Kinh doanh online không còn quá xa lạ với mọi người, nhưng thời gian gần đây, trào lưu bán đồ ăn qua mạng mới thực sự nở rộ. Lướt qua một vài trang đầu google với từ khóa “quà vặt online”, có hàng nghìn website chuyên kinh doanh mặt hàng này như ncook, anvatsaigon, hungrypanda, eat24, thegioianvat, anvat24…
Hình thức kinh doanh online này tưởng chừng như không đem lại nhiều hiệu quả nhưng trên thực tế doanh thu mang lại khá lớn, đặc biệt vào mùa bóng đá. Với hàng trăm giải bóng đá khác nhau, từ các giải thế giới như Ngoại hạng Anh, Giải hạng Nhất Anh, Bóng đá Tây Ban Nha, Đức, Ý, Pháp, Europa League, Champions League,.. đến trong nước như Seagame, AFF, V-league,… khiến nhu cầu về đồ ăn giao tận nơi rất lớn, diễn ra quanh năm. Tiêu biểu như website kinh doanh đồ ăn vặt đêm Sài Gòn ncook, trong vòng 3 tháng từ tháng 8 đến tháng 10 đã nhận được gần 5000 đơn đặt hàng online (chưa kể đặt hàng qua điện thoại) – một con số đầy mơ ước.
Vậy tại sao kinh doanh quà vặt online lại dễ dàng thành công?
– Đánh trúng tâm lý khách hàng: Con người ngày càng bận rộn, họ có ít thời gian dành cho việc vào bếp chế biến các món ăn. Bên cạnh đó những yếu tố khách quan như điều kiện thời tiết hay thời gian ban đêm cũng khiến không ít người ngại đi ra đường để tìm mua những món đồ ăn vặt yêu thích. Nắm bắt được tâm lý này,nhiều người đã lập các diễn đàn, fanpage bán hàng online với hình thức kinh doanh tại gia bán các loại đồ ăn được yêu thích như: bánh ngọt, hoa quả, trà sữa, thạch, socola,.. Qua một tin nhắn hay một cuộc điện thoại, khách hàng được phục vụ tại nhà với giá cả hợp lý.
– Thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao: Không mất tiền thuê địa điểm mở quán, vốn bỏ ra ít, nhu cầu lớn nên vòng quay hồi vốn mặt hàng này rất nhanh. Những sản phẩm này thường được tiêu thụ hết trong ngày và không cần quá lo lắng đến việc hư hỏng (hoặc chỉ làm đồ ăn khi có đơn đặt hàng). Chỉ cần một chút khéo léo làm đồ ăn ngon, cộng thêm sự nhiệt tình và chăm chỉ online giới thiệu sản phẩm, việc bỏ túi cho mình vài triệu đồng mỗi tháng khá đơn giản.
– Không quá phức tạp trong việc đặt hàng: Kinh doanh online đồ ăn vặt, ăn đêm, quà vặt khác với những mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm, trang sức, đồ công nghệ. Khách hàng không cần quá bận tâm hay mất thời gian vào việc tìm hiểu về loại hàng, nơi sản xuất, hạn sử dụng, …. mà chỉ cần tìm loại đồ ăn bản thân thích, click chuột và chờ đợi người bán hàng mang đồ đến tận nơi. Thậm chí, nếu mọi người mà “nghiền” món nào đó, chỉ cần một cuộc điện thoại là xong. Bạn có thể ung dung ngồi nhà thưởng thức đủ món lạ.
Những đồ ăn vặt nào hấp dẫn khách hàng nhất?
– Đồ ăn vặt: các mặt hàng như cóc, xoài dầm; các món gỏi như gỏi đu đủ, xúc xích, bánh ngọt, bò bía, hoa quả,…có sức tiêu thụ mạnh nhất. Đặc biệt vào mùa đá bóng, mặt hàng lạc rang, đồ nhắm,…thu hút mạnh các đấng mày râu.
