Bí quyết lãnh đạo của những người thành công (P1)

Một tổ chức dù tập hợp toàn người tài giỏi cũng không thể đi đến thành công nếu thiếu lãnh đạo tài ba. Người lãnh đạo không chỉ dẫn dắt tổ chức cùng hướng tới mục tiêu chung mà còn là linh hồn của tổ chức đó, giúp định hình phong cách và tạo nhiệt huyết, sự đồng lòng cho tổ chức. Sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công với người thất bại chính là ở khả năng lãnh đạo, người thành công thường có những bí quyết lãnh đạo độc đáo của riêng mình. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những bí quyết đó là gì nhé!

1. Thương trường không phải chiến trường

Câu nói “thương trường như chiến trường” có lẽ những người kinh doanh đã được nghe ngay từ khi mới bắt đầu khởi nghiệp, đó là lời cảnh báo để chúng ta hiểu rằng mức độ cạnh tranh trong kinh doanh rất cao, chỉ một phút sơ sẩy cũng có thể bị đối thủ đẩy xuống vực sâu. Cũng vì vậy mà quan niệm này đã in sâu vào tâm trí nhiều người, hình thành lối mòn trong tư duy của họ, để rồi họ luôn cố gắng xây dựng đội ngũ nhân viên thật hùng hậu giống một đội quân và coi khách hàng như vùng lãnh thổ cần chinh phục.

Một nhà lãnh đạo giỏi không suy nghĩ như vậy, họ coi thương trường giống một hệ sinh thái, ở đó tồn tại quy luật bản nguyên của thế giới tự nhiên: mạnh được yếu thua. Mức độ cạnh tranh của thương trường cao cũng xuất phát quy luật đào thải ấy, chỉ khi bạn biết cách thích ứng với môi trường, biết cộng tác cùng người khác mới có thể tồn tại và vươn lên tầm cao mới

Chính từ quan niệm khác biệt này mà nhà lãnh đảo giỏi không định hướng nhân viên của mình luôn mang tâm lý thù hằn với người khác mà phải biết thay đổi để thích ứng, để phát triển hơn nữa. Chỉ khi loại bỏ suy nghĩ tiêu cực bạn mới có thể giải phóng khả năng của mình!

2. Doanh nghiệp là một cộng đồng thu nhỏ

Mỗi doanh nghiệp đều phải có một hệ thống được sắp xếp theo trình tự logic để công việc được vận hành trôi chảy hơn. Hệ thống này có phần tương tự với một cỗ máy khổng lồ, mỗi nhân viên là mỗi chi tiết nhỏ, mỗi phòng ban là mỗi bộ phận còn lãnh đạo đóng vài trò đầu não. Cũng chính vì các đặc điểm khá giống nhau về cơ chế hoạt động này mà nhiều người vô tình coi doanh nghiệp là cỗ máy thực sự, phong cách quản trị của họ quá nguyên tắc, đôi khi là độc đoán chuyên quyền, gò bó nhân viên vào những quy định do họ đặt ra.

Thực tế thì môi trường doanh nghiệp là một cộng đồng thu nhỏ, nơi đó có các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, cộng tác, cấp trên – cấp dưới,… với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau chứ không khô khan như máy móc. Mỗi nhân viên đều có hoài bão, có ước mơ, hi vọng của riêng mình, họ cố gắng phấn đấu đạt được và gắn nó vào mục tiêu chung của doanh nghiệp. Là nhà quản trị giỏi bạn phải truyền được cảm hứng cho nhân viên của mình, tạo ra nhiệt huyết làm việc cho họ chứ không phải điều khiển theo ý bạn. Đây là cách phát huy tối đa sức sáng tạo của nhân viên và tinh thần tự giác của họ.

3. Quản lý không phải kiểm soát

Đây gần như là cái bẫy đang chực chờ những nhà lãnh đạo rơi vào, vì làm lãnh đạo là gắn liền với quyền lực, chỉ cần một chút suy nghĩ lệch lạc cũng khiến bạn đi sai hướng. Quản lý nhân viên là để phục vụ mục tiêu chung của tổ chức chứ không phải để kiểm soát, để thoả mãn tâm lý “duy ngã độc tôn” của mình.

Biểu hiện dễ thấy nhất của sai lầm này là không bao giờ nghe ý kiến đóng góp của nhân viên, ra quyết định độc đoán và ép nhân viên làm theo ý mình. Cách làm này chỉ phát huy tác dụng trong trường hợp tổ chức đó quá yếu kém, nhân viên lười biếng và cần phải đi vào quân phiệt, nếu không nó sẽ tạo ra những phản ứng ngược. Một là nhân viên sẽ không phục bạn, hai là tính sáng tạo sẽ triệt để biến mất, ba là tính tự giác hoàn toàn không còn. Là lãnh đạo bạn không muốn như vậy đúng không?

Vậy thì hãy tập cách trao quyền cho cấp dưới, nhìn vào năng lực để trao việc, học cách lắng nghe và khuyến khích nhân viên. Để nhân viên phát triển tự do trong khuôn khổ là cách quản lý rất tốt!

4. Nhân viên là đồng nghiệp

Trong doanh nghiệp nào cũng sẽ phân theo cấp bậc chức vụ để dễ quản lý, bạn là lãnh đạo thì chắc chắn sẽ ở tầng trên cùng của tháp cấp bậc ấy. Thế nhưng cấp trên – cấp dưới chỉ dựa theo mối quan hệ công việc mà thôi, không có nghĩa nhân viên là người bề dưới của bạn. Trong cùng một doanh nghiệp, dù đảm đương bất kỳ vị trí nào thì mọi người đều là đồng nghiệp với nhau, đều phải đối xử bình đẳng. Khi không bị rào cản về thứ bậc thì khả năng làm việc và hợp tác của nhân viên trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ nâng cao hơn rất nhiều.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Làm thế nào để trở thành một người lãnh đạo đáng kính?

Lãnh đạo hay mắc phải những sai lầm gì?

 Bí quyết lãnh đạo của những người thành công (P2)


Chia sẻ bài viết này