Làm thế nào để cạnh tranh với những thương hiệu lớn? Làm thế nào để nhiều người biết đến tên tuổi của mình hơn? Đó chắc chắn là những câu hỏi mà các doanh nghiệp luôn phải đau đầu tìm giải pháp. Tiếp thị gây sốc là một phương án được không ít người áp dụng, đây là cách nhanh nhất tạo ra “vụ nổ” truyền thông và hiệu ứng lan tỏa nhưng cũng chứa đầy nguy hiểm. Trong phần trước chúng ta đã cùng Bàn về Sex Appeal trong Marketing sau lùm xùm bikini Trần Anh với công thức gây sốc chung, các ví dụ thành công và thất bại điển hình. Còn tại phần này, hãy cùng chúng tôi rút ra ưu nhược điểm cùng các vấn đề lưu ý khi áp dụng Sex Appeal trong tiếp thị.
-
Ưu – Nhược điểm của Sex Appeal trong Marketing
Ưu điểm
Ưu điểm lớn nhất của chiến dịch tiếp thị Sex Appeal là có thể thu hút sự chú ý của dư luận một cách nhanh chóng. Chỉ cần giới thiệu mẫu quảng cáo nóng bỏng lên các mạng xã hội thì ngay lập tức bạn sẽ có hàng trăm, hàng nghìn lượt chia sẻ, chẳng mấy chốc báo chí sẽ đưa tin về bạn với đủ thứ “tít” giật gân. Và rồi thương hiệu của bạn sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong vài ngày, thậm chí vài tuần sau đó nếu bạn làm đủ sốc. Hãy nhìn cách mà Trần Anh được nhắc tới trên các mặt báo trong một tuần đổ lại đây mà xem, không ít người đã tỏ ra ghen tị với kết quả này.
Ưu điểm thứ hai là hệ quả từ điều đầu tiên, khi các báo chí đồng loạt đưa tin về bạn thì tất nhiên bạn sẽ chẳng phải tốn xu nào cho truyền thông nữa cả. Như thống kê của Unilever, chiến dịch “Vẻ đẹp thực sự” cho thương hiệu Dove của họ đã giảm được 30 lần chi phí truyền thông. Đối với các thương hiệu nhỏ hoặc mới gia nhập thị trường thì đây giống như kết quả mơ ước vậy.
Nhược điểm
Nhược điểm của Sex Appeal chủ yếu đến từ cách thực hiện của người làm chiến dịch, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể mang đến hiệu quả trái ngược hoàn toàn. Dưới đây là một số nhược điểm tiêu biểu:
– Dễ vấp phải sự phản đối của người tiêu dùng, các phòng ban chức năng về lạm dụng yếu tố gợi dục. Giống như Trần Anh, họ đã phải giải trình với Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội khi những bức ảnh PG chân dài đứng trong siêu thị được phát tán trên mạng.
– Phân tán sự chú ý của người dùng.
– Làm xấu hình ảnh thương hiệu. Cứ nhìn vào hậu quả “đắng lòng” mà hãng hàng không Hooters Air phải gánh chịu là bạn đủ biết nhược điểm này kinh khủng tới mức nào, nó hoàn toàn có thể phá sập một công ty lớn trong tích tắc.
-
Những lưu ý khi thực hiện chiến dịch tiếp thị Sex Appeal
Mục tiêu mang tính nhân văn
Để tránh vấp phải phản đối từ phía dư luận, bạn nên truyền tải một thông điệp mang tính nhân văn thông qua những hình ảnh quảng cáo theo xu hướng giới tính của mình. Hãy học tập cách Dove sử dụng hình ảnh của người phụ nữ, chiến dịch của họ dài hơi và có đầu tư với những bảng khảo sát trên khắp thế giới chứ không phải chỉ là một câu bâng quơ “giáo dục giới tính” như Trần Anh hoặc “tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ” như nước uống Samurai.
Lồng ghép hình ảnh thương hiệu liên tục trong quảng cáo
Có một sai lầm mà nhiều chiến dịch tiếp thị Sex Appeal gặp phải là quá chú ý đến các chi tiết nóng bỏng mà quên mất hình ảnh thương hiệu. Điển hình như quảng cáo sữa tắm Nu White do Ngọc Trinh làm người mẫu, sau hàng loạt hành động “kích thích” trong bồn tắm thì thương hiệu mới hiện ra trong vài giây, thậm chí chẳng đủ để người dùng ghi nhớ. Vì vậy hãy khéo léo lồng ghép hình ảnh thương hiệu, sản phẩm vào mẫu quảng cáo như AXE đã thực hiện trong chiến dịch Wake-Up của mình, các thiên thần luôn nhắc khách hàng dùng AXE trong các video báo thức.
“Nóng” nhưng phải liên quan
Bạn có thấy giữa bikini và siêu thị điện máy Trần Anh có sự liên quan gì không, kể cả mục đích “giáo dục giới tính” mà họ nói nữa? Không đúng không! Vậy thì sau này nhiều người sẽ nhớ đến Trần Anh với chiêu trò bikini chứ chẳng ai nhớ đó là thương hiệu bán điện máy cả. Tiếp thị dù có “nóng” đến đâu thì vẫn nên liên quan đến sản phẩm hoặc định hướng của doanh nghiệp. Đừng nghĩ rằng quảng cáo Wake-Up của AXE chẳng liên quan chút nào, họ đã truyền tải thông điệp rõ ràng đến khách hàng, đó là nếu bạn xịt hương thơm quyến rũ từ AXE bạn sẽ có những thiên thần này!
Hướng đến đúng khách hàng mục tiêu
Lại nói về quảng cáo sữa tắm của Ngọc Trinh, đây là sản phẩm dành cho nữ giới, nhưng với hình ảnh nóng bỏng của người mẫu bạn nghĩ người xem chủ yếu sẽ là ai? Hiện nay đa phần các quảng cáo Sex Appeal đều có nội dung hướng đến nam giới, nhưng rất nhiều sản phẩm lại dành cho… nữ, vậy nên hãy hướng đúng đối tượng để áp dụng.
Sex Appeal giống một con dao hai lưỡi trong Marketing, thành hay bại đều nằm ở cách bạn thực hiện, vì vậy hãy thật cẩn thận khi triển khai chiến dịch này!