– Đồ ăn đêm: bánh tráng trộn, cá viên chiên, bánh cuốn, thậm chí còn có cả cơm, mỳ, phở đều được phục vụ nếu khách hàng có yêu cầu.
– Thức uống: sinh tố, cafe, bia, rượu.
Làm sao để kinh doanh đồ ăn vặt trực tuyến hiệu quả?
Mặc dù kinh doanh đồ ăn uống trực tuyến ngày càng mở rộ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và không tốn diện tích mặt bằng. Nhưng việc kinh doanh này có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Trong đó việc truyền thông là một trong những yếu tố quan trọng bởi số lượng người quan tâm và biết tới, tin tưởng chất lượng gian hàng online của bạn nhiều hay ít sẽ quyết định tới doanh số bán hàng.
Tận dụng triệt để mạng xã hội: Khởi nghiệp từ fanpage facebook là ý tưởng không tồi. Với hàng triệu lượt người truy cập mỗi ngày, cơ hội để cửa hàng của bạn tiếp cận được khách hàng là khá dễ. Bên cạnh đó, trên facebook còn có bạn bè của chủ kinh doanh, đây sẽ vừa là những khách hàng tiềm năng, vừa là người truyền thông tốt nhất.
Thường xuyên xây dựng và cập nhật nội dung: Nếu bạn kinh doanh đồ ăn vặt hoặc đồ uống, cách tốt nhất để làm tiếp thị nội dung chính là chia sẻ kinh nghiệm. Bạn chia sẻ càng nhiều nhận xét hữu ích thì google sẽ càng đánh giá cao website bán hàng của bạn. Nội dung càng cung cấp nhiều giá trị thì hiệu quả lại càng, bởi chính những khách hàng này sẽ chia sẻ bài viết đó lên mạng xã hội hay bất kỳ đâu mà họ thấy hợp lý.
Đăng ảnh đồ ăn, sản phẩm lên các cộng đồng chia sẻ ảnh: Hãy đăng những bức ảnh và thông tin về cửa hàng lên những trang cộng đồng như Facebook, Istagram, Google+, Pinterest…
Tối ưu hóa tìm kiếm địa phương: Hãy chắc rằng người tiêu dùng có thể tìm thấy cửa hàng online của bạn bằng việc quảng bá hình ảnh cửa hàng kèm với địa chỉ chính xác. Kiểm tra lại rằng địa chỉ của bạn được hiển thị càng nhiều nơi càng tốt.
Ứng dụng điện thoại di động vào kinh doanh: Nếu như hoạt động kinh doanh của bạn đang tiến triển tốt thì việc ứng dụng smartphone vào mua bán là điều cần thiết. Một phần mềm quản lý website như Kinh Doanh Việt app là điều cần thiết nhằm giúp bạn không bỏ qua bất kỳ đơn đặt hàng nào trong trường hợp không ở bên máy tính. Bên cạnh đó việc phát triển giao diện web trên di động sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập bởi hiện nay khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin về sản phẩm thông qua công cụ tìm kiếm trên di động.
Ngoài ra để quán ăn vặt online của bạn định vị trong lòng khách hàng, bạn cần đảm bảo các sản phẩm của mình hợp vệ sinh, tất cả khâu chế biến đều an toàn, chi phí hợp lý. Mua bán qua mạng là phương thức rất tiện lợi, nhưng với những món đồ ăn khách hàng sẽ thận trọng hết sức để đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của bản thân. Khách hàng sẽ rời bỏ cửa hàng nếu biết bạn chạy theo doanh thu mà “bỏ rơi” chất lượng, kể cả khi bạn chỉ bán hàng trực tuyến bằng cách thiết kế một website giá rẻ để khai thác khách hàng trên mạng.
Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web uy tín để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
Nguồn: https://blog.hocvienhangkhong.edu.vn/ban-qua-vat-online-kinh-doanh-tai-gia-kiem-loi-lon/