Làm sao bạn có thể bán được bất cứ thứ gì nếu khách hàng không thể tìm thấy bạn? SEO – viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) – là điều thực sự quan trọng đối với cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Nói ngắn gọn, SEO là quá trình cải thiện khả năng hiển thị của trang web hoặc cửa hàng trực tuyến trên công cụ tìm kiếm. Tại sao việc đó lại quan trọng đến thế? Bởi vì bạn xếp hạng càng cao trong công cụ tìm kiếm thì càng có nhiều lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng được đưa tới cửa hàng của bạn.
Không có chiến lược SEO nào là phù hợp cho tất cả, chủ bán hàng trực tuyến cần phải cẩn thận đánh giá trang web của mình để phát triển chiến lược SEO và kế hoạch hành động tùy chỉnh nhằm cải thiện sự hiện diện của công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của họ.
10 thủ thuật SEO quan trọng cho cửa hàng TMĐT (Phần 1)
Dưới đây là 10 thủ thuật SEO quan trọng đối với cửa hàng thương mại điện tử:
1. Đừng chỉ dựa vào quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột
Trong khi rất nhiều trang web thương mại điện tử đầu tư vào chiến lược quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột (Pay Per Click – PPC) để tạo ra khả năng hiển thị cho cửa hàng của họ, sự thật là chi phí PPC ngày càng lên và khi bạn ngừng trả tiền cho để đặt nó, sự hiện diện trực tuyến của bạn cũng biến mất.
Ngoài ra, một số khách hàng đã đánh mất lòng tin vốn có với liên kết được tài trợ, banner và quảng cáo trực tuyến khác. Cửa hàng thương mại điện tử không thể chỉ dựa vào chiến lược PPC và cũng cần phải thực hiện các hoạt động SEO tự nhiên để giúp tăng khả năng hiển thị trực tuyến của họ.
Nghiên cứu gần đây của Google cho thấy rằng khi một số trang web ngừng sử dụng AdWords, 89% số nhấp chuột được trả tiền không trở thành nhấp chuột SEO tự nhiên. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng PPC bên cạnh việc SEO.
10 thủ thuật SEO quan trọng cho cửa hàng TMĐT (Phần 1)
2. Tránh nội dung trùng lặp
Nội dung trùng lặp là kẻ thù đối của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, vì nhiều cửa hàng thương mại điện tử có một lượng lớn nội dung trùng lặp do các mô tả và danh sách sản phẩm, trang web thương mại điện tử có xu hướng bị phạt bởi công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, chủ cửa hàng trực tuyến cần phải đánh giá trang web để tìm cách giảm thiểu lượng nội dung dư thừa và trùng lặp được hiển thị trên trang web của họ. Sử dụng cẩn thận thẻ rel=”canonical“ cũng có thể giúp tránh được những vấn đề này.
-
Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
3. Có một chiến lược nội dung
Việc thêm nội dung duy nhất và chất lượng cao một cách nhất quán trên cơ sở thường xuyên vào trang web thương mại điện tử của bạn sẽ không chỉ tăng thêm giá trị cho người dùng mà còn giúp tăng thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm. Hãy cân nhắc sử dụng nội dung của bạn và bổ sung thêm những gì liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán.
10 thủ thuật SEO quan trọng cho cửa hàng TMĐT (Phần 1)
4. Đừng sử dụng mô tả sản phẩm của nhà sản xuất
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm của bạn có thể là một quá trình tốn thời gian, nhiều chủ cửa hàng trực tuyến đã sao chép mô tả sản phẩm của nhà sản xuất và đưa vào trang web của họ với nỗ lực để tiết kiệm thời gian.
Đây là điều không nên đối với SEO! Hãy luôn viết lại từng mô tả sản phẩm để đảm bảo rằng nó là duy nhất và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Nhớ sử dụng một số từ mà mọi người có nhiều khả năng sẽ tìm kiếm.
5. Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm
Tìm kiếm hình ảnh đã trở thành chức năng rất phổ biến mà ngày càng nhiều người dùng internet đang sử dụng để tìm các sản phẩm trực tuyến. Do đó, trang web thương mại điện tử cần thêm các từ khóa có liên quan vào thẻ ALT của mỗi hình ảnh trên trang web của mình.
Để có hiệu quả tối ưu, hãy đảm bảo rằng mỗi từ khóa được sử dụng cho một hình ảnh trực tiếp có liên quan và tránh nhồi nhét từ khóa vào thẻ alt.
Bạn có thể xem tiếp “10 thủ thuật SEO quan trọng cho doanh nghiệp thương mại điện tử (Phần 2)” tại đây.
(Tổng hợp từ www.shopify.com)