Bạn đã biết cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình? (P2)

Trong phần trước chúng tôi đã chia sẻ 4 bí quyết giúp bạn bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình, hãy tham khảo thêm 4 bí quyết dưới đây để co thể trang bị nhiều kiến thức hơn, phòng chống những hành vi cạnh tranh xấu.

5. Thuê luật sư riêng

Bạn là doanh nhân, thứ bạn giỏi là cách lên ý tưởng, kế hoạch, chiến lược kinh doanh, chứ không phải những điều luật về bảo vệ. Mà sự thiếu hiểu biết đôi khi chính là lỗ hổng lớn nhất trong vách ngăn xung quanh ý tưởng kinh doanh của bạn. Lúc này bạn nên thuê một luật sư riêng như người phòng thủ cuối cùng. Các luật sư sẽ tư vấn cho bạn về điều luật để bạn biết cách đối phó với hành vi xấu của đối thủ nhằm ăn cắp ý tưởng. Mặc dù tốn chi phí cao nhưng sẽ đảm bảo hơn là tự bạn chống chọi với các thủ đoạn không lành mạnh.

Nếu mới mở doanh nghiệp, không có nhiều vốn để thuê luật sư riêng thì có thể giữ mối quan hệ tốt với họ, để những lúc cần tuy không thể ra mặt nhưng họ sẽ cố vấn cho bạn các điều cơ bản.

6. Một người dẫn dắt

Những người mới khởi nghiệp giống chú ngựa non háu đá, tuy đầy ắp năng lượng và sáng tạo nhưng họ lại thiếu kinh nghiệm, chính vì vậy mà họ dễ bị lợi dụng, ăn cắp chất xám. Một lời khuyên nhỏ là nếu thật sự quá khó khăn hãy tìm người hướng dẫn cho mình. Họ có kinh nghiệm thương trường, họ biết cách đưa bạn đi qua bẫy rập trên con đường kinh doanh, đôi khi họ còn bảo vệ bạn trước những chiêu trò cạnh tranh của đối thủ. Họ có thể là thầy, là đàn anh của bạn. Nhưng, họ cũng có thể là kẻ lợi dụng biết cách diễn kịch nhất. Như đã nói ở trên, đừng chia sẻ ý tưởng kinh doanh cho bất kỳ ai ngoài người chung vốn với mình, kể cả người mình coi là có công dẫn dắt cũng tuyệt đối không. Lòng người khó dò, đôi khi bạn nhìn vậy nhưng không phải vậy.

7. Tạo dựng thương hiệu có tiếng

Đây là gợi ý dành cho những người đã có nền tảng vững chắc hơn là những người khởi nghiệp. Khi thương hiệu của bạn đủ lớn để dập tan mọi ý đồ xấu thì hẳn bạn đã đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp kinh doanh rồi. Nhưng nếu chưa, hãy biết cách xây dựng thương hiệu có tiếng, nhận được sự ủng hộ đáng kể từ người tiêu dùng.

Có rất nhiều cách tạo ấn tượng tốt cho thương hiệu, về chất lượng sản phẩm, quy trình dịch vụ, chương trình khuyến mãi, hậu đãi,… Một khi thương hiệu được đón nhận và có chỗ đứng trên thị trường thì bạn đã xây được thêm một rào chắn nữa xung quanh ý tưởng kinh doanh của mình. Vì với danh tiếng của mình người tiêu dùng vẫn sẽ tin tưởng bạn, lựa chọn bạn thay vì kẻ bắt chước kia.

8. Đạt một giải thưởng

Chiến thắng một cuộc thi bất kỳ mang tính quốc gia hay khu vực cũng là bệ phóng giúp bạn phát triển lớn mạnh hơn. Không những thế, nó còn giống một lời tuyên bố về bản quyền với tất cả người tiêu dùng. Ý tưởng một khi đã được giới thiệu rộng rãi và có sự công nhận từ cộng đồng thì khả năng bị đánh cắp cũng giảm đi nhiều.

Ngoài những cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh trong bài viết còn rất nhiều phương pháp khác, bạn nên tìm hiểu và áp dụng để quá trình kinh doanh của mình được đảm bảo.

Đọc các bài viết khác tại đây:

Bạn đã biết cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình? (P1)

Những cách thức kiếm tiền hốt bạc cho sinh viên dịp nghỉ hè

Ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cho dân văn phòng


Chia sẻ bài viết này