Cũng giống như việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh bình thường, với một kế hoạch kinh doanh và quản lý cửa hàng thời trang online bạn không thể bỏ qua các bước sau: Phân tích thị trường – Tìm hiểu nhu cầu khách hàng, Mục tiêu, Tài chính, Cách thức thực hiện, quảng cáo. Sau một thời gian kinh doanh online và làm Marketing cho cửa hàng của mình và của khách hàng tôi đúc rút ra 1 vài kinh nghiệm lập kế hoạch mở shop thời trang online cho các bạn
Xác định vốn mình đang có là bao nhiêu? Khoanh tròn lại. Sau đó tiến hành các bước sau:
1. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Đây là bước xác định nền tảng khi bạn bắt đầu mở shop thời trang online. Nên lấy giấy bút định hình rõ đối tượng mà bạn đang hướng đến (giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, ). Khi bạn tìm được khách hàng của mình thì nên trả lời tiếp câu hỏi sau:
Họ đang ở đâu? Quan tâm gì?
Sau khi xác định được quan tâm của khách hàng bạn sẽ biết cách kinh doanh online nên nhập loại quần áo gì và lên 1 kế hoạch quảng cáo thích hợp nhắm đến đối tượng này
2. Tìm nguồn cung cấp:
Một điều quan trong nữa bạn phải bỏ túi được 1 số địa điểm lấy hàng thời trang uy tín. Lời khuyên: Tìm kiếm trên mạng, nhờ người quen giới thiệu, chủ động đi tìm – Khảo sát mặt bằng chung – Lập danh sách loại trừ – Thoả thuận gía cả – Hợp đồng rõ ràng – Thanh toán.
Khi bạn tìm kiếm càng nhiều, so sánh giá cả ở mỗi nhà cung cấp, lần lượt điện thoại hoặc email với họ, thoả thuận giá cả tốt nhất, (đừng vội nhìn vào giá bán buôn cao mà đã bỏ đi, nếu bạn đưa ra các điều kiện, đồng thời đưa mức giá so sánh ở các bên khác rồi đề nghị lại, có thể bạn sẽ nhận được 1 cái giá tốt hơn với mức giá ban đầu và còn nhiều ưu đãi hơn nữa). Ở mỗi một nhà cung cấp đều có 1 lợi thế riêng, tốt nhất hãy cố tìm những nhà cung cấp có uy tín, đảm bảo, đầu vào tương đối, chế độ ưu đãi hay thanh toán linh hoạt. Đừng ham rẻ, vì nếu cạnh tranh về giá bạn sẽ khó mà cạnh tranh nổi, còn nếu bạn định hướng theo giá rẻ thì tốt hơn hết không nên phá giá thị trường.
Kinh doanh online – cơ hội vàng cho lĩnh vực thời trang
Kinh doanh online: Bí quyết tăng doanh thu ngay lập tức
3. Xây dựng mục tiêu và thời gian kinh doanh
Xác định mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn hay dài hạn sẽ giúp bạn cân nhắc được số lượng hàng nhập về. Dễ tính được doanh thu. Thời gian ngắn giúp bạn dễ quay vòng vốn hay thay đổi chiến lược nhập hàng về. Hãy nhớ làm từ từ từng bước 1 thôi.
Lời khuyên: Nếu vốn ban đầu của bạn không dài, hoặc kinh doanh online nhỏ nên chuẩn bị ½ số vốn ban đầu nhập một ít hàng về để bán thử thăm dò thị trường: tuỳ loại hình thời trang lựa chọn, nhưng quá trình thử nghiệm cho shop thời trang online không nên quá 3 tháng vì sản phẩm dễ lỗi mốt, tồn hàng, không đủ để quay vòng vốn.
Sau khi hết quá trình thử nghiệm thì nên lập 1 bảng thống kê danh sách còn lại. Check lại mức độ quan tâm của khách hàng, lên kế hoạch đầu tư nhập lô hàng mới về.
4. Mở shop online
a. Bạn nên đầu tư mở 1 shop bán hàng online trên mạng: mua tên miền, thiết kế website bán hàng tiện lợi, giỏ hàng tiện ích. có 2 cách chính bạn có thể tìm hiểu như sau:
Cách 1: Thiết lập một website riêng: Việc này bạn phải liên hệ với những đơn vị thiết kế website bán hàng uy tín, tìm hiểu những thông tin trên mạng hoặc các mối quan hệ bạn bè có kinh nghiệm, họ có thể chỉ cho bạn.
Cách 2: Mở shop online trên các website bán hàng miễn phí (các trang mạng xã hội, rao vặt, các trang bán hàng trực tuyến). Đây là cách đơn giản nhất, chỉ cần vài giờ là bạn có thể tạo riêng cho mình nhiều gian hàng trên những site rao vặt miễn phí.
b. Phương thức giao hàng và thanh toán:
Về cách giao hàng, thường trong các gian hàng của mình, nhiều chủ shop đăng thông tin về cách thức giao, nhận hàng. Thế nên bạn nên mở một tài khoản ngân hàng để những khách hàng ở các tỉnh, thành khác có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản.
