng không thể đọc được.
Vậy thì trước khi quyết định gửi Email bạn phải gửi thử nghiệm tới các ứng dụng khác nhau xem nội dung khi hiện lên sẽ thế nào. Hãy tối ưu hóa nội dung Email cho phù hợp với nhiều ứng dụng nhất có thể.
4. Không có lựa chọn từ chối nhận Email Marketing
Điều khiến Email Marketing khác biệt so với Email Spam là vì nó có khả năng cá biệt hóa nội dung người nhận và cho phép họ từ chối những Email tiếp theo. Đây tưởng chừng như một yếu tố không quan trọng nhưng thực tế lại rất cần thiết vì nó cho thấy sự tôn trọng khách hàng, đưa cho họ những quyền lợi nhất định. Nếu quên mất nội dung này trong Email và cứ vô tư gửi hàng ngày thì chắc chắn bạn đang làm phiền khách hàng khi họ không muốn, trường hợp xấu nhất là bạn bị báo là Spam, chiến dịch Marketing cũng vì vậy mà bị ảnh hưởng không hề nhỏ
Trên đây là 4 sai lầm cần tránh khi thiết kế Email Marketing, hi vọng rằng bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý giá cho chiến dịch của mình.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Gửi email marketing hiệu quả với 3 bí quyết đơn giản
Các hình thức gửi Email Marketing
Làm thế nào để phân biệt Email Marketing và Email Spam?