Khi bước chân vào lĩnh vực marketing online, bạn sẽ thường xuyên được nghe, nhìn thấy cụm từ “ content marketing” hay marketing nội dung, là một trong những cách tốt nhất để giới thiệu đến thế giới trang web của bạn và thiết lập vị trí của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, marketing nội dung không giống với việc đều đặn đăng tải bài viết blog ngày qua ngày.
Điều đó cho thấy, muốn được khách hàng biết đến, bạn cần những bài blog “chất” chứ không phải những dòng chữ cứng nhắc trên màn hình. Những thông tin được đề cập dưới đây là danh sách “nguyên liệu” cần có những bài blog thành công. Nếu bạn chỉ dừng lại ở việc tập trung vào đăng tải những dòng chữ ngày qua ngày, hãy dừng lại và kiểm chứng lại danh sách này, bạn sẽ tìm thấy những điều mà blog của bạn cần cải thiện.
8 nguyên liệu cần thiết để có được một bài blog hấp dẫn
1. Bài viết cần có điểm nhấn
Có rất nhiều bài viết thực sự không có điểm nhấn, không có nội dung. Họ có rất nhiều thứ để viết nhưng không hề có một trong tâm nào cả. Một bài viết cần liên kết thông tin, thống nhất và có trọng tâm nhất định. Khi bài viết của bạn có điểm nhấn, đó sẽ là điều khiến khách hàng nhớ tới và tìm đọc lại. Người đọc sẽ có động lực để chia sẻ, bình luận và gắn kết với nó. Một bài viết có trọng tâm là bài viết đã hoàn thành nhiệm vụ và thành công.
Một lợi ích khác của việc tập trung vào trọng tâm bài viết là tận dụng được các từ khóa nhất định. Trong nỗ lực phát triển marketing nội dung, bạn thường xuyên tập trung vào phát triển các từ khóa thông qua các chiến dịch SEO và nội dung, do đó tạo dựng nội bài viết hay, bám sát từ khóa và nhu cầu khách hàng sẽ là sự hỗ trợ rất lớn cho quảng cáo từ khóa. Ngay lúc này, bạn có thể quảng cáo từ khóa bằng việc viết bài có trọng tâm và ý nghĩa nhất định.
2.Hình ảnh
Bạn không thể tìm thấy bài viết nào trong blog này mà không có hình ảnh. Với bài blog của bạn cũng cần như vậy. Thực chất, nội dung là điều quan trọng nhất cho các cỗ máy tìm kiếm, nhưng những bài viết của bạn không phải để phục vụ cho riêng các công cụ này. Bài viết cần nội dung hướng đến khách hàng. Và khách hàng thì luôn thích hình ảnh. Sử dụng hình ảnh sao cho hiệu quả không phải là một điều dễ dàng. Mục tiêu của bạn là lựa chọn vị trí chiến lược cho hình ảnh, sử dụng hình ảnh hợp lý, gắn kết với nội dung để thu hút sự chú của khách hàng, qua đó tăng thêm tính hấp dẫn cho bài viết.
3. Cấu trúc
Cấu trúc bài viết cũng cần vững chắc và liên kết như chiếc bánh gateaux nhiều tầng
Đây là một trong những khía cạnh thường bị bỏ qua của các bài viết. Để liên kết một ý tưởng, bạn cần tổ chức những suy nghĩ của mình. Nếu không, bạn sẽ chỉ có một tập hợp các câu và đoạn văn rời rạc, như vậy thì bạn sẽ thất bại trong cuộc chiến nội dung.
Cấu trúc ý tưởng sẽ được thể hiện qua bố cục bài viết. Một bài viết sẽ có những tiêu đề chính, tiêu đề phụ,các đoạn phát triển, một đến hai điểm nhấn trong bài. Tất cả những điều này sẽ đem đến sự mượt mà trong giọng văn, thu hút người đọc và rất dễ ghi nhớ khi họ muốn đọc lướt nội dung.
Dưới đây là một số gợi ý về bố cục:
- Phần giới thiệu: Đưa ra mục tiêu bạn muốn truyền đạt
- Thân bài: Bao gồm các luận điểm
- Luận điểm chính mà bạn muốn đưa ra, hãy làm rõ
- Với những luận điểm tiếp theo, tiếp tục làm rõ
- Kết luận: Kết thúc bài viết bằng ẩn ý khuyến khích khách hàng hành động.
Trên đây là ý tưởng mang tính tổng quan. Với những bài viết có mục đích khác nhau, bạn cần linh động thay đổi bố cục nhưng luôn đảm bảo cấu trúc chặt chẽ và xuyên suốt bài viết của mình.
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
4. Nội dung độc đáo
Đầu tiên, bạn cần điều gì đó thật độc đáo để viết ra, có thể từ những chủ đề liên quan đến website của bạn. Nói cách khác, viết blog không đơn giản là viết lại những gì người khác đã đưa ra. Bạn cần một nội dung mới lạ và cách tiếp cận khác.
Bên cạnh đó, bạn cần nội dung riêng biệt. Đừng sao chép hoặc sửa lại bài từ những trang khác và mang về website của bạn. Nội dung mà bạn viết ra sẽ là những điều khiến bạn thấy tự hào khi mọi người nhắc tới. Với các ý tưởng xuất hiện ngày càng nhiều, bạn cần hiểu khách hàng muốn gì và cần đọc gì. Những nội dung đặc sắc chắc chắn sẽ được chia sẻ và tạo thêm nhiều liên kết đến trang của bạn. Hãy nhớ, khách hàng đến với bài viết của bạn đơn giản vì đó là nơi duy nhất họ tìm thấy nội dung ấy.
