Năm 2014 được biết đến với thành công của các ông lớn trong ngành kinh doanh công nghệ, nhất là các hãng từ Trung Quốc. Dù vị trí thứ nhất và thứ hai vẫn được luân phiên thuộc về Apple hay Samsung, tuy nhiên, ở 3 vị trí còn lại trong top 5, chúng ta cũng ghi nhận sự bứt phá từ 3 ông lớn của Trung Quốc đó là Lenovo, Huawei và Xiaomi. Có được những thành công như vậy là nhờ sự nắm bắt xu hướng cũng như điều phối chiến lược của các ông lớn. Vậy đâu là những bí quyết kinh doanh giúp họ có được những thành công như vậy, dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với bạn vài điều về những ông lớn mà có thể bạn chưa biết:
1. Sức mạnh của thương mại điện tử
Vài năm trở lại đây, công nghệ và thương mại điện tử đang rất phát triển, nổi lên như một xu hướng kinh doanh hàng đầu trên thế giới đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người dùng và các nhà sản xuất. Thay vì đầu tư khủng cho các chiến dịch quảng cáo, các đơn vị bán hàng có thể tận dụng sức mạnh của các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính để thúc đẩy doanh số bán hàng. Sớm nhận ra những điểm mạnh của thương mại điện tử, các ông lớn tới từ Trung Quốc đã áp dụng hình thức kinh doanh này tiếp cận thị trường nội địa và các thị trường giá rẻ. để Sự thành công của họ không chỉ đến từ chất lượng phần cứng, mà còn đến từ cách mà các sản phẩm được bán ra.
Theo ngài Jan Martin Bernstorf, phó phụ trách chung của BearingPoint – công ty chuyên tư vấn quản lý và công nghệ đa quốc gia chia sẻ: “Xét về lĩnh vực thương mại điện tử, các công ty công nghệ đang tỏ ra rất năng động và thức thời. Ngoài ra, các tập đoàn công nghệ lớn khác của nước ngoài, như Trung Quốc chẳng hạn cũng thường xuyên sử dụng internet cũng như các hệ thống thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh của mình.
Những sai lầm thường gặp của người khởi nghiệp lần đầu
Lời khuyên cho các bạn trẻ khi khởi nghiệp
2. Tập trung vào nghiên cứu từ những ngày đầu khi khởi nghiệp
Có một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận đó là dù các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đang chiếm ưu thế thượng phong trong làng di động thế giới thế nhưng, những kinh nghiệm cũng như tuổi đời của họ còn khá non trẻ. Tất nhiên, việc kế thừa, học hỏi từ các hệ thống cũng như các quy trình đã xuất hiện trước đó là điều hoàn toàn không thể.
Do đó, các nhà quản lý tại Trung Quốc phần lớn phải tự mình nghiên cứu cũng như đưa ra các phương thức bán hàng cho riêng mình. Dù cho Lenovo, Huawei hay Xiaomi đều cần tới các hệ thống thương mại điện tử để bán được hàng nhưng phương thức của các nhà sản xuất này hoàn toàn khác nhau và không hề có sự dập khuôn.
3. Không thể cầu toàn trong kinh doanh
Khi bạn nghĩ rằng bạn đang chuẩn bị cho một kế hoạch hoàn hảo, nếu gặp khó khăn hoặc điều gì đó không hài lòng, bạn rất dễ gặp thất bại, bạn phải hiểu rằng, không có điều gì hoàn hảo cả. Nhất là trong kinh doanh, việc bạn gặp phải một vài vấn đề cần chỉnh sửa là chuyện hết sức bình thường, thậm chí là bạn phải làm lại, bắt đầu lại từ đầu, điều này cũng không thể tránh khỏi trong kinh doanh, đó là lý do mỗi người thành công đều có những bí quyết kinh doanh của riêng mình
“Câu chuyện về những sai sót hoặc nhầm lẫn vẫn luôn xảy ra, nhưng thay vì suy sụp, họ học cách chấp nhận nó và nhanh chóng sửa chữa. Từ đó, các tập đoàn này sẽ sớm vượt qua được mọi chuyện một cách nhanh chóng nhất.” Lời phát biểu của một chuyên gia về cách thức những tập đoàn Trung Quốc vượt qua khó khăn.