Lời khuyên: Nếu có thể mở rộng chi nhánh của mình ở một số thành phố hoặc địa điểm trong địa phương nơi sinh sống thì việc vận chuyển cho khách sẽ nhanh chóng và tốn ít chi phí phát sinh. Với cách làm này, bạn nên khéo léo tăng giá sản phẩm nhỉnh hơn một chút để bù vào phí vận chuyển, tuy có cao hơn thị trường nhưng nhìn vào lợi ích được miễn phí ship thì khách hàng vẫn sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn.
c. Chụp hình ảnh sản phẩm:
Vì bán online chủ yếu qua hình ảnh, bạn nên đầu tư cho khâu này có thể tự chụp hoặc thuê người mẫu. Tiêu chí: hình ảnh rõ, đẹp, thấy được ứng dụng thực tế của sản phẩm. Không nên lạm dụng các phần mềm chỉnh sửa.
d. Đề giá rõ ràng từng mặt hàng:
Cần niêm yết rõ ràng đối với từng sản phẩm. Nên tham khảo giá của sản phẩm tương tự trên thị trường đồng thời căn cứ vào chi phí bạn bỏ ra cho việc: vận chuyển, chi phí mua tên miền, hosting, phí mở shop online (nếu có), giá nhập sản phẩm để có thể đưa ra mức giá phù hợp cho mỗi loại sản phẩm, không được quá cao so với thị trường nhưng cũng phải đảm bảo đem lại lợi nhuận cao nhất có thể cho bạn. Bạn nên lưu ý tiết kiệm đến mức tối đa phí vận chuyển để tránh tình trạng giá bị đẩy lên cao.
e. Cung cấp thông tin chi tiết:
Sản phẩm mô tả càng chi tiết càng tốt, nó sẽ giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, xuất xứ, nhãn hiệu, kích cỡ hay cách thức sử dụng đồng thời giúp khách hàng có thể nắm được thông tin chi tiết nhất về sản phẩm mà họ cần.
5. Quảng cáo
Đối với shop thời trang online phương pháp maketing chủ yếu là marketing online. Bạn có thể sử dụng các tiện ích miễn phí của Internet để quảng bá cho shop của mình. Ví dụ như gửi link qua yahoo, skype… nhờ bạn bè phát tán, mở thêm nhiều gian hàng tương tự trên các trang rao vặt, mạng xã hội. Nếu làm marketing trên diễn đàn thì phải chú ý quy định của diễn đàn, tiêu đề quảng cáo tập trung, bắt mắt có giá trị cung cấp thêm thông tin cho khách hàng. Nếu làm marketing trên mạng xã hội nên thường xuyên trả lời thắc mắc của khách hàng, cung cấp đầy đủ thông tin và tích cực chia sẻ hình ảnh trên các fanpage hoặc group mua bán online.
Lời khuyên: Trong quá trình bán hàng, chủ shop cần phải tỏ thái độ nhiệt tình, thân thiện và lịch sự, quan tâm đến nhu cầu và lợi ích của khách hàng hơn là mục đích bán sản phẩm. Ngoài tư cách là người bán, bạn nên đóng vai trò là người tư vấn để khách hàng có thể yên tâm khi lựa chọn sản phẩm.
6. Quản lý bán hàng
Sau một thời gian kinh doanh thì lượng khách hàng nhiều lên, số lượng giao dịch mua hàng – bán hàng ngày càng nhiều, lúc đó có thể bạn sẽ phải thuê nhân viên bán hàng và bắt đầu cảm thấy khó khăn trong quản lý sổ sách hay excel với những băn khoăn trong quản lý cửa hàng như:
– Bạn không xác định được doanh thu lãi lỗ?
– Bạn băn khoăn không biết hàng còn hay hết?
– Bạn cảm thấy mệt mỏi với việc cộng sổ sách?
– Bạn không rõ chính xác mặt hàng nào bán chạy, bán chậm?
– Bạn luôn phải nhớ nợ nần của nhà cung cấp, khách hàng?
– v.v..
Lúc này bạn nên cần tham khảo một giải pháp để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, không mất nhiều thời gian trong việc cộng sổ sách (nhiều khi không chính xác), mất thời gian trong việc kiểm kê hàng hóa. Một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiêp sẽ giúp nắm bắt thông tin về lượng hàng tồn kho, theo dõi doanh thu, lãi lỗ chính xác, thanh toán nhanh cho khách hàng để giải phóng hàng đợi thanh toán, bán hàng chính xác giá – không nhầm lẫn giá cả, quản lý nhân viên từ xa khi không có mặt tại cửa hàng, nâng cao hình ảnh thương hiệu của shop…