5. Độ dài lý tưởng
Có một câu hỏi thường xuyên xuất hiện khi bắt đầu viết blog: Độ dài bao nhiêu là phù hợp với 1 bài blog?
Câu trả lời đơn giản và ngắn gọn là độ dài tùy thuộc vào những điều bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ điều này, độ dài cần càng dài càng tốt.
Có rất nhiều thống kê liên quan đến độ dài của bài blog và mức độ chia sẻ, đọc bài và tính chuyển đổi. Nếu bạn thường xuyên có những bài viết từ 1,000 đến 1,500 từ, bạn đang làm rất tốt việc phát triển và quảng bá nội dung cho blog. Nếu bài viết của bạn chỉ từ 200 đến 300 từ, bạn cần nỗ lực rất nhiều để níu chân người đọc.
6. Liên kết nội bộ
Một chiến lược sử dụng liên kết nội bộ – là những liên kết bài viết liên quan đến nội dung bạn đang cung cấp từ chính website của bạn- có thể nâng cao giá trị cho website của bạn. Để thực hiện được điều này không khó, bạn chỉ cần nhớ những nguyên tắc cơ bản sau:
- Tạo nội dung phong phú cho website, như vậy bạn sẽ có nhiều lựa chọn để liên kết các bài viết với nhau.
- Sử dụng liên kết là các bài viết được khách hàng yêu thích, người đọc sẽ thấy thích thú với nội dung và trang web của bạn.
- Sử dụng vừa đủ các liên kết, nếu không bài viết của bạn sẽ rất khó nhìn. Số lượng ổn định là từ 3 đến 10 liên kết trong 1 bài viết.
- Sử dụng các archor text. Các ký tự trong liên kết không nên chứa các từ khóa.
7. Chú ý đến lỗi chính tả và phát âm
Luôn chú ý đến chính tả và phát âm trong bài viết
Một trong những điều gây khó chịu và làm giảm mức độ yêu thích của người đọc với một bài viết là các lỗi chính tả. Nếu bạn có nội dung hay, câu văn mạch lạc nhưng sai chính tả thì thật đáng tiếc. Để hạn chế điều này, trước khi xuất bản các bài viết, hãy giành thời gian đọc lại và soát lỗi cẩn trọng. Dưới đây là một số phương pháp làm giảm tình trạng sai chính tả:
Bắt đầu viết ngay khi có ý tưởng. Không quan tâm đến lỗi chính tả, ngắt câu, ngắt đoạn. Chỉ đơn giản là bạn viết tất cả nội dung và ý tưởng xuống trong giấy.
- Hãy đợi vài giờ, thậm chí 1 ngày sau đó. Bạn sẽ kiểm duyệt lại với tâm trí và nhiều ý tưởng mới mẻ hơn.
- Kiểm duyệt lại nội dung. Đây là lúc bạn bổ sung hoặc chỉnh sửa, thổi làn gió mới vào bài viết. Bạn có thể thay đổi các đoạn văn, sắp xếp lại các phần, chọn lựa câu từ. Mục tiêu của bạn là đem đến một bài viết chất lượng và dễ đọc.
- Tiếp tục kiểm nghiệm lại bài viết. Hãy chú ý đến các dấu câu, viết hoa, viết thường và lỗi chính tả. Đây là lúc bạn có thể chắn chắn bài viết của mình đảm bảo các yêu cầu ngữ pháp cơ bản. Ngay khi hoàn thành, hãy đọc lại một lần nữa
-
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Bảng giá website bán hàng và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
8. Kêu gọi hành động
Kêu gọi hành động là điều mà bất kỳ blog nào cũng hướng đến. Bạn đã có nội dung tuyệt vời với những luận điểm vững chắc, hành văn mạch lạc, liên kết hữu ích, những bức ảnh ý nghĩa và không sai chính tả. Bạn thiếu điều gì nữa?
Tất cả các bài viết đều cần kêu gọi hành động. Người đọc cần sẵn sàng phản ứng, hành động, click và gắn kết với bài viết. Điều ẩn chứa sau mỗi bài viết có thể là kêu gọi khách hàng điền email, ghé thăm website, mua hàng, tải sách điện tử…, để làm được điều đó bạn cần khéo léo lồng ghép những hành động đó trong mọi bài viết, mọi thời điểm.
Kêu gọi hành động là chìa khóa của sự chuyển đổi, dù cho mục đích bài viết của bạn là gì, cuối cùng bạn vẫn muốn khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ của mình. Do đó, ngay khi bắt tay viết bài, hãy nhớ lồng ghép việc kêu gọi hành động vào bài của bạn.
Nếu chỉ đơn giản là đưa ra nội dung hấp dẫn cho bài blog, bạn chưa thể thành công được. Cẩn trọng xem xét chiến lược hiện tại của bạn với những thông tin bên trên. Nếu bạn có thể áp dụng những nguyên tắc này, bạn sẽ từng bước từng bước thu hút khách hàng và có chiến dịch marketing nội dung thành công.
(Theo: www.entrepreneur.com)